นิทรรศการภาพเขียนสีน้ำมันโดยศิลปินชาวบราซิล ณ Budji Living Bangkok

สะพาน – เชื่อมระหว่างสิ่งที่มองเห็นและมองไม่เห็น

โดย เฮอโลอิซา มอนทูโอริ

นิทรรศการภาพเขียนสีน้ำมันโดยศิลปินเดี่ยว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2549 ถึง 28 มกราคม 2550
ณ Budji Living Bangkok ซอยทองหล่อ 25

เฮอโลอิซา มอนทูโอริ (HELOIZA MONTUORI) ศิลปินที่มีพรสวรรค์ผู้เป็นสะพานเชื่อมระหว่างโลกตะวันออกและโลกตะวันตก จะแปรเปลี่ยนสไตล์แบบดั้งเดิมไปเป็นสไตล์ร่วมสมัย ยิ่งไปกว่านั้นเธอยังสามารถผสมผสานทั้ง 2 สไตล์ลงบนผืนผ้าใบเดียวกัน ในนิทรรศการภาพเขียนที่มีชื่อว่า “สะพาน” (Bridges) นี้ ผลงานของเธอสะท้อนให้เห็นถึงการค้นหาอย่างไม่สิ้นสุดขององค์ประกอบที่เป็นตัวแทนโลกตะวันออกในด้านรูปแบบ ความเรียบง่าย และความงาม เธอจะใช้สไตล์ร่วมสมัยและกลับไปหาธรรมชาติอีกครั้ง โดยการให้แสงสว่างแก่สิ่งที่บ่งบอกถึงศิลปะและวัฒนธรรมเอเชีย เช่น ปลาคาร์ฟ กล้วยไม้ ต้นพลัม แมลงปอ ดอกบัว ฝักบัว ต้นไผ่ และสัญลักษณ์อื่นๆ จากธรรมชาติ

เฮอโลอิซาวาดภาพด้วยสีน้ำมันลงบนผืนผ้าใบลินิน เธอใช้เกรียงเป็นเครื่องมือหลักในการสร้างรูปทรง สร้างชั้น และขูดพื้นผิว “สิ่งที่ฉันชอบที่สุดในการวาดภาพสีน้ำมัน คือ ความยืดหยุ่นในการทำงานบนความยาวของผืนผ้าใบและการทำการทดลองกับสิ่งนี้ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามจินตนาการของฉัน” เกรียงทำให้เธอสามารถสร้างพื้นผิว และในขณะเดียวกันก็สร้างความรู้สึกของภาพ 3 มิติ เทคนิคการสร้างเลเยอร์นี้ไม้เพียงแต่ทำให้พื้นผิวด้านนอกสมบูรณ์เท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดแสงเงาและสีด้วย ชิ้นงานของเธอจึงเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวและพลัง โดยในผลงานบางชิ้น เฮอโลอิซาได้สร้างความหลากหลายให้กับภาพบรรยายภูมิประเทศบนผืนผ้าใบด้วยการขูดเป็นชั้นสีเพื่อเผยให้เห็นสีที่อยู่ภายใต้

เฮอโลอิซาเกิดในภาคใต้ของบราซิล เธอสำเร็จการศึกษาด้านศิลปะในระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัย Escola de Belas Artes Alvares Penteado ในเมืองเซา เปาโล ในระหว่างศึกษาที่มหาวิทยาลัย เธอได้ทำการทดลองกับสื่อและศิลปะรูปแบบต่างๆ ได้แก่ ประติมากรรม ศิลปะเครื่องเคลือบดินเผา ภาพสีพาสเทลและสีน้ำมัน หลังจากจบการศึกษา เธอได้ทำงานด้านการตกแต่งภายในและมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่งได้กล่อมเกลาให้เธอมีความชื่นชอบและสนใจในเรื่องพื้นผิวและสีมากยิ่งขึ้น

“สะพาน” (Bridges) เป็นนิทรรศการแรกของเฮอโลอิซาในกรุงเทพฯ เธอเคยจัดแสดงผลงานมาแล้วในไต้หวัน เซี่ยงไฮ้ สิงคโปร์ และจะแสดงที่ญี่ปุ่นในเร็วๆ นี้ เธอใช้ชีวิตอยู่ในเอเชียมานาน โดยปัจจุบันเฮอโลอิซาอาศัยอยู่ในสิงคโปร์กับมาริโอ สามีของเธอ

นิทรรศการ “สะพาน” เปิดแสดงในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2549 และจะจัดแสดงไปจนถึงวันที่ 28 มกราคม 2550 ณ Budji Living Bangkok เลขที่ 7 ซ.ทองหล่อ 25 สุขุมวิท 55 โดยจะเปิดให้เข้าชมวันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 9.30-18.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-712-9832-33 หรืออีเมล์ bliving@budjibangkok.com หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.budjibangkok.com

หมายเหตุถึงสื่อ: ตัวอย่างภาพเขียนที่จะจัดแสดงในนิทรรศการสามารถดาวน์โหลดเพื่อนำไปตีพิมพ์ได้ที่เว็บไซต์ www.budjibangkok.com/bridges/