ดีแทคเปิดตัว DTAC International Mobile Service Center บริการครบวงจร

บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดตัว DTAC International Mobile Service Center ใหม่ที่พร้อมทำหน้าที่เป็นศูนย์ให้บริการ และอำนวยความสะดวกแบบครบวงจรแก่ลูกค้าดีแทคที่เดินทางออกนอกประเทศ รวมทั้งนักเดินทางจากต่างประเทศ โดยบริการหลักจะมีทั้งเคาน์เตอร์บริการ, บริการเช่ายืมเครื่องลูกข่าย และบริการข้ามแดนอัตโนมัติ (IR)

นายสันติ เมธาวิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า กล่าวว่าภาพรวมของ DTAC International Mobile Service Center จะสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย และเพื่อให้สอดคล้องกับชื่อของสนามบินสุวรรณภูมิ โทนสีของ service center จะเป็นสีเหลืองทองที่แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของสุวรรณภูมิ ผนวกเข้ากับสีน้ำเงินซึ่งเป็นสีที่แสดงความเป็นดีแทค

ทั้งนี้ การให้บริการจะแบ่งเป็น Customer Service เพื่อให้บริการลูกค้าจำนวน 3 เคาน์เตอร์ ซึ่งจะแบ่งเป็นจุดในการให้บริการทั่วไป และการให้บริการข้ามแดนอัตโนมัติสำหรับทั้งลูกค้าดีแทค และกลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาจากต่างประเทศ (visiting roamers) นอกจากนี้ ภายในเซ็นเตอร์จะมี Express Counter สำหรับรับชำระค่าบริการ, Service Corner เพื่อเป็นจุดบริการโทรศัพท์ให้ลูกค้า รวมไปถึงการให้บริการอินเทอร์เน็ต สำหรับใช้ในการค้นหาข้อมูล

DTAC International Mobile Service Center จะตั้งอยู่บริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า ชั้น 2 ซึ่งจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง แก่ลูกค้าที่จะเดินทางไปต่างประเทศ และนักเดินทางที่เข้ามาในประเทศไทย ให้สามารถขอเปิดใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ, เปลี่ยน หรือเช่ายืมโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือรับบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องได้โดยสะดวก

นายสันติกล่าวว่า เพื่อให้การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในสนามบินเป็นไปโดยสะดวก ดีแทคได้ร่วมกับผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในการวางโครงข่าย เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งพื้นที่ภายใน และภายนอกโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ

จากความร่วมมือนี้ ดีแทคได้ลงทุนเป็นจำนวนเงิน 35 ล้านบาทในการติดตั้ง in-door sites ในอาคารผู้โดยสารจำนวน 736 ต้น รวมไปถึงการติดตั้งอุปกรณ์ทั้งภายใน และนอกของโรงแรมภายในสนามบิน ตลอดจนพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียง เพื่อให้ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมดสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่ติดขัด

นายสันติกล่าวว่า เพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดีแทคได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ โดยเปิดให้ผู้ใช้บริการดีแทค 1800 แบบจดทะเบียนที่ใช้บริการอยู่ในระบบเกิน 3 เดือน สามารถสมัครบริการข้ามแดนอัตโนมัติโดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้ามูลค่า 1,070 บาทได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2549

สำหรับผู้ใช้บริการที่สมัครเข้าร่วมโปรโมชั่น Roaming2Mile ในการเปลี่ยนยอดค่าใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติให้เป็นไมล์สะสม Royal Orchid Plus นั้น ขณะนี้ ดีแทคได้จัดรายการส่งเสริมการขายร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร AMI โดยทุกการใช้งานบริการข้ามแดนอัตโนมัติไม่ว่าจะโทรออก รับสาย ส่ง SMS/MMS หรือใช้ GPRS บนเครือข่าย Celcom ในประเทศมาเลเซีย, เครือข่าย M1 ในประเทศสิงคโปร์, เครือข่าย Smart ในประเทศฟิลิปปินส์, เครือข่าย XL ในประเทศอินโดนีเซีย ในรอบบิลตุลาคม – ธันวาคม 2549 แต่ละครั้งจะได้รับ 1 สิทธิ์ เพื่อลุ้นรับไมล์สะสม Royal Orchid Plus 15,000 ไมล์ จำนวน 10 รางวัลต่อเดือน

นายสันติกล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนของลูกค้ากลุ่มนักเดินทางเพศชาย : เพศหญิง เท่ากับ 79 : 21 ซึ่งอายุของกลุ่มนักเดินทางส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 26-45 ปี โดยคิดเป็น 63% จากกลุ่มนักเดินทางทั้งหมด และวัตถุประสงค์ของนักเดินทาง เป็น Leisure travelers 66% และ Business Traveler 34%

ทั้งนี้ ยอดจดทะเบียนลูกค้าบริการข้ามแดนอัตโนมัติอยู่ที่ประมาณ 130,000 คน หรือคิดเป็น 7.2% ของลูกค้าจดทะเบียนทั้งหมด โดยอัตราการเดินทางของลูกค้ากลุ่มนี้ จะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณเดือนละ 19,000 คนซึ่งเป็นจำนวนที่เติบโตจากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา 25%

ปัจจุบัน ดีแทคร่วมมือกับผู้ให้บริการจำนวน 346 เครือข่ายใน 128 ประเทศในการให้บริการ voice service และร่วมกับผู้ให้บริการอีก 137 เครือข่ายใน 64 ประเทศ เพื่อให้บริการ GPRS Roaming (data service) แก่ลูกค้าในระหว่างอยู่ต่างแดน.