ลีสซิ่งกสิกรไทยวางแผนรุกใหญ่ เน้นขยายสาขา-ออกบริการใหม่

ลีสซิ่งกสิกรไทยบุกตลาด เตรียมขยายให้ได้ 30 สาขาในปีหน้า พร้อมออกบริการใหม่เจาะกลุ่ม ลูกค้าให้ครบวงจร ตั้งเป้าสินเชื่อ 5 ปี ทะลุแสนล้าน

นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทเปิดดำเนินการมา 1 ปี นับว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูงในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ โดย ณ สิ้นเดือนกันยายนมียอดสินเชื่อประมาณ 10,000 ล้านบาท และในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีแผนจะขยายสาขาในกรุงเทพให้ครบ 4 มุมเมือง และเปิดสาขาต่างจังหวัดที่ชลบุรีและหาดใหญ่ ซึ่งจะทำให้การให้บริการของบริษัทครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่า เมื่อถึงสิ้นปี 2549 จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 12,000-13,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 11,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะรุกตลาดบริการ K-Car for Cash หรือสินเชื่อรถยนต์เพื่อเงินสด สำหรับลูกค้าที่มี รถยนต์อยู่แล้วและต้องการใช้เงินสดในการหมุนเวียน โดยนำรถยนต์ที่ปลอดภาระมาเป็นหลักประกันขอ สินเชื่อ ด้วยโปรโมชั่นพิเศษ Car for More Cash โดยลูกค้าที่ใช้บริการภายในปีนี้ จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงถึง 30 เท่าของรายได้ หรือไม่เกิน 100% ของราคาประเมิน อัตราดอกเบี้ยเริ่มที่ 4.9% เทียบกับของบริษัทอื่นที่จะเริ่มต้นอัตราดอกเบี้ยที่ 5.5-6% ซึ่งคาดว่าภายใน 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จะมีลูกค้าสมัครขอใช้สินเชื่อ ดังกล่าวประมาณ 500 ราย มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท

สำหรับในปีหน้า บริษัทจะรุกตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น โดยมีแผนจะขยายสาขาหลักในจังหวัดที่มีศักยภาพอีกกว่า 10 สาขา พร้อมเปิดสาขาย่อยในจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งภายในกลางปีหน้าบริษัทจะมีสาขารวม 20-30 สาขา โดยได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 20,000 ล้านบาท

ด้านบริการบริษัทจะเน้นการปล่อยสินเชื่อสำหรับรถยนต์ที่ใช้แล้ว โดยจะเพิ่มสัดส่วนจากปัจจุบันที่มีเพียง 3% ของสินเชื่อทั้งหมด เป็น 15% ของสินเชื่อทั้งหมด และให้ความสำคัญกับสินเชื่อ K-Car for Cash อย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มสัดส่วนจาก 1% เป็น 5%

นอกจากนั้นบริษัทมีแผนจะออกบริการใหม่ Operating Lease ซึ่งเป็นการให้บริการรถยนต์ลักษณะเช่าดำเนินงาน หรือการให้บริการรถยนต์ประจำตำแหน่งของผู้บริหาร และรถยนต์ใช้งานในองค์กรต่างๆ (Executive and Company Cars) โดยจะเริ่มให้บริการแก่บริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทยก่อน อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะปล่อยสินเชื่อสำหรับผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ โดยอาจจะร่วมมือกับธนาคาร กสิกรไทยในการให้บริการสินเชื่อแก่ผู้แทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศ และปัจจุบันเป็นลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยอยู่แล้ว

นายอิสระ กล่าวว่า ขณะนี้การแข่งขันในธุรกิจลีสซิ่งมีความรุนแรงมาก โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ใหม่ ที่มีการแข่งขันทั้งเรื่องอัตราดอกเบี้ยและการให้บริการ ซึ่งในส่วนของลีสซิ่งกสิกรไทย จะเน้นเรื่องการให้บริการมากขึ้น ทั้งการขยายสาขา และการอนุมัติสินเชื่อที่รวดเร็ว รวมทั้งการออกบริการใหม่เพื่อให้บริการได้อย่างครบวงจร โดยมีเป้าหมายว่า ภายใน 5 ปีจะมียอดสินเชื่อถึง 1 แสนล้านบาท