ดีแทคจับมือเอ็มเบส เทคโนโลยี จับระบบสื่อสารไร้สายความเร็วสูงใส่บริการรถเช่า

ดีแทค ร่วมมือ เอ็มเบส เทคโนโลยี ร่วมพัฒนาโซลูชั่นระบบสื่อสารไร้สายความเร็วสูง เพื่อให้บริการแก่นักธุรกิจนักเดินทาง ที่เช่าใช้บริการรถเช่าสุดหรูพร้อมคนขับจากลิมูซีน เอ็กซ์เพรส ให้สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ต และรูดบัตรจ่ายค่าบริการผ่านเครื่องรูดบัตรไร้สายภายในรถได้ตลอดการเดินทางโดยไม่จำกัดสถานที่และเวลา

นายสันติ เมธาวิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายลูกค้า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่าโซลูชั่นและบริการที่ดีแทคพัฒนาร่วมกับเอ็มเบส เทคโนโลยี สามารถแบ่งได้ออกเป็น 2 ส่วนโดยส่วนแรกเป็นการติดตั้งจุดเชื่อมต่อ (Access Point) ภายในตัวรถ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเชื่อมต่อเครื่องโน้ตบุ๊ก หรือ พีดีเอ (PDA) เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตจากภายในรถในระหว่างการเดินทางได้

สำหรับส่วนที่สองจะเป็นบริการอนุมัติบัตรเครดิตไร้สายผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า EDC (Electronic Data Capture) ซึ่งเอ็มเบสเทคโนโลยีเป็นผู้ติดตั้งอุปกรณ์พร้อมซิมการ์ดในรถ โดยการทำงานของเครื่องจะต้องอาศัยการสื่อสารระหว่างเครื่องรูดบัตรไร้สายที่ติดตั้งไว้ในรถ กับธนาคารผู้ให้บริการ (ผู้อนุมัติ) โดยผ่านเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงของดีแทค

เมื่อลูกค้าเดินทางถึงปลายทางแล้วรูดบัตรเครดิตเพื่อชำระค่าบริการ เครื่องจะส่งรหัสขออนุมัติผ่านซิมการ์ดที่วิ่งอยู่บนเครือข่ายของดีแทค ไปยังธนาคารปลายทาง เพื่อขออนุมัติ จากนั้นเครื่องจะออกใบเสร็จให้กับลูกค้าเพื่อยืนยันการชำระเงินหลังจากได้รับการยืนยันการอนุมัติจากธนาคาร

ทั้งนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวจะอาศัยอุปกรณ์ต่อพ่วงที่ใช้เชื่อมต่อ GPRS/ EDGE (GPRS router) ด้วยซิมการ์ดของดีแทคอยู่ภายใน หากเครื่องโน้ตบุ๊กของลูกค้ามีระบบไว-ไฟอยู่ภายในก็สามารถเปิดเครื่องพร้อมกรอกรหัสผ่านที่ได้รับจากจุดบริการเพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตได้ทันที ส่วนเครื่องที่ไม่มีระบบไว-ไฟจะสามารถต่อเชื่อมเข้าสู่เครือข่ายได้ผ่านทางสายแลน (LAN) ที่อยู่ภายในรถ โดยการเข้าสู่ระบบ ซิมการ์ดของดีแทคจะทำหน้าที่เชื่อมต่อการใช้งานให้วิ่งอยู่บนเครือข่าย GPRS/EDGE ของดีแทคที่มีอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ลูกค้าต่างชาติที่เดินทางภายในประเทศไทย สามารถเช็คอีเมล์และข้อมูลสำคัญได้ตลอดเส้นทาง โดยลักษณะการทำงานในรูปแบบนี้ โดยเฉพาะการท่องอินเตอร์เน็ต จะเป็นเพียงโครงการนำร่องในช่วงแรกเท่านั้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้ทางเอ็มเบสเทคโนโลยีจะมีการพัฒนาให้การท่องอินเตอร์เน็ตสะดวกสบายมากขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยจุดเชื่อมต่อ (Access Point) แต่อาศัยเพียง GPRS Router (EMBES EM911) เท่านั้น ก็สามารถต่ออินเตอร์เน็ตผ่านซิมดีแทคได้โดยตรง

ปัจจุบัน ดีแทคมีเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมด้วยสถานีเครือข่ายถึงกว่า 6,400 สถานี ซึ่งจะเพิ่มขึ้นอีก 1,500 สถานี ภายในปี 49 รวมถึงเครือข่าย GPRS ที่ครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ พร้อมด้วยเครือข่าย EDGE ในเขตกรุงเทพฯ และเมืองหลักใน 20 จังหวัด รวมถึงในท่าอากาศยานภายในประเทศอีก 12 แห่งทั่วประเทศ

ลิมูซีนเอ็กซ์เพรส กรุ๊ปได้เตรียมเปิดตัวการให้บริการนี้ในรถรุ่นใหม่ล่าสุดคือ BMW 520 Diesel ซึ่งเปิดตัวในงาน Corporate Travel World (CTW) Asia Pacific ครั้งที่ 14 ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม ซึ่งในช่วงแรกโซลูชั่นใหม่นี้จะถูกติดตั้งใน BMW 520 diesel ในลักษณะของโครงการนำร่อง หากได้ผลตอบรับที่ดีก็มีแผนที่จะติดตั้งเพิ่มเติมในอนาคต ปัจจุบันลิมูซีนเอ็กซ์เพรสมีรถให้บริการทั้งหมดประมาณ 200 คัน บริการรถรับส่งยี่ห้อหลักๆ ที่บริษัทให้บริการคือ BWM, Benz, Toyota, และ Nissan โดยให้บริการรถเช่าอยู่ใน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และภูเก็ต.