ออราเคิลเปิดตัวบริการสนับสนุนระดับองค์กรสำหรับลีนุกซ์

ในภาพ: มร. แลร์รี่ เอลลิสัน ซีอีโอของออราเคิลระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ภายในงานออราเคิล OpenWorld
ณ เมืองซาน ฟรานซิสโก เมื่อเร็วๆ นี้ และนกเพนกวินซึ่งเป็นสัตว์นำโชคสัญลักษณ์ของลีนุกซ์

ออราเคิลเปิดเผยว่า บริษัทฯ จะให้บริการสนับสนุนซอฟต์แวร์ลีนุกซ์ (Linux) สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ ในแบบเดียวกันกับการให้บริการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ฐานข้อมูล มิดเดิลแวร์ และแอพพลิเคชั่นของออราเคิล ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเริ่มต้นจาก Red Hat Linux โดยจะเอาเครื่องหมายการค้าของเรดแฮต (Red Hat) ออกไป แล้วเพิ่มเติมชุดแก้ไขจุดบกพร่อง (Bug Fix) สำหรับลีนุกซ์

ในปัจจุบัน เรดแฮตจัดหา Bug Fix สำหรับซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุดเท่านั้น ซึ่งทำให้ลูกค้าต้องอัพเกรดเป็นซอฟต์แวร์
ลีนุกซ์รุ่นใหม่เพื่อที่จะแก้ไขจุดบกพร่อง แต่บริการ Unbreakable Linux ของออราเคิลจะจัดหา Bug Fix สำหรับลีนุกซ์รุ่นอนาคต รุ่นปัจจุบัน และรุ่นเก่า กล่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ ออราเคิลจะให้บริการสนับสนุนระดับองค์กรสำหรับลีนุกซ์ในลักษณะเดียวกันกับบริการสนับสนุนที่มีให้แก่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ

ออราเคิลให้บริการ Unbreakable Linux โดยคิดค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับบริการระดับดีที่สุดของเรดแฮต “เราเชื่อว่าบริการสนับสนุนที่ดีกว่าและมีราคาถูกกว่าจะช่วยกระตุ้นให้มีการนำลีนุกซ์มาใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น และเราทำงานร่วมกับคู่ค้าและพันธมิตรอย่างใกล้ชิดเพื่อทำให้แนวทางนี้กลายเป็นจริงขึ้นมา” มร. แลร์รี่ เอลลิสัน ซีอีโอของออราเคิล กล่าว “อินเทลเป็นพันธมิตรด้านการพัฒนา ในขณะที่เดลล์และเอชพีเป็นตัวแทนจำหน่ายและคู่ค้าทางด้านบริการสนับสนุน ส่วนบริษัทอื่นๆ อีกหลายบริษัทก็เข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อช่วยผลักดันให้ลีนุกซ์ได้รับการยกระดับเพื่อรองรับการใช้งานที่สำคัญยิ่งภายในดาต้าเซ็นเตอร์”

“ผู้ใช้ลีนุกซ์ทุกรายสามารถขอรับบริการ Unbreakable Linux ของออราเคิล โดยเสียค่าบริการที่ต่ำมากเพียงปีละ 99 ดอลลาร์ต่อหนึ่งระบบเท่านั้น” มร. ชาร์ลส์ ฟิลลิปส์ ประธานบริษัทออราเคิล กล่าว “คุณไม่จำเป็นต้องใช้ซอฟต์แวร์ของ
ออราเคิล คุณก็มีสิทธิ์ใช้บริการนี้ได้ จุดมุ่งหมายหลักของเราก็คือการขยายขอบเขตความสำเร็จของลีนุกซ์ให้กว้างขวางมากขึ้น ถ้าคุณต้องการขอรับบริการสนับสนุนจากออราเคิลสำหรับ Red Hat Linux สิ่งที่คุณจะต้องทำก็มีเพียงแค่การเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ Red Hat ของคุณมายังเครือข่ายของออราเคิล โดยคุณจะใช้เวลาไม่ถึงหนึ่งนาทีในการเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า ดังกล่าว”

“เราคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรแบ่งแยกตลาดออกเป็นส่วนๆ” มร. เอ็ดเวิร์ด สเครเวน หัวหน้าคณะนักออกแบบของออราเคิล กล่าว “เราจะให้การสนับสนุน Red Hat Linux อย่างต่อเนื่อง โดยทุกครั้งที่เรดแฮตออกเวอร์ชั่นใหม่ เราก็จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับโค้ดของเวอร์ชั่นใหม่ สิ่งที่เราเพิ่มเติมก็คือ Bug Fix ซึ่งพร้อมใช้งานในทันทีสำหรับเรดแฮตและกลุ่มผู้ใช้ เรามีประสบการณ์ที่ยาวนานหลายปีสำหรับงานวิศวกรรมที่เกี่ยวกับลีนุกซ์ และพนักงานของออราเคิลหลายคนก็ทำหน้าที่ตรวจสอบดูแลโค้ดลีนุกซ์ด้วยเช่นกัน”

เดลล์ (DELL)
“ในฐานะลูกค้าที่ได้สัมผัสกับบริการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมของออราเคิลโดยตรง เดลล์จะใช้บริการจากออราเคิลเพื่อรองรับระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ที่เราติดตั้งไว้ภายในองค์กร” มร. ไมเคิล เดลล์ ประธานกรรมการบริหารของเดลล์ กล่าว “โครงการสนับสนุนลีนุกซ์ของออราเคิลจะช่วยให้เราสามารถผลักดันมาตรฐานเข้าสู่การใช้งานในระดับองค์กรได้มากขึ้น สำหรับวันนี้เราขอประกาศว่า ลูกค้าของเดลล์สามารถเลือกใช้บริการ Unbreakable Linux ของออราเคิลเพื่อสนับสนุนระบบลีนุกซ์ที่รันบนเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge ของเดลล์”

อินเทล (Intel)
“จากการทำงานร่วมกับออราเคิลตลอดช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาในด้านเทคโนโลยีการประมวลผลระดับองค์กร ทำให้เราเชื่อมั่นว่า บริการ Unbreakable Linux ของออราเคิลจะให้คุณประโยชน์มากมายแก่ลูกค้าที่ใช้ระบบลีนุกซ์”
มร. พอล โอเทลลินี ประธานและซีอีโอของอินเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าว “การที่เราทำงานร่วมกับออราเคิลภายใต้โครงการนี้นับเป็นการขยายความสัมพันธ์ในด้านเทคโนโลยีการประมวลผลระดับองค์กรของบริษัททั้งสอง”

เอชพี (HP)
“การทำงานร่วมกันระหว่างเอชพีและออราเคิล รวมถึงการทดสอบระบบลีนุกซ์บนฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และระบบเครือข่ายอย่างครบวงจร ก่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรม เอชพีรู้สึกยินดีที่ออราเคิลเพิ่มเติมบริการ Unbreakable Linux ในครั้งนี้” มร. มาร์ค เฮิร์ด ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอชพี

ไอบีเอ็ม (IBM)
“การที่ออราเคิลสนับสนุน Red Hat Linux จะช่วยกระตุ้นให้มีการปรับใช้ระบบลีนุกซ์ภายในองค์กรอย่างแพร่หลาย”
มร. บิล เซตเลอร์ รองประธานอาวุโสและผู้บริหารกลุ่มธุรกิจระบบและเทคโนโลยีของไอบีเอ็ม กล่าว “ไอบีเอ็มและออราเคิลมีเป้าหมายร่วมกันในการทำให้ลีนุกซ์กลายเป็นแพลตฟอร์มมาตรฐานที่เปี่ยมด้วยเสถียรภาพ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สามารถรองรับแอพพลิเคชั่นที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงาน โดยอาศัยบริการสนับสนุนระดับสากล”

แอคเซนเจอร์ (Accenture)
“ลีนุกซ์มีความสำคัญต่อบริษัทและลูกค้าของเราเป็นอย่างมาก” มร. ดอน ริปเพิร์ต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ
แอคเซนเจอร์ กล่าว “เราขอชื่นชมความพยายามของออราเคิลในการนำเสนอบริการสนับสนุนระดับองค์กรสำหรับลีนุกซ์ภายใต้โครงการ Unbreakable Linux แอคเซนเจอร์มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับออราเคิลเพื่อพัฒนาปรับปรุงลีนุกซ์สำหรับลูกค้าของเรา”

เอเอ็มดี (AMD)
“โครงการ Unbreakable Linux ของออราเคิลจะช่วยขยายทางเลือกในด้านบริการสำหรับลูกค้าของเอเอ็มดีที่ใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์” มร. เฮคเตอร์ รุยซ์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเอเอ็มดี กล่าว “เรารู้สึกยินดีที่โครงการนี้จะช่วยขยายความสำเร็จของลีนุกซ์เซิร์ฟเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีของเอเอ็มดีในตลาดองค์กร”

แบริ่งพอยต์ (Bearing Point)
“นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่ลูกค้าของเราจะได้รับบริการสนับสนุนลีนุกซ์ที่มีคุณภาพในระดับองค์กรขนาดใหญ่อย่างแท้จริง โครงการ Unbreakable Linux ของออราเคิลจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้าที่ต้องการรันระบบลีนุกซ์ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ขององค์กร” มร. แฮรี่ ยู ซีอีโอของแบริ่งพอยต์ กล่าว

อีเอ็มซี (EMC)
“โซลูชั่นของอีเอ็มซีและออราเคิลนำเสนอเสถียรภาพ ความยืดหยุ่นในการปรับขนาด ความพร้อมใช้งานที่เหนือกว่า และตอนนี้ยังมีบริการสนับสนุนระดับองค์กรสำหรับผู้ใช้ลีนุกซ์ เรามั่นใจว่าโซลูชั่นลีนุกซ์จากอีเอ็มซีและออราเคิลเปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและคุณภาพในระดับองค์กร ทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับลูกค้าของเรา” มร. โจ ทุซซี่ ประธานกรรมการบริหาร, ซีอีโอ และประธานของอีเอ็มซี กล่าว

บีเอ็มซี (BMC)
“ในฐานะผู้ผลิตซอฟต์แวร์ด้านการจัดการระบบเพียงรายเดียวที่อยู่ในระดับสูงสุดภายใต้โครงการคู่ค้าของออราเคิล บีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ รู้สึกดีใจที่ออราเคิลแสดงความมุ่งมั่นในการพัฒนาลีนุกซ์อย่างต่อเนื่อง” มร. บ๊อบ โบช็องป์ ประธานและซีอีโอของบีเอ็มซี ซอฟต์แวร์ กล่าว “ระบบจัดการบริการทางด้านธุรกิจของบีเอ็มซี และบริการ Unbreakable Linux ของออราเคิล จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าในเรื่องบริการสนับสนุนราคาประหยัดที่มีคุณภาพเหนือกว่าสำหรับระบบโครงสร้างพื้นฐานของลูกค้า”

เน็ตแอพ (NetApp)
“องค์กรขนาดใหญ่ในระดับโลกต้องการความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงใดๆ” มร. แดน วอร์เมนโฮเวน ซีอีโอของเน็ตเวิร์ก แอพพลายแอนซ์ (Network Appliance) กล่าว “โครงการ Unbreakable Linux ของออราเคิลมีจุดมุ่งหมายเพื่อเสริมสร้างคุณประโยชน์ที่จะได้รับจากระบบลีนุกซ์ เช่น ความยืดหยุ่น เสถียรภาพ และความเรียบง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานภายในดาต้าเซ็นเตอร์ ความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างเน็ตแอพกับออราเคิลช่วยให้เราสามารถนำเสนอโซลูชั่นระดับองค์กรที่เหนือกว่า ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวทางธุรกิจและปรับปรุงเสถียรภาพ ทั้งหมดนี้คือหลักการสำคัญภายใต้แบรนด์ของเน็ตแอพ”

บริการสนับสนุนของออราเคิล
ออราเคิลมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคทั้งในเชิงลึกและเชิงกว้าง รวมถึงเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำในด้านบริการสนับสนุน และเครือข่ายที่ครอบคลุมตลาดทั่วโลก โดยมีพนักงานฝ่ายบริการสนับสนุนกว่า 7,000 คน ซึ่งประจำอยู่ตามศูนย์บริการ 17 แห่งทั่วโลก และให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าใน 27 ภาษา ครอบคลุมทุกเขตเวลา ล่าสุดออราเคิลได้รับรางวัล J.D. Power and Associates Global Technology Service and Support Certification สำหรับ “บริการลูกค้าที่เป็นเลิศ”

“เนื่องจากทีมงานฝ่ายบริการสนับสนุนของเรามีขนาดใหญ่ ดังนั้นเราจึงสามารถให้บริการสนับสนุนระบบลีนุกซ์ได้ดีกว่า โดยคิดค่าบริการที่ถูกกว่า” มร. เจอร์เก้น รอตเลอร์ รองประธานบริหารฝ่ายบริการลูกค้าของออราเคิล กล่าว “เรามีความพร้อมทั้งในแง่ของความเชี่ยวชาญและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการปรับปรุงคุณภาพในการให้บริการสนับสนุนแก่ลูกค้าองค์กรที่ใช้ลีนุกซ์”

ออราเคิลเผยแพร่โค้ดไบนารีสำหรับลีนุกซ์ระดับองค์กรโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนบริการ Enterprise Linux Network Support อัตราค่าบริการอยู่ที่ $99.00 ต่อระบบต่อปี ในขณะที่บริการ Enterprise Linux Basic Support ซึ่งครอบคลุมการเข้าใช้เครือข่ายและบริการทั่วโลกตลอด 24 ชั่วโมง และตลอด 7 วันในหนึ่งสัปดาห์ คิดค่าบริการ $399 ต่อปีสำหรับระบบที่ใช้ซีพียู 2 ตัว และ $999 สำหรับระบบที่ไม่จำกัดจำนวนซีพียู สำหรับบริการ Enterprise Linux Premier Support ซึ่งประกอบด้วยบริการขั้นพื้นฐาน (Basic) และการแก้ไขจุดบกพร่องสำหรับระบบลีนุกซ์รุ่นเก่า รวมทั้งบริการ Oracle Lifetime Support อัตราค่าบริการคือ $1,199 ต่อปีสำหรับระบบที่ใช้ซีพียู 2 ตัว และ $1,999 สำหรับระบบที่ไม่จำกัดจำนวนซีพียู

ออราเคิลกับลีนุกซ์
ออราเคิลมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนกลุ่มนักพัฒนาและผู้ใช้ลีนุกซ์ โดยออราเคิลได้ผลิตฐานข้อมูลลีนุกซ์ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2541 และนับจากนั้นเป็นต้นมา ออราเคิลได้ดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่องมาโดยตลอดเพื่อปรับปรุงการใช้งานลีนุกซ์ ทีมงานด้านวิศวกรรมสำหรับลีนุกซ์ของออราเคิลได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ใช้ลีนุกซ์ และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาโค้ด เช่น Oracle Cluster File System ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นส่วนหนึ่งใน Linux kernel 2.6.16 ออราเคิลมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการสรรค์สร้างนวัตกรรมที่เกี่ยวกับลีนุกซ์ รวมถึงการปรับเปลี่ยน การจัดทำเอกสารคู่มือ และการแก้ไขจุด บกพร่อง โดยจะนำเสนอให้แก่ชุมชนผู้ใช้และผู้พัฒนาลีนุกซ์โดยตรงอย่างทันท่วงที

เกี่ยวกับออราเคิล
ออราเคิล (ชื่อย่อในตลาดหุ้นแนสแด็ก: ORCL) เป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายซอฟต์แวร์ระดับองค์กรรายใหญ่ที่สุดของโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับออราเคิล สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://www.oracle.com

ออราเคิล เจดีเอ็ดเวิร์ดส พีเพิลซอฟท์ และซีเบล เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น และ/หรือบริษัทในเครือบริษัทอื่นๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัทนั้นๆ