มหัศจรรย์เมืองของเล่นสวรรค์ของเด็ก ๆ ในงานเมดอินไทยแลนด์

สมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทย เนรมิตพื้นที่กว่า 200 ตารางเมตร ให้เป็นเมืองของเล่นสำหรับเด็ก โดยนำของเล่นซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่มีรางวัล Good Toy Award 2006 เป็นเครื่องการันตีคุณภาพมาให้คุณหนูได้ทดลองของเล่น พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ และเสริมสร้างพัฒนาการ รวมถึงเลือกซื้อสินค้าจาก 17 บริษัทผู้ผลิตของเล่นชั้นนำ ภายใต้แนวคิดเมืองแห่งความสุขและการเรียนรู้ ในงาน Made in Thailand 2006 ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2549 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

จากการเปิดเผยแพร่นายอมรชัย นาคศุภมิตร อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทยว่า “การร่วมงานเมดอินไทยแลนด์ครั้งนี้ เราจำลองเมืองของเล่นขึ้นมาโดยการจัดให้มีพื้นที่ส่วนกลางอยู่ด้านหน้าแล้วนำของเล่นมาให้เด็ก ๆ ได้เล่นกันจริง ๆ อาทิ มีดินน้ำมันให้ปั้นเล่น หรือของเล่นใหม่ ๆ ก็นำมาสาธิตให้เด็ก ๆ ได้จับต้อง ได้ทดลองเล่น ถูกใจก็เลือกซื้อกลับไปได้ นอกจากนั้นยังมีเวทีกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ และผู้ปกครองได้ร่วมแล้วยังมีของรางวัลติดมือกลับบ้านด้วย ส่วนการออกแบบคูหานั้น เราทำให้พื้นที่ 24 คูหาเป็นเมืองของเล่นเมืองใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถพา
ลูก ๆ ของท่านเดินเลือกซื้อของเล่นได้อย่างเพลิดเพลิน”

“สินค้าส่วนใหญ่ที่นำมาจำหน่าย เป็นของเล่นที่เราส่งออกไปต่างประเทศ และเป็นของเล่นที่เด็กไทยไม่มีโอกาสเล่น ซึ่งอาจเป็นเพราะความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อของเล่นให้บุตรหลานของผู้ปกครองยังมีน้อย โดยทั่วไปเราอาจคิดแค่ซื้อของเล่นให้ลูกเล่นสนุก ๆ แต่ของเล่นชิ้นนั้นมีความปลอดภัยหรือเป็นประโยชน์ต่อเด็ก ๆ หรือไม่ เป็นสิ่งที่ผู้ปกครองจะต้องคิดต่อ เพราะของเล่นที่ดีนอกจากจะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว ยังต้องช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กทั้งทางด้านสติปัญญาและอารมณ์ ของเล่นบางชนิดออกแบบมาเพื่อเป็นสื่อการสอน หรือของเล่นบางชนิดจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก”

“การเลือกของเล่นให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่จะไปให้ถึงจุดนั้นได้ผู้ปกครองจะต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเสียก่อน ฉะนั้นสมาคมฯ จึงได้จัดทำ “คู่มือการเลือกของเล่น” เป็นเอกสารเผยแพร่เพื่อแจกให้กับผู้ปกครองในงานนี้ด้วย”

ทั้งนี้อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมของเล่นไทยยังได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเลือกซื้อของเล่นต่อไปอีกว่า “ของเล่นที่ดีไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่ของเล่นที่ดีต้องมีความปลอดภัยและให้ความสุขกับผู้เล่น อยากให้พ่อแม่ผู้ปกครองเห็นความสำคัญของของเล่นและมีความเข้าใจที่ถูกต้องก่อนเลือกของเล่นให้กับลูก โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก และใส่ใจอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ที่ระบุอยู่บนบรรจุภัณฑ์อย่างละเอียด เพื่อจะเลือกซื้อของเล่นที่มีประโยชน์ต่อเด็กจริง ๆ”

งานแสดงสินค้าเมดอินไทยแลนด์ 2549 โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม 2549 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เป็นงานที่รวบรวมสินค้าต่าง ๆ อย่างครบครันและมากที่สุด จากผู้ผลิตสินค้าไม่ต่ำกว่า 700 บริษัท หรือ 1,400 คูหา บนเนื้อที่ 27,000 ตารางเมตร

ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ โทร. 0 2254 6895-7, 084 147 7575, โทรสาร 0 2650 7738