ฮาริสัน ชี้ยุคทองตลาดคอนโด หันมุ่งพัฒนาตลาดรวมเน้นยกระดับมาตรฐานการแข่งขัน

ฮาริสันชี้ ตลาดคอนโดมิเนียมแนวโน้มคึกคัก หลังผู้ประกอบการแห่เปิดโครงการเพียบ ชี้ทำเล หลักยังอยู่ย่าน สุขุมวิท ลาดพร้าว พระราม 3 แนวรถไฟฟ้า เผยในอนาคตหลายโครงการพร้อมขยายเข้า พระราม 9 รัชดาภิเษก งามวงศ์วาน รวมถึงแนวเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ มั่นใจตลาดยังโตต่อเนื่องอีกหลายปี ล่าสุดหันจับมือสมาคมอาคารชุดไทยจัดงาน ไทยแลนด์ คอนโด เอ็กซ์โป 2006 มุ่งพัฒนตลาดเฉพาะคอนโดยกระดับมาตรฐานด้านการแข่งขันหวังเจาะตลาดคนไทยและต่างชาติ

นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฮาริสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดคอนโดมิเนียมกำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่มีทำเลที่ตั้งในเมือง และมีราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยย่านที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะอยู่ในบริเวณ สุขุมวิท ลาดพร้าว และพระราม 3 – นราธิวาส เนื่องจากเป็นทำเลที่มีระบบสาธารณูปโภคครบครันไม่ว่าจะเป็น ระบบขนส่งมวลชน อาทิ รถไฟฟ้า ทางด่วน นอกจากนี้ ยังรายล้อมไปด้วย ห้างสรรพสินค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน เป็นต้น โดยในอนาคตคาดว่าคอนโดมิเนียมจะมีการขยายตัวไปยังพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น อาทิ พระราม 9 รัชดาภิเษก งามวงศ์วาน รวมถึงทำเลที่มีโครงข่ายของรถไฟฟ้าใต้ดินผ่าน

“ตอนนี้ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงเทพและปริมณฑล มีการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก และคอนโดมิเนียมก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถแก้ปัญหาเรื่องการเดินทาง รวมถึงการตอบสนองรูปแบบการทำงาน และการอยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งถ้าจะสังเกตโครงการคอนโดมิเนียมที่เกิดขึ้นจะพบว่าสามารถทำยอดขายได้ดีหลายโครงการ บางโครงการเปิดตัว เพียงไม่นานก็สามารถขายได้หมด ทำให้ในปัจจุบันผู้ประกอบการเริ่มให้ความสนใจในตลาดนี้เพิ่มขึ้น” นายกิติศักดิ์ กล่าว

นายกิติศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน บริษัทฯได้หันมาเน้นการบริหารงานขายให้กับโครงการคอนโดมิเนียมมากขึ้น โดยคิดเป็นมูลค่าโครงการกว่า 20,000 ล้านบาท ทั้งโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในเมือง และคอนโดมิเนียมตากอากาศ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์คาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปอีกหลายปี โดยเฉพาะโครงการที่เน้นจับกลุ่มเป้าหมายระดับกลางที่เพิ่งเริ่มทำงานและสร้างครอบครัวจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด

ในด้านของการแข่งขันนั้นปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง โดยเฉพาะในเรื่องของราคา ซึ่งในส่วนของการบริหารงานขายนั้นทางบริษัทฯ ได้พยายามผลักดันหาวิธีการพัฒนาตลาดคอนโดมิเนียม ให้มีการแข่งขันในรูปแบบใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมทั้งพยายามเพิ่มช่องทางในการตลาดและการจัดจำหน่ายมากขึ้น แทนที่จะเน้นในเรื่องราคาเพียงอย่างเดียว โดยล่าสุดได้จับมือกับ สมาคมอาคารชุดไทย จัดงาน ไทยแลนด์ คอนโด เอ็กซ์โป 2006 (Thailand Condo Expo 2006) ซึ่งเป็น จุดที่จะพัฒนาตลาด คอนโดมิเนียมร่วมกัน โดยการรวบรวมโครงการเฉพาะคอนโดมิเนียมเท่านั้นกว่า 100 โครงการ มาร่วมจัดกิจกรรมทางการตลาด ในระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2549 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชัน ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ซึ่งงานนี้ถือเป็นงานแรกที่จะรวมโครงการคอนโดมิเนียม รวมถึง รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศมากกว่า 100 โครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกหาโครงการเฉพาะคอนโดมิเนียมที่สนใจได้อย่างสะดวก โดยคาดว่า จะมีผู้เข้าชมงานในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 50,000 คน

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ ถือเป็นการเริ่มต้นในการพัฒนาตลาดคอนโดมิเนียมร่วมกัน ระหว่างบริษัทฯ กับ สมาคมอาคารชุดไทย ซึ่งในอนาคตงานนี้จะเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาตลาดคอนโดมิเนียมให้มีมาตรฐานโครงการที่ดี และมีการแข่งขันกันอย่างเป็นระบบและมีรูปแบบมากขึ้น นอกจากนี้ยังจะสามารถช่วยขยายฐานของกลุ่มผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ คุณศรัญญรัตน์ สุวรรณคาม หรือ คุณปิยะพร จำเนียร
บริษัท โอเอซิส มีเดีย จำกัด โทร.0-2937-4658-9, 0-2937-4735
Email : saranyarat@oasismedia.co.th , piyaporn@oasismedia.co.th