ไมโครซอฟท์ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินี

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับกรุงเทพมหานครเปิดห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้สื่อมวลชนเยี่ยมชมก่อนพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารีจะโดยเสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีจะเป็นห้องสมุดกรุงเทพมหานครแห่งแรกที่มีการติดตั้งอุปกรณ์ไอทีและโปรแกรมส่งเสริมทักษะด้านคอมพิวเตอร์ หรือ Digital Literacy จากไมโครซอฟท์

การปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีนั้นสืบเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตน ราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีเป็นห้องสมุดประชาชนเพียงแห่งเดียวที่มีส่วนจัดแสดงหนังสือหายากที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีทรงสะสม โดยห้องสมุดลุมพินีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2498 และยังไม่เคยได้รับการบูรณะนับตั้งแต่ก่อตั้งมา และในช่วงปี พ.ศ.2548 มร. เครก มันดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และกราบบังคมทูลเสนอการสนับสนุนเพื่อดำเนินการปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีดังกล่าว

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้กรุงเทพเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ โดยเราพยายามที่จะจัดสรรให้ประชาชนและชุนชนได้มีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งความรู้และข้อมูลให้กว้างขวางที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีที่ปรับปรุงใหม่นี้จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่ ส่วนบริการข้อมูล มุมเด็ก มุมสงบ และ ไซเบอร์โซน และในส่วนของระบบการค้นหาข้อมูลนั้นจะเปลี่ยนจากการค้นหาด้วยมือหรือการใช้บัตรข้อมูลมาเป็นการค้นหาด้วยระบบคอมพิวเตอร์

ในส่วนของแผนการปรับปรุงห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีของกรุงเทพมหานครนั้น ทาง

ไมโครซอฟท์ได้ให้การสนับสนุนเทคโนโลยีในส่วนไซเบอร์โซน ที่จะช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงการสื่อสารแบบดิจิตอลอย่างง่ายดาย ตลอดจนได้รับโอกาสในการเข้าถึงความรู้และข้อมูลมากยิ่งขึ้น

การสนับสนุนของไมโครซอฟท์นั้นครอบคลุมทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยไมโครซอฟท์มอบเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีจำนวน 22 เครื่อง เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง จอโทรทัศน์แอลซีดี 2 เครื่อง ซอฟต์แวร์สารานุกรมไมโครซอฟท์ เอนคาร์ต้า จำนวน 5 ชุด สิทธิ์ในการใช้งานซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ที่ติดตั้งในคอมพิวเตอร์ทั้ง 23 เครื่อง หลักสูตรการเรียนรู้คอมพิวเตอร์ในโครงการอันลิมิเต็ด โพเทนเชี่ยลจำนวน 8 หลักสูตร รวมทั้งให้คำปรึกษาในการออกแบบปรับปรุงห้องสมุด และยิ่งไปกว่านั้น ทางไมโครซอฟท์จะติดตั้งระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า และ โปรแกรม ไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ 2007 ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ 10 เครื่องในห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีหลังจากที่ซอฟต์แวร์ดังกล่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการและวางจำหน่ายในต้นปีหน้า

มร. แอนดรูว์ แม็คบีน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ห้องสมุดประชาชนเป็นแหล่งความรู้ในแบบดั้งเดิมที่รวบรวมความรู้ในหัวข้อที่หลากหลาย และเปิดกว้างสำหรับทุกๆ คนที่สนใจ เราได้ประยุกต์แนวคิด “โรงเรียนแห่งอนาคต” มาสู่วิสัยทัศน์ในการเป็นห้องสมุดยุคใหม่ที่จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ที่มีค่านอกเหนือไปจากการเรียนการสอนในระบบ”

ห้องเรียนที่อยู่ในไซเบอร์โซนได้จัดให้มีอุปกรณ์สำหรับการเรียนรู้ไอซีทีด้วยตนเอง ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงโปรแกรม Digital Literacy ที่จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการเรียนรู้ทักษะด้านไอซีที ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีจะเป็นห้องสมุดต้นแบบสำหรับห้องสมุดประชาชนแบบดิจิตอลในอนาคตแก่ห้องสมุดทั่วประเทศ นอกจากความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครอย่างใกล้ชิดในการปรับปรุงห้องสมุดลุมพินีแล้ว ห้องเรียนแห่งนี้จะใช้เป็นห้องเรียนภายใต้โครงการอันลิมิเต็ด โพเทนเชี่ยล ที่จะเป็นเสมือนศูนย์อบรมทักษะด้านเทคโนโลยีของห้องสมุดสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาภาคบังคับให้มีโอกาสได้พัฒนาการเรียนรู้ของตน หลักสูตรการเรียนรู้เพื่อชุมชนของโครงการอันลิมิเต็ด โพเทนเชี่ยล มีจุดมุ่งหมายที่จะเป็นแหล่งส่งเสริมการเรียนรู้ในชุมชน ทำให้ประชาชนเกิดทักษะในการใช้งานเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำมาช่วยเหลือตนเองและชุมชนต่อไป ไมโครซอฟท์มุ่งให้การอบรมด้านเทคโนโลยีเป็นการสร้างโอกาสทางสังคมและเศรษฐกิจที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิต ปฏิรูปชุมชน และสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจของประเทศ

นายอภิรักษ์ กล่าวเสริมว่า “โปรแกรม Digital Literacy นับเป็นแนวคิดที่สร้างแรงบันดาลใจ และส่งเสริมให้เกิดผู้ใช้คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ อย่างไม่ต้องสงสัยเลย”

และเพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ทักษะด้านไอทีแก่ผู้ที่ไม่สามารถใช้งานแบบออนไลน์ได้ไมโครซอฟท์

ยังได้มอบซีดีรอมโปรแกรม Digital Literacy แก่กรุงเทพมหานครเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ห้องสมุดประชาชนกรุงเทพมหานคร 53 แห่ง และ โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร 153 โรงเรียน ทั้งนี้ผู้สนใจเรียนรู้ทักษะดังกล่าวผ่านโปรแกรมอีเลิร์นนิ่งสามารถเข้าไปได้ที่ www.microsoft.com/thailand/e-learning

“เราไม่เพียงแต่สนับสนุนให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงไอทีเท่านั้น แต่เรายังคำนึงถึงการปกป้องพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเยาวชน ด้วยฟีเจอร์พาเรนทอล คอนโทรล ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่มีอยู่ในระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า อยู่แล้ว โดยจะมีโครงการอบรมการใช้งานของฟีเจอร์นี้ ที่จะทำให้ผู้เข้ามาใช้บริการห้องสมุดมั่นใจได้ว่าเยาวชนที่เข้ามาใช้บริการคอมพิวเตอร์จะได้รับแต่เนื้อหาที่เหมาะสม”
มร. แอนดรูว์ กล่าวเพิ่มเติม

โครงการอบรมฟีเจอร์ พาเรนทอล คอนโทรล จะจัดให้มีขึ้นที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้สวนลุมพินีหลังจากระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า เปิดตัวในประเทศไทยในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานได้สัมผัส กับเวอร์ชั่นใหม่ของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ โดยคอมพิวเตอร์ที่ไมโครซอฟท์มอบให้กับห้องสมุดนั้นจะได้รับการอัพเกรดเป็นระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์วินโดวส์ วิสต้า10 เครื่อง

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์
บริษัท ไมโครซอฟท์ (Nasdaq “MSFT”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2518 เป็นผู้นำระดับโลกด้านบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชั่นที่ช่วยเสริมสร้างศักยภาพของผู้ใช้และองค์กรธุรกิจ

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตามความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) http://www.microsoft.com/thailand.

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ
หมายเหตุ: หากท่านต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมโครซอฟท์ สามารถดูได้ที่ http://www.microsoft.com/presspass/ ในส่วนของหน้าข้อมูลบริษัท

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศุภาดา ใจดี
ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย
โทรศัพท์: 0-2627-3501 ต่อ 209
โทรสาร: 0-2627-3510
Email: sjaidee@th.hillandknowlton.com