ร่วมมือโดยสมัครใจ ไม่จำหน่ายสุรากับนักศึกษา

สมาพันธ์ช่วยเหลือภาครัฐลดปัญหาแอลกอฮอล์แห่งชาติ (สชอ.) จับมือกับ ชมรมรักกันเตือนกัน เครือข่ายนักศึกษา ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก ร้านอาหาร สถานบันเทิง ไม่จำหน่ายสุรากับนักศึกษา

ภายหลังการประชุม ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อหามาตรการที่เหมาะสมในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่และหน้าเก่า โดยผู้ประกอบการ ผู้บริหารมหาวิทยาลัย และแกนนำนักศึกษา ได้บรรลุ ข้อตกลงร่วมกัน ในลักษณะความร่วมมือโดยสมัครใจของผู้ประกอบการทั้งหมดในชุมชนโดย รอบมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

นายบุญช่วย ทองเจริญพูลพร เลขาธิการสมาพันธ์ช่วยเหลือภาครัฐลดปัญหาแอลกอฮอล์แห่งชาติ (สชอ.) กล่าวว่า การสร้างนโยบายสาธารณะ เป็นการสร้างประชาสังคมที่ส่งเสริม การปกครองระบอบประชาธิปไตย เมื่อเกิดปัญหานักดื่มหน้าใหม่ เราต้องเชิญผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดมาจัดทำข้อตกลงที่จะทำธุรกิจด้วยความรับผิดชอบ

เริ่มต้นจากการนำความเห็นที่แตกต่างของทุกคนในชุมชน มาสร้างข้อตกลงร่วมกัน กลายเป็นนโยบายสาธารณะ ประกอบด้วยประมวลจริยธรรม ซึ่งสมาชิก สชอ. มีประมวลจริยธรรม ทั่วไปอยู่แล้ว 11 ประการใช้ได้กับผู้ประกอบการร้านค้าปลีก และร้านอาหาร สำหรับผู้ประกอบการสถานบังเทิงต้องมีประมวลจริยธรรมเฉพาะที่เข้มข้นกว่าเพิ่มขึ้นมาอีก 6 ข้อ สาระสำคัญ คือ การไม่จำหน่ายสุรากับเยาวชน โดยเฉพาะในกลุ่มนักศึกษา

ร.ศ. ดร. จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “ ความร่วมมือโดยสมัครใจแก้ปัญหาที่ต้นทาง ดีกว่าการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง กลไกสำคัญ คือ การควบคุมและตรวจสอบกันเอง ผมเห็นว่า ควบคุมดีกว่าห้ามเด็ดขาด เพราะมีการวิจัยและพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในพื้นที่บริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัย ควรเป็นเขตควบคุมที่ผู้ประกอบการร่วมกันสร้างนโยบายสาธารณะเพื่อจรรโลงสังคมของเราให้มั่นคงปลอดภัย”

นาย สมศักดิ์ แดงบุญเรือง เลขานุการ ชมรมผู้ประกอบการฯ กล่าวว่า “ ที่น่ากลัวไม่ใช่คน ที่เปิดร้านค้าขายอยู่หน้ามหาวิทยาลัย ปัญหา คือ ผับบาร์ที่ไม่มีใบอนุญาตและเปิดเกินเวลา ซึ่งไม่มีจริยธรรมในการทำธุรกิจ ขอบคุณเครือข่ายนักศึกษาที่ช่วยชี้เป้าให้ตำรวจตรวจจับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย หากการแข่งขันเป็นธรรมจะเกิดผู้ประกอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นมากมาย

นาย กศมา ทยาวัตร คณะกรรมการควบคุมและตรวจสอบ การทำการตลาดอย่าง รับผิดชอบ กล่าวว่า “การควบคุมและตรวจสอบทำให้แข่งขันที่เท่าเทียมกัน ดังนั้นการบังคับใช้ กฎหมายต้องเที่ยงธรรมและมีประสิทธิภาพ เรื่องการตรวจบัตรต้องร่วมมือกันโดยสมัครใจทุกฝ่าย เรื่องการตรวจวัดลมหายใจ จะร่วมมือกับ สชอ. ตรวจวัดลมหายใจกันเอง ดีกว่าขับรถออกไปแล้วถูกตำรวจจับ หรือนั่งพักแล้วดื่มน้ำมากๆ ดีกว่าขับรถออกไปแล้วเกิดอุบัติเหตุ

นาย วีรยุทธ ศรีจันทรา สมาชิกชมรมรักกันเตือนกัน และอนุกรรมการจรรยาบรรณประสานงานเครือข่ายนักศึกษา 60 สถาบัน กล่าวว่า “ความสำเร็จของการจัดระเบียบตัวเองของเครือข่ายนักศึกษาตามข้อตกลงด้าน “จริยธรรมและความรับผิดชอบ” Care 4 Friends Codeได้จรรโลงวัฒนธรรมรับเพื่อนใหม่ของเราให้มั่นคงปลอดภัย ลดความเสี่ยงอันตรายในงานรับน้องได้อย่างมีประสิทธิภาพ การป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ไม่ใช่หน้าที่ของใครโดยลำพัง ต้องร่วมคิด ร่วมทำด้วยกันทุกฝ่าย

สมาชิกใหม่ของสชอ.ที่ร่วมลงนามและให้สัตตยาบันทำการตลาดอย่างรับผิดชอบข้อตกลง 6 ข้อ ในวันนี้ ประกอบด้วยร้าน18-19 ร้าน KLASS ROOMZ ร้าน แรกลิ้น ร้าน สุ่มสี่ สุ่มห้า ร้าน Sit up ร้านหรรษา ร้านนครเวียงจันทร์ ร้านอยู่กลางซอย

ข้อตกลงการจัดระเบียบร่วมกันของผู้ประกอบการชุมชนหอการค้าไทย 6 ข้อ คือ 1.ไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุดนักศึกษา 2. ตรวจบัตรประจำตัวประชาชนตามกฎหมายกำหนด 3. เปิด ปิด ตามกฎหมายกำหนด 4. ผู้ประกอบการ ต้องดูแลลูกค้า โดยเตือนถึงระดับการดื่มที่เสี่ยงและอันตราย (50mg% ) 5. ผู้ประกอบการแนะนำการดื่มที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพในระยะยาว 6.ร่วมกันควบคุมและตรวจสอบผู้ที่ละเมิดกฎหมาย