เทรนด์ ไมโคร สรุปพัฒนาการของไวรัสคอมพิวเตอร์ ปี 49

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อินคอร์ปอเรท (ชื่อในตลาดหุ้นโตเกียว: 4704 ชื่อในตลาดหุ้นแนสแดค: TMIC) ผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดเผยถึงการพัฒนาของไวรัสบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ในรอบปี 2549 ที่ผ่านมา ว่าได้ถูกพัฒนาไปหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ครามแวร์(Crimeware), บ็อตเน็ตส์ (botnets), รูทคิตส์ (Rootkits) หรือการโจมตีจากอาชญากรคอมพิวเตอร์แบบใหม่ๆ

สำหรับรูปแบบ Crimeware เป็นซอฟต์แวร์ที่ถูกติดตั้งในคอมพิวเตอร์สำหรับการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคีย์ล็อกกิ้ง เพื่อขโมยข้อมูล หรือการปลอมแปลงอีเมล์เพื่อให้ดูเป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือถูกต้องตามกฎหมาย ความพยายามที่จะให้ได้ข้อมูลสำคัญทางธนาคารหรือข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญอื่นๆ หรือหลอกล่อผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์อื่นเพื่อขโมยข้อมูลสำคัญ
ในส่วนของ ”เครือข่ายบ็อต’ (bot networks) หรือ ‘บ็อตเน็ตส์’ (botnets) จะมีฟังก์ชันการทำงานหลักๆ เหมือนกัน แต่มีบางสายพันธุ์ที่ได้เพิ่มฟังก์ชันใหม่ลงไปด้วย เช่น การส่งจดหมายปริมาณมาก (mass mailer) ส่งผลให้มีการเพิ่มจำนวนหนอนร้ายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ซึ่งกลุ่มผู้เขียนมัลแวร์มักจะนำเทคนิคนี้ไปใช้กันอยู่บ่อยครั้ง โดยเริ่มจากมีคนเขียนโค้ดร้ายขึ้น และนำไปประกาศไปยังไซต์อินเทอร์เน็ตสาธารณะ จากนั้นผู้เขียนมัลแวร์รายอื่นๆ ก็จะผนวกฟังก์ชันใช้งานเพิ่มเติม เช่น เทคนิคการกระจายและแพร่พันธุ์ในขั้นที่สูงขึ้น เพื่อทำให้มัลแวร์ตัวนี้แพร่กระจายและมีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น
ส่วนรูทคิตส์ (Rootkits) เป็นโปรแกรมแฝงตัวอยู่ใน API (Application Program Interface : ส่วนติดต่อใช้เขียนโปรแกรมเพื่อสื่อสารกับแพลตฟอร์มหรือบริการ) ของระบบปฏิบัติการมาตรฐาน เมื่อโปรแกรมป้องกันมัลแวร์สอบถามหาข้อมูลภายในเครื่อง รูทคิตส์ก็จะส่งข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกลับมาให้ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการกับรูทคิตส์คือการป้องกันไว้ก่อน ซึ่งกลไกใหม่สุดของบริษัท เทรนด์ ไมโคร สามารถป้องกันรูทคิตส์ได้ รวมทั้งยังมองเห็นเทคโนโลยีสปายแวร์หรือรูทคิตส์ใดๆ ในอดีต ที่อาจซ่อนอยู่ในฟังก์ชันของระบบปฏิบัติการวินโดว์สด้วย

นอกจากนี้ยังมีรูปแบบการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ ด้วยวิธีการส่งอีเมล์เชิญชวนให้ผู้รับเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยที่อาจมีผู้รับบางคนเลือกที่จะเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ดังกล่าว เมื่อเข้าไปแล้วผู้เข้าเยี่ยมเว็บไซต์รายนั้นจะไม่รู้ตัวเลยว่าคอมพิวเตอร์ของตนได้ติดโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด (downloader) มาแล้ว หลังจากที่โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดได้รับการติดตั้งลงในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อ อาชญากรก็จะมีช่องทางที่จะรับรู้การ
จราจรภายในเครือข่ายที่คอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ที่ติดเชื้อแค่เครื่องเดียวก็ สามารถดำเนินการได้แล้ว โดยเฉพาะในกรณีที่เป็นธนาคาร พวกเขาสามารถเข้าไปและเพิ่มศูนย์ไม่กี่ตัวลงในยอดเงินที่พบ และจัดการโอนเงินจำนวนนั้นมายังบัญชีของตัวเองได้
นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการฝ่ายขายประจำประเทศไทย บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงความสำเร็จของบริษัท เทรนด์ ไมโครในปีนี้ว่า เป็นผลมาจากการเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ป้องกันไวรัสบนเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพสูง ได้แก่ 1. Trend Micro InterScan Gateway Security Appliance ออกแบบมาสำหรับองค์กรขนาดกลางที่กำลังมองหาโซลูชันที่ติดตั้งง่าย และใช้งานง่ายในด้านการดูแลความปลอดภัยของเนื้อหา ขณะเดียวกันก็สามารถป้องกันองค์กรและข้อมูลส่วนบุคคลได้ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสนับสนุนการเพิ่มผลผลิตของพนักงานและยังป้องกันบ็อต โดยจะช่วยปกป้องคอมพิวเตอร์ภายในองค์กรไมให้เป็นซอมบี้พีซีได้
2. Trend Micro Internet Security เป็นการผสมผสานระหว่าง Internet Security 2007 ร่วมกับ PC-cillin? รวมทั้งระบบป้องกันมัลแวร์ที่มาพร้อมกับคุณลักษณะใหม่ๆ ซึ่งเน้นไปที่ภัยคุกคาม เช่น รูทคิตส์ สปายแวร์ ฟิชชิง และปัญหาด้านการขโมยข้อมูลส่วนตัวที่กำลังเพิ่มมากขึ้น การสมัครเป็นสมาชิก Trend Micro Internet Security ยังครอบคลุมถึง TrendSecure? ซึ่งเป็นบริการด้านความปลอดภัยทางออนไลน์รูปแบบใหม่ด้วย
3. Trend Micro InterCloud Security Service เป็นโซลูชันที่ทันสมัยที่สุดในอุตสาหกรรมที่สามารถระบุการทำงานของบ็อตเน็ต และทำให้ผู้ใช้สามารถกักกัน และเลือกได้ว่าจะทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ที่ติดบ็อต โซลูชันนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการในด้านประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาดของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี), มหาวิทยาลัย และผู้ให้บริการเครือข่ายขนาดใหญ่ต่างๆ และยังรวมเอา Service Delivery Platform และการสมัครเป็นสมาชิกของบริการที่ใช้ความเชี่ยวชาญของบริษัท เทรนด์ ไมโครในการระบุ วิเคราะห์ โยกย้าย และแก้ปัญหาภัยคุกคามเข้าไว้ด้วยกัน
และจากการสำรวจของไอดีซีล่าสุด ตามรายงาน Antivirus 2004 – 2008 Forecast กล่าวว่า บริษัท เทรนด์ ไมโครเป็นผู้นำด้านยอดขายในตลาดป้องกันไวรัส 3 ตลาดด้วยกัน คือ ตลาดอินเทอร์เน็ต เกตเวย์, เมล์ เซิร์ฟเวอร์ และไฟล์ เซิร์ฟเวอร์ โดยคาดการณ์กันว่าตลาดอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ และเมล์ เซิร์ฟเวอร์จะเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่สำคัญในปี 2551

“สำหรับยอดขายรวมในประเทศไทยในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายวางไว้ โดยมีสัดส่วนรายได้ที่มาจากตลาดองค์กรประมาณ 95 % และตลาดผู้ใช้ทั่วไป ประมาณ 5% และคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดประมาณ 35% ของตลาดรวมด้านการจัดการด้านความปลอดภัยข้อมูล (Security Content Management: SCM) ในประเทศไทย และคาดว่าจะยังครองส่วนแบ่งตลาดองค์กรมากที่สุดประมาณ 80 %” นายรัฐสิริ กล่าวสรุปท้าย

เกี่ยวกับบริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์. เป็นผู้นำระดับโลกด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1988 โดยทำหน้าที่จัดหาซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และบริการด้านความปลอดภัยที่ได้รับรางวัลมากมายให้กับผู้ใช้ส่วนบุคคลและองค์กรในทุกขนาด มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ในกว่า 30 ประเทศ สำหรับผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบมูลค่าเพิ่ม และผู้ให้บริการ สนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากบริษัท เทรนด์ ไมโคร คลิกไปได้ที่เว็บไซต์ www.trendmicro.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น และคุณบุษกร สนธิกร ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด โทร. 02-439-4600 ต่อ 8202, 8300
อีเมล์ busakorns@corepeak.com, srisuput@corepeak.com