โตชิบาเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์รุ่นใหม่ขนาด 1.8 นิ้ว พร้อมขีดความสามารถในการจุข้อมูลสูงสุดในโลก

โตชิบา–(บิสิเนสไวร์)

โตชิบา คอร์ปอเรชัน ผู้นำอุตสาหกรรมที่นำเสนอขีดความสามารถสูงในการเก็บข้อมูลสำหรับฮารด์ดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ประกาศในวันนี้ว่า ไดรฟ์ขนาด 1.8 นิ้วซึ่งจะนำเสนอขีดความสามารถในการเก็บข้อมูล 100 กิกะไบต์ (GB) ซึ่งเป็นขีดความสามารถสูงสุด (1) ที่ประสบความสำเร็จใน HDD ประเภทนี้ โดยไดรฟ์ MK1011GAH ซึ่งเป็นไดรฟ์รุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยี perpendicular magnetic recording (PMR) และใช้รหัสแก้ไขความผิดพลาดที่ดีขึ้นเพื่อให้ได้ HDD ขนาด 1.8 นิ้วที่มีความจุข้อมูลสูงสุดต่อพื้นที่ (2) ในตลาด โดยจุข้อมูลได้ 240.8 เมกะบิตต่อตารางมิลลิเมตร (mm) (155.3 กิกะบิตต่อตารางนิ้ว) โตชิบาจะเริ่มผลิตไดรฟ์รุ่นใหม่ที่ดีที่สุดนี้ตั้งแต่เดือนม.ค. 2550
การเพิ่มขีดความสามารถในการเก็บข้อมูลให้แก่ HDD ขนาดเล็กเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสนับสนุนความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในตลาดโน้ตบุ๊ค พีซี และเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับสื่อดิจิตอลส่วนบุคคลเพื่อสนับสนุนแอพพลิเคชันเสียงและวิดีโอที่มีขีดความสามารถสูง โดยไดรฟ์ขนาด 1.8 นิ้วรุ่นใหม่ของโตชิบาจะต่อยอดความเป็นผู้นำของบริษัทในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่สำคัญนี้ในฐานะ HDD รุ่นแรกที่ประสบความสำเร็จในการเก็บข้อมูล 100 กิกะไบต์ และความก้าวหน้าล่าสุดของโตชิบาจะตอบสนองขีดความสามารถในการเก็บข้อมูล รวมทั้งจะสนับสนุนการพัฒนาพีซีเคลื่อนที่ที่มีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักเบาลง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต โดยในตลาดสื่อดิจิตอลส่วนบุคคลนั้น ขีดความสามารถที่เหนือชั้นของไดรฟ์รุ่นใหม่นี้จะสนับสนุนการเก็บข้อมูลจากแหล่งที่หลากหลาย รวมถึงโฮมวิดีโอและภาพยนตร์ และจะนำเสนอฟังก์ชันการทำงานที่ดีขึ้นให้กับผู้ใช้
นอกเหนือจากการพัฒนาด้านขีดความสามารถ โตชิบาได้ปรับปรุงด้านการบริโภคพลังงาน (3) เป็น 0.003วัตต์/กิกะบิตตามที่กำหนดในกฏหมายอนุรักษ์พลังงานของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม รวมถึงการออกแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และไดรฟ์รุ่นใหม่นี้ยังเป็นไปตามข้อกำหนด RoHS ของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค. 2549
โตชิบาจะจัดแสดงไดรฟ์รุ่นใหม่นี้ที่งาน International Consumer Electronics Show (CES) 2550 ในลาสเวกัส รัฐเนวาดา ตั้งแต่วันที่ 8-11 ม.ค. ที่บูธ 12832
รายละเอียดผลิตภัณฑ์ใหม่
———————————————————————-
หมายเลขรุ่น ขีดความสามารถ ขนาด
———————————————————————-
MK1011GAH 100GB 54.0 x 71.0 x 8.0 mm
———————————————————————-
ประวัติความเป็นมา
ในปัจจุบันมีการใช้ฮารด์ดิสก์ไดรฟ์ (HDD) ในแอพพลิเคชันต่างๆตั้งแต่พีซีเคลื่อนที่ไปจนถึงเครื่องเล่นเพลงดิจิตอล ตลาดมีความต้องการขีดความสามารถในการจุข้อมูลมากขึ้น ขณะที่เครือข่ายและแอพพลิเคชันต่างๆที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นนั้นนำ เสนอขีดความสามารถด้านเสียงและภาพให้กับผลิตภัณฑ์มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเอวี โน้ตบุ๊ค พีซี โดยการเปิดตัว HDD ขนาด 1.8 นิ้ว ความจุข้อมูล 100GB ซึ่งเป็นขีดความสามารถสูงสุดในโลกนั้น จะทำให้โตชิบาสามารถพัฒนาขีดความสามารถในอุตสาหกรรมต่อไปเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านการเก็บไฟล์ข้อมูลที่หลากหลายและประสบความสำเร็จในการเล่นย้อนกลับ (playback) ภาพยนตร์ที่หลากหลายรูปแบบ โตชิบาคาดว่าไดรฟ์รุ่นใหม่นี้จะประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่องในตลาด

เทคโนโลยี PMR และขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นในการแก้ไขความผิดพลาด
เทคโนโลยี PMR ได้ถูกนำมาใช้สำหรับไดร์ฟรุ่นใหม่ เนื่องจากมีความเป็นเลิศในด้านการบันทึกข้อมูลที่มีความจุสูงต่อพื้นที่และเสถียรภาพของการบันทึกข้อมูล นอกจากนี้ รหัสการแก้ไขความผิดพลาดที่ดีขึ้นทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเรียกข้อมูลที่มีความแม่นยำสูงในความจุข้อมูลสูงต่อพื้นที่ ซึ่งจะส่งเสริมขีดความ สามารถเพิ่มขึ้น

(1) ขีดความสามารถสูงสุดของอุตสาหกรรมในฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขนาด 1.8 นิ้ว ณ วันที่ 5 ธ.ค. 2549 (ที่มา: โตชิบา)
(2) ความจุข้อมูลต่อพื้นที่สูงที่สุดในโลกของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขนาด 1.8 นิ้ว ณ วันที่ 5 ธ.ค. 2549 (ที่มา: โตชิบา)
(3) หากไม่รวมการบริโภคพลังงานจากขีดความสามารถในการบันทึกข้อมูล ซึ่งทั้งสองด้านถูกกำหนดโดยกฏหมายด้านการอนุรักษ์พลังงาน
คุณสมบัติหลัก
ชื่อรุ่น MK1011GAH
———————————————————————-
ขีดความสามารถในการจุข้อมูล 100GB
———————————————————————-
จำนวนจานฮาร์ดดิสก์ 2
———————————————————————-
จำนวนหัวอ่าน 4
———————————————————————-
เวลาค้นหาเฉลี่ย 15m sec
———————————————————————-
อัตราการโอนข้อมูล 100MB/sec
———————————————————————-
ความเร็วรอบ 4,200rpm
———————————————————————-
อินเทอร์เฟซ ATA-7 (LIF connector)
———————————————————————-
ขนาดภายนอก (กว้างxยาวxสูง; มม.) 54.0 x 71.0 x 8.0
———————————————————————-
น้ำหนัก 59 กรัม (สูงสุด)
———————————————————————-
ประสิทธิภาพในการบริโภคพลังงาน(3) 0.003 W/GB
———————————————————————-
หมายเหตุ: ขีดความสามารถของฮาร์ดดิสก์คำนวณบนพื้นฐานของ 1MB=1 ล้านไบต์ และ 1GB=1 พันล้านไบต์

ติดต่อ: โตชิบา คอร์ปอเรชัน
เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อ
ยูโกะ ซูกาฮารา, +81-3-3457-2105
http://www.toshiba.co.jp/contact/me