เดลล์สร้างมาตรฐานใหม่ สถาปัตยกรรมการจัดการระบบแบบองค์รวม

เดลล์ ประกาศผลักดันมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับสถาปัตยกรรมด้านการจัดการระบบคอมพิวเตอร์และไอที เพื่อให้กระบวนการดูแลทรัพยากรสารสนเทศในองค์กรเป็นไปอย่างอัตโนมัติและมีความสะดวกในการควบคุมมากขึ้น

วันนี้ เดลล์ได้นำเสนอสถาปัตยกรรมการจัดการระบบแบบองค์รวม (Unified Manageability Architecture) ที่ถือเป็นต้นแบบมาตรฐานของโครงสร้างพื้นฐานการจัดการระบบ พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมคอนโซลควบคุมใหม่ที่สามารถทำงานร่วมกับผู้นำด้านการจัดการระบบอย่างอัลทิริส (Altiris) ได้อย่างดี อีกทั้งเดลล์ยังได้เปิดตัวโครงการความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ครั้งใหม่ พร้อมประกาศปรับชุดเครื่องมือ OpenManage ให้มีรูปแบบการใช้งานที่สะดวกขึ้นกว่าเดิมด้วย

“เดลล์มีความมุ่งมั่นในการเสริมความสะดวกให้แก่ระบบจัดการทรัพยากรด้านไอทีเพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เวลาอันมีค่าเพื่อดูแลธุรกิจของตนเองได้อย่างเต็มที่” ดาเมียน คร็อตตี้ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กร เดลล์ เอเชียแปซิฟิค และญี่ปุ่น กล่าว “วันนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญในการจัดการระบบไอทีในองค์กร เราต้องขอขอบคุณพาร์ทเนอร์ของเราอย่างอัลทิริส, ไมโครซอฟท์, โนเวลล์ และผู้นำอุตสาหกรรมรายอื่นๆ ที่ร่วมมือกันช่วยพัฒนาโซลูชันให้ลูกค้าของเราสามารถควบคุมจัดการทรัพยากรด้านไอทีในองค์กรได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม”

เดลล์ผลักดันต้นแบบโครงสร้างพื้นฐานการจัดการระบบที่ง่ายกว่า
สถาปัตยกรรมการจัดการระบบแบบองค์รวม (Unified Manageability Architecture — UMA) จากเดลล์ เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ในการพัฒนาต้นแบบแห่งการจัดการระบบที่มีมาตรฐานและมีกระบวนการที่ง่ายกว่า โดย UMA ได้รับการออกแบบมาในการจัดเตรียมโครงร่าง สำหรับการฝังระบบจัดการไว้บนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โดยผ่านการใช้เครื่องมือมาตรฐาน เช่น โมเดลมาตรฐานของระบบสารสนเทศ (CIM – Common Information Model (เป็นนิยามมาตรฐานในการจัดการระบบสารสนเทศ เครือข่าย แอพพลิเคชั่น และการบริการ และเป็นโมเดลที่ให้เวนเดอร์สามารถต่อเติมระบบเข้ามาได้)) และสเปกในการอินเทอร์เฟซกับระบบจัดการสตอเรจ (SMI-S : Storage Management Interface Specification)รวมไปถึงโปรโตคอลในการเข้าถึงระบบอย่างเครือข่ายแมน (WS-Man) ทำให้โซลูชันจากผู้ผลิตรายต่างๆ สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี ช่วยเพิ่มความพร้อมของระบบ และมีกระบวนการจัดการต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

เดลล์ได้ผสานรวมสถาปัตยกรรมรูปแบบใหม่ดังกล่าวลงบนผลิตภัณฑ์ของเดลล์ทั้งชุดซอฟต์แวร์ Dell Remote Access Controller และ Baseboard Management Controller บนเซิร์ฟเวอร์ Dell PowerEdge อีกทั้งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ ระบบปฏิบัติการ และแอพพลิเคชันต่างๆ ก็ได้ติดตั้งมาตรฐานในหลายๆ ส่วนลงบนผลิตภัณฑ์ของตนเองแล้วด้วย ไม่ว่าจะเป็น เอเอ็มดี, อโวเซนต์, บรอดคอมม์, อินเทล, ไมโครซอฟท์, โนเวลล์, ออราเคิล, และวีเอ็มแวร์

เดลล์นำเสนอ 2 แนวทางสำหรับการจัดการระบบแบบบูรณาการ
เดลล์นำเสนอ 2 แนวทางในการจัดการระบบเพื่อสร้างระบบจัดการในองค์กรแบบบูรณาการ โดยบริษัทได้จับมือกับพาร์ทเนอร์ในการควบรวมระบบจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เอาไว้ภายใต้คอนโซลเดียวกันผ่านโปรโตคอลมาตรฐานเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ใส่ใจในเรื่องเครื่องมือปฏิบัติงานและบูรณาการอย่างราบรื่น โดยลูกค้าสามารถควบคุมฮาร์ดแวร์ของเดลล์ได้ผ่านทางแอพพลิเคชันจัดการระบบชั้นนำ ซึ่งช่วยลดเครื่องมือที่จำเป็นต้องติดตั้งสำหรับการตรวจสอบและอัพเดตโครงสร้างพื้นฐานในองค์กร และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและทำให้กระบวนการต่างๆ ดำเนินไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น

เดลล์และอัลทิริสขยายความร่วมมือในการพัฒนาชุดซอฟต์แวร์ OpenManage เวอร์ชั่นถัดไปร่วมกันโดยพัฒนาบนแพลตฟอร์มของอัลทิริส ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ได้จากคอนโซลเดียว นอกจากนี้ เดลล์จะนำเสนอระบบการจัดการที่ดีกว่าเดิมด้วยโมเดลการอัพเกรดแบบ “จ่ายตามการเติบโต” ซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อควบคุมระบบได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเฉพาะของแต่ละเวนเดอร์ (proprietary) แบบเดิม

“อัลทิริส และเดลล์เป็นพาร์ทเนอร์กันมานานในการนำเสนอโซลูชันสำหรับดูแลจัดการฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ให้แก่ลูกค้าของเดลล์ และนี่ก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราได้ร่วมสานต่อความร่วมมือดังกล่าวเพื่อนำเสนอการจัดการระบบรูปแบบใหม่ที่อยู่ภายใต้แพลตฟอร์มมาตรฐานของระบบจัดการเพียงหนึ่งเดียว” ทอม กาแลนโทมอส ผู้อำนวยการฝ่ายช่องทางจัดจำหน่าย และพันธมิตรธุรกิจ อัลทิริส เอเชีย กล่าว “ระบบจัดการแบบ service-oriented ของ Altiris มีความโดดเด่นในด้านการรองรับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่หลากหลาย เพื่อช่วยจัดการกระบวนการทางธุรกิจและสารสนเทศให้เป็นไปอย่างอัตโนมัติ อีกทั้งยังช่วยเสริมในด้านความปลอดภัยและจัดการกับวงจรชีวิตของสารสนเทศในองค์กรด้วย”

นอกจากนี้ ชุดซอฟต์แวร์ Dell OpenManage ในรุ่นต่อไปยังได้รวมเอาฟังก์ชันในด้านต่างๆ ทั้งในส่วนปฏิบัติงาน ความปลอดภัย และการจัดการหน่วยเก็บข้อมูล เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้ลูกค้าสามารถดูแลความปลอดภัยของระบบได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นด้วย

เดลล์ปรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ เร่งเสริมพาร์ทเนอร์ใหม่ เพื่อเพิ่มฟังก์ชันและทางเลือกให้แก่ลูกค้า
เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายจากการที่ต้องยึดติดกับระบบจัดการจากผู้พัฒนาโซลูชันเพียงรายเดียว ทำให้เดลล์ได้เร่งขยายความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์เพื่อเพิ่มจำนวนแอพพลิเคชันสำหรับจัดการกับฮาร์ดแวร์ของเดลล์ให้มีความหลากหลายยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เดลล์ได้เปิดโครงการใบรับรองพาร์ตเนอร์เดลล์ด้าน OpenManage (Dell OpenManage Certified Partner) Program เพื่อให้ผู้พัฒนาระบบจัดการสามารถนำชุดเครื่องมือพัฒนาของ OpenManage ไปเสริมการทำงานของแอพพลิเคชันของตนเอง ในการควบคุมฮาร์ดแวร์จากเดลล์ได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ลูกค้าใช้โซลูชันด้านการจัดการระบบที่มีอยู่ได้อย่างคุ้มค่าที่สุด โดยหลังจากที่เสร็จสิ้นการผสานรวมระบบ ทีมวิศวกรจากเดลล์จะตรวจสอบและให้การรับรองฟังก์ชันต่างๆ ว่าสามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ของเดลล์ได้จริง โดยพาร์ทเนอร์ที่ผ่านการรับรองจะได้รับใบรับรองพาร์ตเนอร์ด้าน OpenManage เพื่อยืนยันถึงคุณสมบัติดังกล่าวด้วย

การบูรณาการดังกล่าวยังช่วยให้ลูกค้าสามารถจัดการทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ได้อย่างสะดวกภายใต้คอนโซลเดียวกัน ด้วยทางเลือกแอพพลิเคชันที่หลากหลาย เช่น สถาปัตยกรรมแบบ service-oriented จาก Altiris, CA Unicenter Management, Microsoft System Management Server 2003 R2, Oracle Enterprise Manager, โซลูชันระบบจัดการจาก LANDesk และ Novell ZENworks เป็นต้น อีกทั้งเดลล์ยังได้ร่วมมือกับผู้พัฒนาระบบเวอร์ชวลไลเซชัน (virtualization) เพื่อผสานรวมฟังก์ชันดังกล่าวด้วย โดยเดลล์คาดว่าผู้เข้าร่วมโครงการใบรับรองพาร์ตเนอร์ จะหันมาใช้เฟรมเวิร์กมาตรฐานสำหรับการจัดการระบบดังที่ได้ระบุไว้ในสถาปัตยกรรมการจัดการระบบแบบองค์รวม (UMA) กันมากขึ้น

นอกจากนี้เดลล์ยังได้ปรับปรุงชุดผลิตภัณฑ์ OpenManage โดยการรวบรวมผลิตภัณฑ์หลายส่วนให้มีการใช้งานได้สะดวกและสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น อย่างเช่น ชุดผลิตภัณฑ์ Dell Client Manager ซึ่งมี Dell Client Manager Standard ที่ประกอบไปด้วยระบบข้อมูลฮาร์ดแวร์ ระบบตรวจสอบการทำงาน และระบบจัดการกับไบออส ซึ่งเข้ามาแทนที่ยูทิลิตี้เดิม 3 ตัวที่แยกกันทำงาน ส่วน Dell Client Manager Plus ก็จะให้ความสามารถที่เหนือกว่าด้วยระบบการจัดส่งซอฟต์แวร์ การทำอิมเมจ การโอนย้ายระบบพีซี และมีระบบข้อมูลที่เก็บรายละเอียดซอฟต์แวร์ติดมาให้ด้วย โดยการนำเสนอโซลูชันจากเดลล์ในอนาคตจะเป็นไปในรูปแบบดังกล่าวนี้ทั้งหมด คือ มีระบบจัดการฮาร์ดแวร์แบบพื้นฐานจากเดลล์พร้อมให้ใช้งานโดยไม่คิดมูลค่า และมีระบบจัดการชั้นสูงที่เพิ่มความสามารถเข้าไปเพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้แก่ลูกค้าที่ต้องการอัพเกรด

UMA และโปรแกรมใบรับรองพาร์ตเนอร์ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้นำอุตสาหกรรม
ทั้งโครงสร้างสถาปัตยกรรมการจัดการระบบแบบองค์รวม (UMA) และใบรับรองพาร์ตเนอร์ด้าน OpenManage จากเดลล์ล้วนได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากผู้นำอุตสาหกรรม ทั้งอินเทล, เอเอ็มดี, อีเอ็มซี, โนเวลล์ และไมโครซอฟท์ และบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย หากสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ค้าเหล่านี้สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.dell.com/sysmgmtquotes และสามารถเรียกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OpenManage ได้ที่ www.dell.com/openmanage

เกี่ยวกับเดลล์
เดลล์รับฟังความต้องการของลูกค้าและส่งมอบนวัตกรรมเทคโนโลยีและการบริการที่มีค่าให้กับลูกค้าเสมอมา อีกทั้งเดลล์ยังส่งมอบระบบคอมพิวเตอร์ให้กับลูกค้าทั่วโลกมากกว่าคู่ค้ารายอื่นๆ และได้รับการจัดอันดับอยู่ที่ 25 จากฟอร์จูน 500 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเดลล์ ผลิตภัณฑ์ และการบริการ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.dell.com สำหรับข้อมูลข่าวสารจากเดลล์ เยี่ยมชมได้ที่ http://www.dell.com/RSS

ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
ที่ปรึกษาฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เอพีพีอาร์ มีเดีย จำกัด
บุษกร ศรีสงเคราะห์ 02-655-6633 / 081-911-0931 busakorn@apprmedia.com