ไวน์กรุ่นกลิ่นเบอร์รี่จากโดเมน เด ปาสกิเย่ (Domaine des Pasquiers)

โรงไวน์โดเมน เด ปาสกิเย่ “Domaine des Pasquiers” มีพื้นที่กว้างขวางตั้งอยู่ในหุบเขาโรน ประเทศฝรั่งเศส ตั้งขึ้นในปี 1935 ผลิตไวน์แดงเป็นหลัก และตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา ก็เริ่มผลิตไวน์โรเซ่ “แว็ง เดอ เปอี เดอ โวกลูซ” (“Vin de Pays de Vaucluse”) ที่น่าสนใจก็คือ ปัจจุบัน โดเมนผลิตไวน์แห่งนี้กำลังมองหาผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย

ไวน์โกต ดูว์ โรน (Côtes du Rhône), โกต ดูว์ โรน วีลาจ (Côtes du Rhône Villages) และ ชีกงดาส (Gigondas) ของที่นี่ผลิตจากองุ่นหลายสายพันธุ์ผสมผสานกัน ได้แก่ องุ่นสายพันธุ์เกรอนาช (Grenache) 50%, องุ่นพันธุ์ซีร่าห์ (Syrah) 30% และมูร์แวดร์ (Mouvèdre) 10%

ไวน์ Côtes du Rhône Villages Sablet (โกต ดูว์ โรน วีลาจ ซาเบล์) เป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบของที่นี่และได้รับเหรียญรางวัลทุกปี ซึ่งไวน์วินเทจ 2004 เป็นไวน์ที่ให้กายะแบบหนักแน่น และรสชาติที่กำซาบติดตรึงในปาก กลิ่นหอมอบอวล และสีสันจัดจ้าน

Côte du Rhône Villages Plan de Dieu 2004 (โกต ดูว์ โรน วีลาจ ปลอง เดอ ดิเยอ 2004) เป็นไวน์วินเทจแรกของ appellation อันใหม่ ใน Côtes du Rhône ไวน์ชนิดนี้โดดเด่นด้วยองุ่นพันธุ์เกรอนาช (65%) เติมเต็มด้วยองุ่นพันธุ์ซีร่าห์ (25%) และรสชาติความอร่อยขององุ่นพันธุ์แซงโซลท์ (Cinsault) และ กาคริญอง (Carignan) ไวน์ชนิดนี้สีแดงเข้มข้น หอมกลิ่นผลเบอร์รี่สุกฉ่ำ ซึ่งให้ความรู้สึกอิ่มเอมและอ้อยอิ่งด้วยรสชาติที่ตราตรึง

Vin de pays de Vaucluse 2004 (แว็ง เดอ เปอี เดอ โวกลูส 2004) เป็นไวน์ที่ให้ความสุนทรีย์ด้วยความหอมของแบลคเคอเร้นท์และเชอรี่ รสชาติละมุนละไม สามารถดื่มขณะเย็นเล็กน้อยได้รสชาติชวนดื่ม

Côte du Rhône 2003 (โกต ดูว์ โรน) ผสมผสานระหว่างองุ่นพันธุ์เกรอนาชและซีร่าห์ที่ 75-25%. เบอร์รี่แดงให้กลิ่นที่หอมจัดและแทนนินที่ชัดเจนในปาก

Gigondas 2005 (ชีกงดาส 2005) เป็นไวน์ที่มีตลาดเฉพาะ โดดเด่น และซับซ้อน ผลิตจากองุ่นพันธุ์เกรอนาชและซีร่าห์อย่างละครึ่ง มีสีแดงเข้มและหอมเครื่องเทศ เป็นประเภทยิ่งเก็บเก่ายิ่งเพิ่มคุณภาพ

เกี่ยวกับ Domaine des Pasquiers
โดเมนแห่งนี้มีพื้นที่กว้างกว่า 100 เฮคตาร์ โดยมีลักษณะดินที่แตกต่างกัน 3 แบบ ได้แก่ พื้นที่ราบสูงดินเหนียวผสมหินปูน ปกคลุมด้วยหินกรวดแม่น้ำ, พื้นที่แบบเนินซึ่งทำไร่องุ่นซาเบล์ และบริเวณดินร่วนที่เหมาะกับการปลูกองุ่นผลิตไวน์แว็ง เดอ เปอี (Vin de Pays) ต้นองุ่นที่ปลูกมีอายุเฉลี่ย 30 ปี นอกจากนี้ก็มีต้นที่อายุร่วม 60 ปี ซึ่งจะรออีก 2-3 ปี จึงจะผลิตไวน์ออกจำหน่ายเนื่องจากเป็นองุ่นชนิดที่ให้ไวน์ที่ยิ่งเก็บนานยิ่งคุณภาพดี “Domaine des Pasquiers” มีห้องใต้ดินเพื่อการหมักและบ่มไวน์ขนาด 8,000 เฮคโตลิตร กรรมวิธีในการบ่มไวน์ที่นี่ใช้วิธีแบบดั้งเดิม องุ่นทั้งหมดที่เก็บเกี่ยวได้จะนำมาปลดขั้วและก้านออกคัดเอาแต่ลูก และหมักใน ในถังประมาณ 10 -24 วัน การบ่มองุ่นแต่ละพันธุ์จะบ่มแยกไม่ปะปนกัน ซึ่งในแต่ละปี โรงผลิตไวน์แห่งนี้จะทำการทดสอบผสมผลองุ่นพันธุ์ต่างๆ ในถังโดยตรง โดยใช้อัตราส่วนเดียวกับไวน์

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านการส่งออก “Domaine des Pasquiers” ยังได้รวมกลุ่มกันกับผู้ผลิตไวน์จากหุบเขาโรนอีกสองรายซึ่งมีไวน์แบรนด์ของตัวเองเช่นกัน ได้แก่ “Domaine La Camarette” (โดเมน ลา กามาแร็ต) และ “Domaine Saint Laurent” (โดเมน แซ็งต์ ลอคร็องต์) ทำการตลาดร่วมกัน

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับลิตภัณฑ์หรือการเป็นตัวแทนจำหน่าย ได้ที่
DOMAINE DES PASQUIERS
Mr.Jean-Claude et Philippe LAMBERT,
Route d’Orange
84110 SABLET, FRANCE
โทร : +33 (0)4 90 46 83 97
แฟ็กซ์ : +33 (0)4 90 46 83 97
อีเมล domainedespasquiers@terre-net.fr