ต๋อง เทวัญ มั่นใจ ให้คนฟังพิสูจน์ “MORE THAN WORDS”

“ต๋อง เทวัญ ทรัพย์แสนยากร” ถูกทายาทของครูเอื้อ สุนทรสนาน ออกมาค้านไอเดีย การนำท่วงทำนองเพลงสุนทราภรณ์มาบรรเลงใหม่ในสไตล์ JAZZ ในอัลบั้มชุด “More than Words” ชุด 1-5 ซึ่งเป็นการร่วมงานกับ บริษัท เมโทรแผ่นเสียง-เทป (1981) จำกัด

โดยทั้งนี้ นางอติพร เสนะวงศ์ สุนทรสนาน บุตรสาวครูเอื้อ สุนทรสนาน ขุนพลเพลงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ที่มีเพลงดัง สุนทราภรณ์กว่า 2,000 เพลง ได้ออกมาค้านการทำอัลบั้มเพลงบรรเลงชุด “ More Than Words” ของอภิมหาบุรุษแซกโซโฟน “ต๋อง เทวัญ ทรัพย์แสนยากร” โดยหลังจากทราบว่าต๋อง เทวัญ จะขอนำบทเพลงสุนทราภรณ์มาตีความและบรรเลงใหม่สไตล์แจ๊ส ก็สร้างความกังวลใจ ให้กับนางอติพร เป็นอย่างยิ่ง กลัวจะทำให้แฟนเพลงพันธุ์แท้ของสุนทราภรณ์ รับไม่ได้ แม้จะไม่เห็นด้วย แต่ทางต๋อง เทวัญ ก็ขบถตัดสินใจยืนยันที่จะนำเพลงสุนทราภรณ์มารวบรวมบรรเลงจนกลายมาเป็นอัลบั้มชุด “More Than Words” ออกมาถึง 5 อัลบั้ม สุดท้ายเมื่อทางเมโทรและคุณอติพรได้ลองฟัง จึงยอมรับว่างานมีความน่าสนใจและยินดีให้เผยแพร่อัลบั้มชุดดังกล่าว โดยต๋อง เทวัญ ทรัพย์แสนยากร ได้อธิบายว่า…

“ เหตุผลที่ผมไม่รับฟังคำคัดค้านจากทาง เมโทรและทายาทของสุนทราภรณ์ ในตอนแรกก็เพราะผมมั่นใจ ว่าผมจะไม่ทำให้ท่วงทำนองที่แสนไพเราะและมีคุณค่าของบทเพลงสุนทราภรณ์เสียหายอย่างแน่นอน เพราะโดยส่วนตัว ผมยอมรับครับว่าผมหลงมนต์เสน่ห์ของบทเพลงสุนทราภรณ์ นอกจากจะมีเนื้อร้องที่กินใจไพเราะแล้ว ทำนองเพลงยังสวยงามรื่นหูละเมียดละไม ซึ่งสามารถนำมาทำเพลงบรรเลงได้ทุกแนวของดนตรีเช่นงานบรรเลงเดี่ยวแซกโซโฟน ด้วยนิสัยขบถแบบนี้ จึงยอมเสี่ยงลงแรงทำเพลงตัวอย่างไปให้เมโทรและคุณอติพรฟัง ผมยอมรับว่าการนำเสนออาจจะแตกต่างจากในอดีตจริง เพราะเพลงบรรเลงในอดีตจะเล่นไปตามเมโลดี้ ซึ่งก็ไพเราะดีอยู่แล้ว แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ผมก็ได้นำการ solo adlib (ด้นทำนองใหม่) ซึ่งฟังแล้วจะรู้สึกว่า มันลื่นไหลไปได้ไม่มีความขัดขืน และในอัลบั้มชุดที่ 4 ได้เพิ่มสีสัน โดยมีนักร้องกิตติมศักดิ์ 2 ท่านให้เกียรติมาร่วมขับร้องคือ คุณมาริสา สุโกศล หนุนภักดี ขับร้องเพลง คิดถึง และคุณธีรนัยน์ ณ หนองคาย ขับร้องเพลงขวัญใจเจ้าทุย ชุดนี้รับรองฟังแล้วจะรู้สึกผ่อนคลายจากเสียงแซกโซโฟนในลีลาของผม ซึ่งทุกคนจะได้ภูมิใจกับทำนองเพลงสุนทราภรณ์แน่นอน ส่วนในอัลบั้มชุดที่ 5 ผมจะเน้นเพลงให้สนุกหนักแน่นขึ้น มี Solo adlib แปลกๆ เยอะทีเดียว และมีเสียง Acoustic Guitar เข้ามาแทรกแจมกับแซกโซโฟน ซึ่งหลายเพลงจะเหมือนการเพิ่มรสชาติในการฟัง ผมมั่นใจครับว่าคอแจ๊สต้องชอบแน่นอนและหวังว่าแฟนเพลงพันธุ์แท้ สุนทราภรณ์ จะเปิดใจลองฟังดูเหมือนอย่างที่ทางทายาทสุนทราภรณ์เมื่อได้ฟังแล้ว ก็ยอมรับว่าเป็นการขบถเพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ในทางที่ดีขึ้น ซึ่งผมขอยืนยันด้วยเจตนารมณ์เดิมคือต้องการอนุรักษ์ท่วงทำนองเพลงที่ดีมีคุณค่าให้กลุ่มคนฟังใหม่ๆ และกลุ่มแฟนเพลงเดิมๆ ของสุนทราภรณ์ ได้ลองฟังและสัมผัสอรรถรสแห่งความสุนทรีของบทเพลงสุนทราภรณ์ร่วมกัน”

พบกับอัลบั้ม “ More Than Words” ชุด 1-5 เพลงบรรเลงที่เป็นมากกว่าเสียงร้อง โดย ต๋อง เทวัญ ทรัพย์แสนยากร มีจำหน่ายทั้งแบบเซ็ทของขวัญ 5 แผ่น และแผ่นเดี่ยว เมโทร จัดจำหน่าย 02-6511288-90

สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมที่
02-6511288-90 ต่อ 114 / มือถือ 089-4487489 ดิว