ผลสำรวจแนวโน้มตลาดหนี้ด้อยคุณภาพของยุโรปปี 2550 คาดว่าจะมีการปรับโครงสร้างหนี้เพิ่มขึ้น

ลอนดอน—(บิสิเนสไวร์)

แผนธุรกิจในเชิงรุกมากเกินไปและหนี้สินที่สูงเกินไป รวมถึงการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบเป็นปัจจัยที่สำคัญ

บริษัท Cadwalader, Wickersham & Taft LLP ซึ่งเป็นบริษัทกฏหมายระหว่างประเทศ, วาณิชธนกิจ Rothschild และบริษัท Debtwire ซึ่งอยู่ในเครือของ Mergermarket ได้เปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มตลาดหนี้ด้อยคุณภาพของยุโรปประจำปีที่ 3 ในสัปดาห์นี้ โดยนำเสนอผลสำรวจที่ครอบคลุมและในเชิงลึกเกี่ยวกับความคิดเห็นและการคาดการณ์ของนักลงทุนยุโรปและสหรัฐเกี่ยวกับแนวโน้มตลาดหนี้ด้อยคุณภาพในปีนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผลสำรวจประจำปี 2550 บ่งชี้ถึงส่วนที่เกี่ยวกับผู้สนับสนุนเงินทุนภาคเอกชนและองค์กรซึ่งผ่านการปรับโครงสร้างในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจที่น่าสนใจได้แก่ การคาดว่าผู้สนับสนุนเงินทุนภาคเอกชน 83% จะมีบทบาทที่สำคัญในการปรับโครงสร้างในปี 2550 ขณะที่ 60% ของนักลงทุนด้านเงินทุนภาคเอกชนคาดว่า พอร์ตการลงทุนราว 11-20% จะได้รับผลกระทบจากการแก้ไขข้อตกลงหรือการปรับโครงสร้างหนี้

ข้อสังเกตเป็นพิเศษก็คือ บทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปของธนาคารสื่อกลางที่ให้บริการทางการเงิน (relationship banks) และกองทุนประกันความเสี่ยงหรือกองทุนเฮดจ์ฟันด์ (hedge funds) โดยผู้ตอบแบบสำรวจรายงานว่า พวกเขาพบว่าเป็นการยากที่จะจัดการกับธนาคาร relationship banks ในด้านการปรับโครงสร้าง ขณะที่ประสบการณ์เกี่ยวกับกองทุนเฮดจ์ฟันด์ก็แตกต่างกันไปมากขึ้น โดยผู้ตอบแบบสำรวจบางรายแสดงความเห็นว่า กองทุนเฮดจ์ฟันด์สามารถดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ ขณะที่กองทุนอื่นๆดำเนินการในเชิงลบ ผลสำรวจดังกล่าวยังบ่งชี้ด้วยว่า บริษัทต่างๆได้เน้นถึงความสำคัญของการรักษาการสนับสนุนจากหุ้นส่วนอื่นๆ ด้วย อาทิ ลูกค้า ผู้จัดจำหน่าย พนักงาน และผู้ดูแลโครงการบำเหน็จบำนาญ เพื่อรับประกันการปรับโครงสร้างที่ประสบความสำเร็จ

ข้อสรุปเพิ่มเติมจากการสำรวจความเห็นนักลงทุนในตลาดหนี้ด้อยคุณภาพมีดังนี้
— เกือบ 2 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสำรวจได้เพิ่มการจัดสรรสินทรัพย์สู่หนี้ด้อยคุณภาพ ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

— ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่คาดว่า การปรับโครงสร้างจะเริ่มเพิ่มขึ้นในช่วงสิ้นปี 2550/ต้นปี 2551 หลังจากช่วงที่มีสภาพคล่องสูง และการตัดสินใจของนักการธนาคารที่จะยกเว้นการละเมิดข้อตกลง

— ผู้ตอบแบบสำรวจคาดว่า การปรับโครงสร้างจากฝรั่งเศสและอิตาลีมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างมาก

— กองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักลงทุนรายอื่นๆกำลังมองหาการปรับโครงสร้างหนี้ต่อเงินกู้ประเภท second lien และ mezzanine

นายริชาร์ด มิลล์เวิร์ด กรรมการผู้จัดการของ Rothschild กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการสำรวจว่า “สิ่งบ่งชี้ที่ชัดเจนจากการสำรวจนี้ได้แก่ กระแสการปรับโครงสร้างจะยังไม่ยุติ แต่จะรุนแรงขึ้นอย่างแน่นอน ผลกระทบของสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารในฐานะผู้ถือครองหนี้ จะทำให้การปรับโครงสร้างรอบต่อไปมีความซับซ้อนมากขึ้น”

ริชาร์ด เนวินส์ หุ้นส่วนของ Cadwalader กล่าวเสริมว่า “มีความเห็นแตกต่างกันไปในเรื่องที่ว่ากิจกรรมการปรับโครงสร้างจะเพิ่มขึ้นครั้งต่อไปเมื่อใด แต่นักลงทุนในตลาดเห็นพ้องกันว่า ปริมาณและจำนวนของหนี้ด้อยคุณภาพในอนาคตจะต้องคำนึงถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมากของข้อตกลงหนี้สินระดับสูงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”

Cadwalader, Wickersham & Taft LLP ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2335 เป็นหนึ่งในบริษัทกฎหมายระหว่างประเทศชั้นนำของโลกซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ลอนดอน ชาร์ลอตต์ วอชิงตัน และปักกิ่ง โดย Cadwalader ให้บริการฐานลูกค้าที่หลากหลายรวมถึงสถาบันการเงินชั้นนำของโลกจำนวนมากและดำเนินธุรกิจใน 6 ทวีป บริษัทนำเสนอความเชี่ยวชาญทางกฎหมายในด้านการต่อต้านการผูกขาด ธนาคาร การฉ้อโกงทางธุรกิจ สถาบันธนกิจ บรรษัทภิบาล สิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ การล้มละลาย การประกันภัยและการประกันภัยต่อ การดำเนินคดี การควบกิจการและการซื้อกิจการ ลูกค้าเอกชน กองทุนเอกชน อสังหาริมทรัพย์ การกำกับดูแล การแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ การปรับโครงสร้างทางการเงิน และภาษี ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Cadwalader กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.cadwalader.com

Rothschild เป็นหนึ่งในกลุ่มวาณิชธนกิจอิสระชั้นนำของโลก โดยปัจจุบันมีสำนักงานกว่า 30 แห่งที่ดำเนินงานใน 20 ประเทศ มีบุคลากรมากกว่า 2,000 คนทั่วโลก โดย Rothschild เป็นผู้นำตลาดในด้านอุตสาหกรรมวาณิชธนกิจในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนี และรวมถึงในสหรัฐ เอเชีย และ ละตินอเมริกา โดยธุรกิจ Debt Capital Markets and Restructuring Advisory ของ Rothschild นั้น เป็นธุรกิจอิสระชั้นนำของโลกในด้านการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหนี้ โดยมีมืออาชีพ 75 คนทั่วสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย ซึ่ง 30 คนประจำอยู่ที่กรุงลอนดอนโดยมีความเชี่ยวชาญในด้านธนาคาร ตลาดทุน ตราสารอนุพันธ์ ตราสารการเงิน เงินบำนาญ และการปรับโครงสร้าง ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rothschild สามารถดูได้จาก www.rothschild.com

Debtwire นำเสนอข่าวและข้อมูลเรียล-ไทม์สำหรับมืออาชีพด้านการเงินในตลาดหนี้ด้อยคุณภาพและการระดมทุนทั่วโลก ด้วยเครือข่ายนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดที่ประจำอยู่ในสถานที่ต่างๆ 53 แห่งทั่วยุโรป อเมริกาเหนือ ละตินอเมริกา เอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกานั้น Debtwire สามารถนำเสนอบริการข่าวด้านการระดมทุนที่ครอบคลุมมากที่สุดในปัจจุบัน โดย Debtwire เป็นบริษัทในเครือของ Mergermarket Group ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Financial Times Group ขณะที่ FT Group ก็เป็นบริษัทในเครือของ Pearson plc ซึ่งเป็นกลุ่มสื่อระหว่างประเทศ ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Debtwire ดูได้จาก www.debtwire.com

ติดต่อ: Cadwalader, Wickersham & Taft LLP
Marc Hazelton +44 (0) 20 7170 8531
marc.hazelton@cwt-uk.com
หรือ
Jane Fordham +44 (0) 20 7067 0622
jfordham@golinharris.com
หรือ
Richard Millward +44 (0) 20 7280 5000
richard.millward@rothschild.co.uk
หรือ
James Vaux +44 (0) 20 7280 5000
james.vaux@rothschild.co.uk
หรือ
Simon Anam +44 (0) 20 7059 6101
sa@remarkeurope.com