จีนออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจรับประกันให้มาร์ชเป็นรายแรก

ปักกิ่ง–(บิสิเนส ไวร์)

บริษัทมาร์ชประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้รับใบอนุญาตนายหน้าประกัน Wholly-Owned Foreign Enterprise (WOFE) ฉบับแรกในประวัติศาสตร์ของจีนแล้ว โดยข้อกำหนดของใบอนุญาตใหม่ ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบด้านภาษีและกฎระเบียบ สอดคล้องกับพันธกิจของจีนต่อองค์การการค้าโลกในการเปิดอุตสาหกรรมประกันภัยรับการลงทุนของต่างประเทศ

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงออกใบอนุญาตใหม่ ธุรกิจที่ปรึกษาความเสี่ยงที่มีอยู่เดิมของมาร์ชจะมีขอบเขตการดำเนินการกว้างขึ้นในจีนเพื่อให้ครอบคลุมการเป็นนายหน้ารับประกันความเสี่ยงเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่, การเป็นนายหน้าการรับประกันต่อ, การเป็นนายหน้าประกันทางทะเล ทางอากาศ และการขนส่ง โดยบริษัทจะเปิดดำเนินงานในประเทศจีนในชื่อบริษัท มาร์ช (เป่ยจิง) อินชัวรันช์ โบรกเกอร์ จำกัด (Marsh (Beijing) Insurance Brokers Co. Ltd)

“เราขอขอบคุณคณะกรรมาธิการกฎระเบียบประกันของจีน ซึ่งเป็นผู้คุมกฎระเบียบประกันของจีนที่ให้มาร์ชได้รับใบอนุญาตนายหน้าประกัน WOFE ฉบับแรกในจีน” นายไบรอัน สตอร์มส์ ประธานและซีอีโอของมาร์ชกล่าว “เราจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั่วโลกของเราทั้งหมดเพื่อสนับสนุนการพัฒนาตลาดจีนต่อไป ซึ่งมาร์ชถือว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่มีความสำคัญมากที่สุดในระดับโลก”

การให้ใบอนุญาต WOFE แก่มาร์ชแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาครั้งสำคัญสำหรับบริษัทต่างชาติที่จะเข้ามาดำเนินงานในตลาดประกันของจีน โดยนายเดวิด แบทเชอเลอร์ ซีอีโอประจำภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิคของจีนกล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่จะขยายการดำเนินงานและศักยภาพของบริษัทในจีนภายใต้เงื่อนไขเพิ่มเติมของข้อตกลงออกใบอนุญาตใหม่

“มาร์ชเข้ามาทำธุรกิจในจีนมานาน 25 ปีแล้ว โดยเข้ามาในฐานะสำนักงานตัวแทนก่อน หลังจากนั้นก็เป็นที่ปรึกษาด้านประกันและการจัดการความเสี่ยง และเราได้อุทิศเวลามากมายเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องความเสี่ยงและการประกันของธุรกิจจีนและบริษัทข้ามชาติของต่างประเทศ” นายแบทเชอเลอร์กล่าว “การได้รับใบอนุญาตใหม่ฉบับนี้หมายว่า บัดนี้ ลูกค้าของมาร์ชในจีนจะสามารถเข้าถึงบริการต่างๆในระดับที่ยอดเยี่ยมต่างๆที่มีการส่งมอบผ่านเครือข่ายผู้เชี่ยวชาญด้านความเสี่ยงและการประกันที่มีอยู่ทั่วโลกของบริษัทเรา ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ไม่มีใครเทียบได้ในโลก”

ด้านนายพอล วิลกินส์ ซีอีโอมาร์ชในภาคพื้นเกรทเทอร์ ไชน่า ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า มาร์ชมีลูกค้าทั่วโลกในจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ดำเนินงานและขยายกิจการในจีน หรือกำลังพิจารณาที่จะเข้ามาในตลาดนี้

“คณะกรรมาธิการกฎระเบียบประกัน (CIRC) ของจีนได้ผลักดันให้เกิดความตระหนักถึงการจัดการความเสี่ยงมากขึ้นในบรรดาธุรกิจของจีน” นายวิลกินส์กล่าว “ภายในจีน เราได้สนับสนุนกิจกรรมนี้มาตลอด โดยเฉพาะในด้านการจัดการความเสี่ยงและประกันครั้งสำคัญอาทิเช่น การบิน อวกาศ การเดินทะเล และพลังงานและสถาบันการเงิน เรารู้สึกยินดีกับแนวโน้มการให้โอกาสผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพื่อปรับปรุงตลาดที่กำลังขยายตัวของจีน”

ก่อนหน้านี้ มาร์ชได้ให้บริการการจัดการความเสี่ยงและนายหน้าประกันจากสำนักงาน 3 แห่งในจีนคือปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว และบริษัทได้ประกาศแผนการขยายในอนาคตไปยังเฉิงตู ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกของจีน โดยกำลังรอการอนุมัติจาก CIRC

“เราเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับโซลูชั่นด้านความเสี่ยงและการประกันที่ทันสมัยมากขึ้นจากบริษัทท้องถิ่นในจีน และเราก็เตรียมพร้อมเป็นอย่างดีที่จะสนับสนุนบริษัทเหล่านี้ ทั้งในจีนและบริษัทที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก” นายวิลกินส์กล่าว

“เราเห็นความสนใจอย่างมากในหลายๆด้าน อาทิ ความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่ เรื่องสิ่งแวดล้อม การเตรียมพร้อมรับโรคระบาด และความรับผิดของผลิตภัณฑ์ เรากำลังรับสมัครและฝึกอบรมพนักงานในจีนเพื่อรองรับการเติบโตของลูกค้าของเรา และการขยายบริการของบริษัทเรา”

เกี่ยวกับมาร์ช
มาร์ช เป็นบริษัทผู้ให้บริการจัดการความเสี่ยงและประกันระดับชั้นนำของโลก มีพนักงาน 26,000 คน และมีรายรับต่อปีเกือบ 5 พันล้านดอลลาร์ บริษัทให้คำแนะนำและความสามารถด้านธุรกรรมแก่ลูกค้าในกว่า 100 ประเทศ มาร์ชเป็นบริษัทในเครือของมาร์ช แอน แมคเลนแนน คอมพะนีส์ (Marsh & McLennan Companies หรือMMC) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการเฉพาะกิจ (professional services) ระดับโลกที่มีพนักงานราว 55,000 คนและมีรายรับต่อปีประมาณ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ MMC ยังเป็นบริษัทแม่ของ กาย คาร์เพนเทอร์, โครล, พัทนัม อินเวสเมนต์ และเมอร์เซอร์ หุ้นของ MMC (สัญลักษณ์: MMC) จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ชิคาโก แปซิฟิค และลอนดอน เว็บไซท์ของ MMC คือ www.mmc.com ส่วนเว็บไซท์ของมาร์ชคือ www.marsh.com และในจีน www.marsh.com.cn

ติดต่อ: มาร์ช
สแตร์รี่ โจว, +86 10 6505 8887 ต่อ 325
ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและการสื่อสารประเทศจีน
หรือ
ฟิโอนา กิ๊บบ์, +61 414 524 103
ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารและการตลาดประจำเอเชีย แปซิฟิค