การเข้าใช้พื้นที่สำนักงานปี 2549 ลดลง 30%

จากรายงานฉบับล่าสุดของซีบี ริชาร์ด เอลลิสเกี่ยวกับตลาดอาคารสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า ปริมาณการเข้าใช้พื้นที่สำนักงานในปี 2549 มีทั้งสิ้น 200,000 ตารางเมตร น้อยกว่าเเมื่อปี 2548 ถึง 33% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับจากปี 2540 เป็นต้นมา

ณ สิ้นปี 2549 พื้นที่สำนักงานในกรุงเทพ ฯ มีปริมาณรวม 7.4 ล้านตารางเมตร เพิ่มขึ้นจากปี 2548 จำนวน 200,000 ตารางเมตร ด้านอัตราพื้นที่ว่างโดยรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ระดับ 13.5% จาก13.3% ในปี 2548 ในขณะที่ปริมาณการเข้าใช้พื้นที่สำนักงานในปีที่แล้วมีทั้งสิ้น 200,000 ตารางเมตร น้อยกว่าเเมื่อปี 2548 ซึ่งมีปริมาณการเข้าใช้พื้นที่สำนักงานรวม 300,000 ตารางเมตร

อัตราพื้นที่ว่างในสำนักงานระดับเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจ หรือ ซีบีดี อยู่ที่ระดับ 8.3% และ 14% สำหรับสำนักงานระดับเกรดบีในย่านเดียวกัน

ในปีที่แล้ว อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 10% เปรียบเทียบกับปี 2548 อัตราค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้นถึง 23% ในขณะที่อัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับบีในย่านซีบีดีปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 15% เปรียบเทียบกับปี 2548 อัตราค่าเช่าเพิ่มสูงขึ้น 19%

แม้ว่าในปี 2549 จะมีปริมาณพื้นที่สำนักงานใหม่จำนวนไม่มากนัก แต่จากการที่ปริมาณความต้องการที่เข้ามาใหม่ในตลาดนั้นมีปริมาณลดลง จึงส่งผลทำให้ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้าลง

ในปี 2549 ที่ผ่านมาซีบี ริชาร์ด เอลลิสเป็นตัวแทนในการจัดหาพื้นที่สำนักงานให้กับบริษัทต่าง ๆ ถึง 220 แห่ง คิดเป็นพื้นที่เช่ารวม 130,000 ตารางเมตร “เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับผลการดำเนินงานของเราในปีที่แล้ว โดยการปล่อยเช่าพื้นที่ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 65% ของการเช่าพื้นที่สำนักงานใหม่ทั้งตลาด ซึ่งนับเป็นการยืนยันได้ว่า เราเป็นบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำในการจัดหาพื้นที่สำนักงาน” นายนิธิพัฒน์ ทองพันธุ์ ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายจัดหาอาคารสำนักงานของซีบี ริชาร์ด เอลลิสกล่าว

ในปี 2550 ซีบี ริชาร์ด เอลลิสคาดการณ์ว่า จะมีพื้นที่สำนักงานใหม่เพิ่มเข้าสู่ตลาดราว 110,000 ตารางเมตร และอีก 250,000 ตารางเมตรในปี 2551 โดยอาคารสำนักใหม่ระดับเกรดเอในย่านซีบีดีที่จะแล้วเสร็จในปีหน้ามีเพียงแห่งเดียว คือ อาคารแอทธินี ทาวเวอร์ ตั้งอยู่บนนถนนวิทยุ ซึ่งมีกำหนดพร้อมเปิดดำเนินการในช่วงกลางปี 2550

คงจะเป็นการยากที่จะคาดการณ์ปริมาณความต้องการในปี 2550 นี้ ทั้งนี้ ปริมาณความต้องการที่ซบเซาลงในปีที่แล้วเป็นผลอันสืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัว ความเจริญเติบโตในปี 2550 อาจจะได้รับผลกระทบจากกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่องการลงทุนของต่างชาติในธุรกิจบริการ เนื่องจากความต้องการพื้นที่สำนักงานโดยส่วนใหญ่มาจากภาคธุรกิจบริการ

หากความต้องการพื้นที่สำนักงานในปี 2550 มีปริมาณ 200,000 ตารางเมตร หรือน้อยกว่า ราคาค่าเช่าน่าจะมีแนวโน้มคงที่ แต่หากปริมาณความต้องการมีมากกว่าระดับดังกล่าว ราคาค่าเช่าก็อาจจะพุ่งสูงขึ้น เพราะอัตราพื้นว่างมีปริมาณน้อย ประกอบกับพื้นที่สำนักงานใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นก็มีจำนวนจำกัด

ผู้เช่าที่จะต้องต่อสัญญาเช่าในปี 2550 อาจจะต้องจ่ายค่าเช่าในราคาที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ราคาค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอในย่านซีบีดีได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 56% จึงทำให้ผู้เช่าจำเป็นต้องจ่ายค่าเช่าตามราคาตลาดในการต่อสัญญาเช่าพื้นที่

แม้ว่าความแตกต่างระหว่างค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอและเกรดบีที่ตั้งอยู่ในย่านซีบีดีนั้นเฉลี่ย 200 บาทต่อตารางเมตร แต่ค่าใช้จ่ายในการตกแต่งพื้นที่สำนักงานสูงถึงราว 15,000 บาท ต่อตารางเมตร ดังนั้น หากผู้เช่าต้องการที่จะย้ายสำนักงานในกรุงเทพ ฯ จากระดับเกรดเอไปเป็นเกรดบี จะประหยัดไปได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะค่าใช้จ่ายในการตกแต่งพื้นที่สำนักงานนั้นยังคงเป็นสัดส่วนที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน เหตุผลประการเดียวที่ทำให้ผู้เช่าตัดสินใจย้ายสำนักงาน คือ ต้องการขยายหรือลดพื้นที่สำนักงาน หรือค่าใช้จ่ายในการตกแต่งพื้นที่ได้ถูกหักค่าเสื่อมหมดแล้ว

จากรายงานฉบับล่าสุดเกี่ยวกับราคาค่าเช่าพื้นที่สำนักงานทั่วโลก หรือ โกลบอล มาร์เก็ต เร้นท์ ของซีบี ริชาร์ด เอลลิส พบว่า ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในฮ่องกงพุ่งสูงขึ้นถึง 50% ในปี 2549 โดยพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเออยู่ที่ระดับ 2,500 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน และในสำนักงานบางแห่งสามารถปล่อยเช่าพื้นที่ด้วยราคา 6,800 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน

สำหรับค่าเช่าพื้นที่สำนักงานในสิงคโปร์ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 50% เช่นเดียวกัน ค่าเช่าเฉลี่ยของพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเออยู่ที่ระดับ 2,200 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน โดยสำนักงานบางแห่งสามารถปล่อยเช่าพื้นที่ด้วยราคาสูงถึง 3,440 บาท ต่อตารางเมตร ต่อเดือน

กรุงเทพ ฯ ยังคงได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ค่าเช่าที่ถูกที่สุดเป็นอันดับ 5 ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค โดยมีเพียงกรุงมะนิลา จาการ์ต้า อเดลเลด และไครส์เชิร์ช ที่มีค่าเช่าพื้นที่สำนักงานอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า

“แม้ว่าปริมาณการเข้าใช้พื้นที่ในปี 2549 จะอยู่ในระดับที่ต่ำ รวมทั้ง ราคาค่าเช่าเติบโตในอัตราที่ลดลง แต่การที่พื้นที่สำนักงานมีจำนวนจำกัด ทำให้ผู้เช่าที่ต้องการเช่าพื้นที่ 3,000 ตารางเมตรขึ้นไปจะมีทางเลือกที่จำกัด คำแนะนำสำหรับผู้เช่าพื้นที่ขนาดใหญ่ ก็คือ ผู้เช่าจำเป็นต้องพิจารณาวางแผนความต้องการพื้นที่ไว้ล่วงหน้าให้ดีก่อนที่จะเช่าพื้นที่ เนื่องจากมีผู้เช่ามีทางเลือกไม่มากนัก ” นายนิธิพัฒน์กล่าวสรุป

เกี่ยวกับ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อย ครอบคลุมตลาดมากกว่า 350* แห่ง ใน 50* ประเทศทั่วโลก

ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดสาขากรุงเทพ ฯ ครั้งแรกในปีพ.ศ.2531 และสาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อ ขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานในระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th