THAMMASAT ASIA MOOT CORP (TUAMC 2007)

มหาวิทยาลัยชื่อดังทั่วเอเชียกว่า 30 แห่ง ส่งตัวแทนสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับนักศึกษาปริญญาโท เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่าล้านบาท โดยทีมที่เข้าแข่งขันต้องสร้างความเชื่อมั่นว่าเมื่อโครงการธุรกิจของตนได้รับเงินลงทุนสนับสนุนแล้ว จะสามารถดำเนินแผนธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้จริง ทั้งยังเป็นการชิงสิทธิเป็นตัวแทนจากทวีปเอเชียในการเข้าร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก Global Moot Corp อีกด้วย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพคัดเลือกตัวแทนกว่า 30 ทีมจากมหาวิทยาลัยระดับชั้นนำกว่า 30 แห่งจากประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง อินเดีย เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทย และทีมรับเชิญจากThe University of Hawaii in Manoa ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ได้ 20 ทีมที่จะร่วมการแข่งขันแผนธุรกิจ THAMMASAT ASIA MOOT CORP 2007 รอบสุดท้าย ณ ประเทศไทย โดยการแข่งขันจะเริ่มขึ้นอีกครั้งที่กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม พ.ศ. 2550 ณ โรงแรมแกรนด์
ไฮแอท เอราวัณ

ASIA’S PREMIER BUSINESS PLAN COMPETITION
การแข่งขันเพื่อชิงความเป็นเลิศของแผนธุรกิจแห่งเอเชีย
ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จะต้องสร้างความเชื่อมั่นแก่คณะกรรมการตัดสินว่า แผนธุรกิจที่จัดทำขึ้นสามารถดำเนินการได้จริงและประสบความสำเร็จในอนาคต การแข่งขัน Asia Moot Corp จัดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศฮ่องกง โดย The Chinese University of Hong Kong ในปี พ.ศ. 2541 ต่อมาระหว่างปี พ.ศ. 2545-2547 เปลี่ยนผู้จัดเป็น University of Hawaii in Manoa ทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 500,000 บาท (12,500 เหรียญสหรัฐ) และได้สิทธิเป็นตัวแทนของภูมิภาคเอเชีย เข้าร่วมแข่งขัน Global Moot Corp ณ มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนพฤษภาคม

MOOT CORP – The ‘World Cup’ of Business Plan Competitions
การแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก
Moot Corp ได้ถือกำเนิดขึ้น จากการแข่งขันแผนธุรกิจของคณะนักศึกษา MBA ของ The University of Texas at Austin ในปี พ.ศ. 2527 การแข่งขันในครั้งนั้นได้รับความสนใจและกล่าวถึงเป็นอย่างมาก จากสื่อต่างๆ อาทิ นิตยสาร Business Week ซึ่งการแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี และมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ ถึง 150,000 เหรียญสหรัฐ

Mr. Bill Randall ผู้อำนวยการจัดงาน TUAMC 2007 กล่าวว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่การแข่งขัน THAMMASAT ASIA MOOT CORP ได้รับความสนใจจากกลุ่มนักศึกษา นักธุรกิจ และผู้ประกอบการรุ่นใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะจากการแข่งขันเอเชีย มูท คอร์ป ครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพเมื่อปี พ.ศ. 2548 เริ่มจากมีมหาวิทยาลัยต่างๆ ในเอเชียสนใจส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 13 ทีม จนถึงปัจจุบันเรามีถึงกว่า 40 ทีมจากทั่วโลกที่สนใจส่งแผนธุรกิจเข้ามาร่วมแข่งขันในรอบแรก และในขณะเดียวกันการแข่งขัน THAMMASTA ASIA MOOT CORP ก็เป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับนักศึกษาเพื่อที่จะก้าวสู่โลกธุรกิจที่แท้จริง รวมทั้งเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักธุรกิจเพื่อที่จะได้เรียนรู้ทิศทางการทำธุรกิจใหม่ๆ ในปัจจุบัน”
นางนงราม วงษ์วานิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในฐานะกรรมการมูลนิธิตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิตลาดหลักทรัพย์ ฯ ซึ่งจัดตั้งโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมได้ให้การสนับสนุนการจัดการแข่งขัน “THAMMASAT ASIA MOOT CORP 2007” เนื่องจากเป็นกิจกรรมด้านการศึกษาที่มีส่วนอย่างยิ่งในการส่งเสริมศักยภาพของนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจของไทย ให้มีศักยภาพที่จะแข่งขันกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย นับเป็นการส่งเสริมให้ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีคุณภาพ ที่จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาภาคธุรกิจของประเทศไทย ที่สำคัญยังเป็นการเปิดเวทีให้นักธุรกิจชั้นนำได้มาแสดงวิสัยทัศน์ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างบรรยากาศการลงทุนที่ดีให้กับประเทศต่อไป