“ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ 7.0” โซลูชันอัจฉริยะจากไซแมนเทคในการดูแลจัดเก็บข้อมูล

ไซแมนเทค คอร์ปอเรชัน ได้เปิดตัว ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ 7.0 (Symantec Enterprise Vault 7.0) โซลูชันชั้นนำที่มาพร้อมกับระบบอัจฉริยะในการจัดเก็บข้อมูล ที่ทำให้การจัดเก็บอีเมล์และข้อมูลส่วนรวมในองค์กรมีต้นทุนที่เหมาะสม สามารถจัดการดูแลและกำหนดนโยบายคอมไพลเอนซ์ (compliance) ได้สะดวก และเรียกสืบค้นหาหลักฐานเอกสารเพื่อใช้ในทางกฎหมาย (e-discovery) หรือใช้เพื่อจัดการองค์ความรู้ (knowledge management) ในองค์กรได้อย่างรวดเร็ว

“ปริมาณของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกลายเป็นอีกหนึ่งความท้าทายขององค์กรทั้งในด้านการเงินและด้านกฎหมาย” คุณสันติ ประสานวงศ์วุฒิ ผู้จัดการช่องทางการจัดจำหน่ายประจำประเทศไทย บริษัท ไซแมนเทค คอร์ปอเรชั่น กล่าว “ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ ได้มีส่วนร่วมในการจัดการดูแลข้อมูลให้แก่ลูกค้าทั่วโลกกว่า 5,000 ราย นับรวมเมล์บ็อกซ์ของผู้ใช้ได้ถึงกว่า 8 ล้านบัญชี ช่วยทั้งในด้านการลดต้นทุนทางไอทีและกฎหมาย รวมไปถึงลดความเสี่ยงด้านสารสนเทศ ขณะเดียวกันก็พร้อมรองรับการเพิ่มจำนวนขึ้นของผู้ใช้และข้อมูลบนระบบได้มากตามต้องการ”

เอ็นเตอร์ไพรส์สเตรทิจีกรุ๊ป (ESG – Enterprise Strategy Group) ได้วิเคราะห์ไว้ว่า กว่า 75 เปอร์เซ็นต์ของทรัพย์สินทางปัญหาขององค์กรได้ถูกส่งผ่านหรือต้องมีความเกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชันด้านระบบข้อความ ทำให้องค์กรได้รับแรงกดดันในการดูแลจัดการข้อมูลเหล่านี้ให้ปลอดภัย นอกจากนี้บริษัทกว่า 77 เปอร์เซ็นต์ที่ได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ให้สืบค้นเอกสารเพื่อใช้ในทางกฎหมายก็ต้องเกี่ยวข้องกับการสร้างอีเมล์ อีกทั้งกฎเกณฑ์ใหม่อย่าง United States Federal Rules of Civil Procedure ณ วันที่ 1 ธันวาคม 2549 ในสหรัฐฯ รวมไปถึงอีกหลายมาตรฐานที่คล้ายกันในยุโรปและเอเชีย ก็ได้กำหนดให้ฝ่ายไอทีต้องมีระบบจัดการกับสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอด้วย ซึ่งทั้งหมดล้วนเพิ่มความกดดันให้แก่องค์กรในปัจจุบันอย่างยิ่ง

ระบบจัดเก็บข้อมูลอัจฉริยะ

ข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่บนระบบล้วนมีความสำคัญแตกต่างกันไป ดังนั้นองค์กรจึงควรจัดการดูแลตามคุณค่าของข้อมูลดังกล่าว อันที่จริงในรายงานของอีเอสจี (ESG) ได้ระบุไว้ด้วยว่า 63 เปอร์เซ็นต์ขององค์กรธุรกิจมีความต้องการสร้างนโยบายที่แตกต่างกันไปตามลักษณะข้อมูล ซึ่งบางครั้งก็มีความจำเป็นต้องเก็บรักษาข้อมูลเป็นเวลานานหลายปี เช่น รายการสั่งซื้อหรือสัญญาต่างๆ ขณะเดียวกันข้อมูลบางอย่าง เช่น อีเมล์ส่วนตัว หรือพวกจดหมายข่าว ล้วนสามารถถูกกำจัดออกไปจากระบบได้อย่างรวดเร็วกว่า ดังนั้นการจัดการดูแลสารสนเทศที่ได้ประสิทธิผลจึงจำเป็นต้องมีการจัดแบ่งระดับข้อมูลออกตามความสำคัญของกลุ่มข้อมูลและใช้นโยบายกำกับดูแลที่แตกต่างกันไป แน่นอนว่า ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ 7.0 ได้มาพร้อมกับความสามารถใหม่อันชาญฉลาดในการแยกประเภทข้อมูล ทำให้องค์กรสามารถเก็บรักษาหรือกำจัดข้อมูลได้อย่างเหมาะสมตามคุณค่าของตัวข้อมูลดังกล่าว:

– กลไกจัดแบ่งประเภทข้อมูลแบบอัตโนมัติ (Automated Classification Engine): ช่วยลดขนาดในการจัดเก็บข้อมูลและทำให้ใช้เวลาค้นหาที่สั้นลงด้วยการจัดแบ่งประเภทและเก็บบันทึกอีเมล์โดยอ้างอิงจากรูปแบบที่กำหนดไว้กว่า 50 รูปแบบ และยังสามารถกำหนดกฎเกณฑ์ได้เองอย่างอิสระด้วย

– กลไกจัดแบ่งประเภทข้อมูลจำแนกตามผู้ใช้ (User Classification Engine): เพิ่มความเที่ยงตรงและปลอดภัยให้กับบันทึกต่างๆ ด้วยการแบ่งประเภทอีเมล์ทั้งหมดให้เปรียบเหมือนกับว่าถูกสร้างขึ้นหรือถูกอ่านโดยผู้ใช้โดยตรงผ่านไมโครซอฟท์ออฟฟิศเอาต์ลุก (Microsoft Office Outlook)

– เอ็นเตอร์ไพรส์ คอนเทนต์ แมเนจเมนต์ อินทริเกรชัน (ECM – Enterprise Content Management Integration): ใช้โซลูชันอีซีเอ็ม (ECM) เพื่อกำหนดนโยบายการจัดเก็บบันทึกข้อมูลในขณะที่บันทึก ค้นหา และปกป้องข้อมูลบน ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ นอกจากนี้ยังรองรับ EMC Documentum, IBM DB2 Content Manager, Open Text LegalKey, Open Text LiveLink, Oracle Stellent Universal Records Manager และ CA MDY FileSurf ด้วย นอกเหนือไปจากการสนับสนุน Microsoft SharePoint และ CA MDY เดิมที่เคยมีอยู่แล้ว

ทำงานผสานกับไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์ 2007 (Microsoft Exchange 2007) ได้เหนือกว่า

แม้ไมโครซอฟท์จะเปิดตัวชุดผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับใช้ในสำนักงานและชุดเครื่องมือที่ช่วยผสานการทำงานในองค์กรเวอร์ชันล่าสุดสำหรับปี 2550 แต่ ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ 7.0 ก็ยังคงเป็นผู้นำตลาดที่สามารถดึงเอาเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์มาใช้งานได้อย่างคุ้มค่าที่สุดเหนือโซลูชันอื่นๆ:

– รองรับไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์เซิร์ฟเวอร์ 2007: ลดขนาดเมล์บ็อกซ์และทำให้ไฟล์ PST หรือการตั้งโควตาไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป อีกทั้งยังช่วยให้การโอนย้ายระบบไปยังไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์ 2007 ทำได้รวดเร็วขึ้นด้วย

– โซลูชันแรกที่สนับสนุนไมโครซอฟท์วินโดวส์ เดสก์ทอป เสิร์ช (WDS – Windows Desktop Search): ช่วยเพิ่มผลิตภาพในการทำงานของผู้ใช้ด้วยการค้นหาไฟล์ข้อมูลและอีเมล์ได้เร็วขึ้นผ่านรูปแบบการค้นหาข้อมูลแบบเดิม

– โซลูชันแรกที่สนับสนุนไมโครซอฟท์วินโดวส์ไรท์ส แมเนจเมนต์ เซอร์วิสเซ็ส (RMS – Rights Management Services): ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกในการสืบค้นด้วยการจัดทำดรรชนีและการค้นหาข้อมูลที่ผ่านการเข้ารหัสด้วย RMS

– โซลูชันแรกที่รองรับไมโครซอฟท์ไลฟ์ คอมมิวนิเคชัน เซิร์ฟเวอร์ (Live Communication Server): สามารถเก็บบันทึกข้อความบนไอเอ็ม (IM) ได้อย่างครบถ้วนโดยไม่ต้องมีการวิ่งผ่านเอ็กซ์เชนจ์เพื่อลดโหลดงานของเซิร์ฟเวอร์และความเสี่ยงในการสูญหายของข้อมูล

ระบบดูแลจัดการระดับองค์กร

หลังจากที่ลูกค้าเริ่มมีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการใช้งานโซลูชันสำหรับจัดเก็บบันทึกข้อมูลมากขึ้น สิ่งต่อไปที่องค์กรต้องการก็คือ ความสามารถในการจัดการบริหารได้เฉกเช่นเดียวกับแอพพลิเคชันโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ซึ่ง ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ 7.0 ให้ความสะดวกในด้านการจัดการระบบจัดเก็บข้อมูลในหลายประการด้วยกัน:

– การดูแลระบบที่สามารถกำหนดสิทธิได้อย่างปลอดภัย: สามารถกำหนดสิทธิให้กับผู้ดูแลระบบระดับแรกเพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างสะดวก ขณะเดียวกันก็สามารถควบคุมได้ด้วยว่า ผู้ดูแลระบบแต่ละคนสามารถเข้าถึงทรัพยากรระบบส่วนใดได้บ้าง

– ควบคุมดูแลได้ในทุกส่วน: สามารถกำหนดนโยบายของผู้ใช้แต่ละคนได้ตามลักษณะความต้องการ เช่น ผู้ใช้ที่ใช้งานระบบมาก ผู้ใช้ระดับผู้บริหาร ผู้ใช้แบบโมบาย หรือผู้ใช้ที่เป็นพนักงานทั่วไป

– มีระบบรายงานผลและตรวจสอบการทำงานที่ละเอียดกว่า: ช่วยลดต้นทุนในการจัดการด้วยระบบวิเคราะห์และตรวจสอบการใช้งานแบบอัตโนมัติผ่านหน้าเว็บ ทำให้สามารถติดตามสถานะการใช้งานของระบบจัดเก็บข้อมูลได้อย่างสะดวก

กำหนดการวางจำหน่าย

ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์ พร้อมวางจำหน่ายแล้วทั่วโลกผ่านทางตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตจากไซแมนเทค ผู้จัดจำหน่าย และผู้บูรณาการระบบ บริษัทที่สนใจสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่ายและผู้จัดจำหน่ายในพื้นที่ของตนเองได้ผ่านทาง ไซแมนเทค โซลูชัน โพรวายเดอร์ โลเคเตอร์ (Symantec Solution Provider Locator) ที่ http://enterprisesecurity.symantec.com

“ไซแมนเทค เอ็นเตอร์ไพรส์ วอลท์” ถือเป็นองค์ประกอบหลักอีกส่วนหนึ่งใน “ไซแมนเทค อินฟอร์เมชัน ฟาวเดชัน 2007” ชุดซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยและการจัดเก็บข้อมูลล่าสุดภายใต้ความครบครันในหนึ่งเดียว ชุดซอฟต์แวร์ดังกล่าวของไซแมนเทคประกอบไปด้วยเกตเวย์ด้านความปลอดภัย ระบบรักษาความปลอดภัยระดับองค์กร และโซลูชันการจัดเก็บบันทึกข้อมูล โดย ไซแมนเทค อินฟอร์เมชัน ฟาวเดชัน 2007 สามารถช่วยป้องกันการสูญเสียข้อมูล และช่วยลดต้นทุนด้านการดูแลระบบแมสเสจจิ้งในองค์กรได้อย่างดี

เกี่ยวกับ ไซแมนเทค
ไซแมนเทค เป็นผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้แก่องค์กร ทั้งในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ซและองค์กรส่วนบุคคลในเรื่องการใช้งานข้อมูลร่วมกัน รวมถึงความพร้อมในการเรียกใช้และความปลอดภัยของข้อมูล โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่คิวเปอร์ติโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีศูนย์ปฏิบัติการอยู่กว่า 40 ประเทศ รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.symantec.com