ฟิทช์คงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 และหุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 2 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2552 ของ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (MMTh) ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

อันดับเครดิตสะท้อนถึงการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) ซึ่งปัจจุบัน BTMU ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Issuer Default Rating) ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตเป็นบวกเนื่องจากอันดับเครดิตของ BTMU เท่ากับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว จึงมีอันดับเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศของรัฐบาลไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของ BTMU และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าวได้ โดยที่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตสากลหนึ่งอันดับอาจนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอันดับเครดิตภายในประเทศมากกว่าหนึ่งอันดับได้

อันดับเครดิตของ BTMU สะท้อนถึงเครือข่ายทางธุรกิจของธนาคารที่มีอยู่ คุณภาพสินทรัพย์ที่ดีขึ้น และฐานเงินกองทุนที่อยู่ในระดับที่ดี อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความสามารถในการทำกำไรที่ต่ำของธนาคารเมื่อเปรียบ เทียบกับธนาคารอื่นๆในต่างประเทศ และสภาวการณ์ในการดำเนินธุรกิจของธนาคารที่ท้าทายเนื่องจากความต้องการสินเชื่อที่อ่อนตัวลงและการแข่งขันที่สูงขึ้น เนื่องจาก BTMU มีความสำคัญต่อระบบการเงินภายในประเทศและต่างประเทศมาก ฟิทช์เชื่อว่ามีความเป็นไปได้อย่างสูงที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้ามาช่วยเหลือ BTMU เมื่อมีความจำเป็น

BTMU เป็นธนาคารที่เกิดจากการควบรวมกิจการระหว่าง ธนาคารโตเกียว มิตซูบิชิ และ ธนาคาร ยู เอฟ เจ หลังจากการควบรวมกิจการของ Mitsubishi Tokyo Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่เดิมกับ UFJ Holdings และเปลี่ยนชื่อเป็น Mitsubishi UFJ Financial Group ซึ่งกลายเป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) เป็นฐานการผลิตรถกระบะสำหรับการส่งออกแห่งเดียวของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แห่งประเทศญี่ปุ่นหรือ MMC และเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ในประเทศไทย โดยบริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำในการส่งออกยานยนต์ในประเทศไทยคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 22 ของยอดการส่งออกยานยนต์ของประเทศไทยในช่วง เดือนมกราคม-กันยายน ปี2549 และเป็นผู้จัดจำหน่ายรถกระบะใหญ่เป็นอันดับที่สามในประเทศไทยโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 7 ของยอดการขายรถกระบะในประเทศไทย MMC ถือหุ้น 99.8% ใน บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย)

ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, โสมสิริ ชฎาวัฒน์, Vincent Milton, + 662 655 4755
Reiko Toritani, Tokyo, + 81 3 3288 2673

หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน