บาธรูมดีไซน์ ผงาดเวทีออกแบบโลกคว้ารางวัล ไอเอฟ โปรดักต์ ดีไซน์ อวอร์ด 2007

ผู้นำตลาดอ่างน้ำวนอัจฉริยะ บาธรูมดีไซน์ เดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศเต็มตัว เผยตอนนี้เนื้อหอมต่างชาติรุมจีบขอร่วมเป็นพันธ์มิตรเพียบ หลังสร้างชื่อบนเวทีประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลก ไอเอฟ โปรดักต์ ดีไซน์ อวอร์ด 2007 (IF Product Design Award 2007) จากเยอรมัน ครั้งแรกของเอเชีย

นาย ไชยทวี ลาภวัฒนกิจ รองประธานกรรมการฝ่ายขายและพัฒนาธุรกิจ บริษัท บาธรูมดีไซน์ จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จในการก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดอ่างน้ำวนและอุปกรณ์ห้องน้ำว่า บาธรูมดีไซน์ มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและครบวงจร โดยเน้นการนำเสนอสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ในปีที่ผ่านมา (ปี 2549) สามารถทำให้ยอดขายโดยรวมให้กับบริษัทฯ ได้เพิ่มขึ้นถึง 20 % นอกจากนั้นทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ยังได้มีการคิดค้นเทคโนโลยีการทำงานใหม่ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี I-Command สามารถสั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้, I-Color ระบบไฟใต้น้ำที่ให้ความสว่างมากว่าถึง 16 ดวง พร้อมเปลี่ยนสีตามจังหวะเพลงได้ โดยทั้งหมดบรรจุอยู่ในอ่างน้ำวนอัจฉริยะ I-Spa ทำให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นที่ยอมรับอย่างมากทั้งตลาดในประเทศและกว่า 30 ประเทศทั่วโลก และทำให้ยอดการเจริญเติบโตของผลิตภัณฑ์สินค้าส่งออกของบริษัทฯ เพิ่มมากขึ้นถึง 100 %

ส่วนการได้รับรางวัล ไอเอฟ โปรดักต์ ดีไซต์ อวอร์ด 2007 นั้น ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ชื่อเสียงและผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นที่ยอมรับมากขึ้นในเวทีโลกมากขึ้น เนื่องจากรางวัล ไอเอฟ โปรดักต์ ดีไซต์ อวอร์ด เป็นรางวัลจากสถาบันการประกวดออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลก ที่มีชื่อเสียงยาวนานกว่า 52 ปี และมีอิทธิพลต่อคนในวงการออกแบบทั่วโลก ซึ่งในปีนี้มีผู้ส่งสินค้าเข้าร่วมประกวดทั้งหมดกว่า 2293 สินค้า จาก 35 ประเทศ โดยกรรมการมีเกณฑ์การพิจารณาจากคุณภาพการออกแบบ, ความละเอียดประณีตของชิ้นงาน, การเลือกวัสดุที่มาผลิต, นวัตกรรมที่ล้ำสมัย, การรักษาสิ่งแวดล้อม, ฟังก์ชั่นการทำงาน, คุณภาพในการผลิต, การเข้าถึงการใช้งานได้จริง, ความปลอดภัย, คุณค่าของแบรนด์, ตราสินค้า และการดีไซน์ที่เป็นสากล ซึ่ง สินค้าของบาธรูมดีไซน์ได้เข้ารอบสุดท้าย ทั้งหมด 9 รายการ ส่วนสินค้าที่ได้รางวัลชนะเลิศนั้นคือ อ่างน้ำวนอัจฉริยะระบบน้ำล้น Together I-SPA ที่มีจุดเด่นด้านออกแบบในการผสมผสานแนวคิดจากธรรมชาติของสายน้ำตก และเทคโนโลยีอัจฉริยะ I-SPA ซึ่งทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ทั้งหมดเป็นคนไทย โดยเป็นทีมใหญ่ประมาณ 20 คนประกอบด้วย ดีไซน์เนอร์และวิศวะกร ทั้งหมดทำงานร่วมกันเพื่อคิดค้นออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดเวลา เน้นที่ความแตกต่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาด

สำหรับกลุ่มสินค้าที่มีการเติบโตและจะเน้นเป็นพิเศษนั้น นาย ไชยทวี กล่าวเพิ่มเติมว่าจะเน้นในสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ กลุ่มสินค้าที่เราเป็นผู้นำตลาด ได้แก่ อ่างอาบน้ำ, อ่างอาบน้ำวน , ตู้อาบน้ำ และกลุ่มสินค้าใหม่ที่เพิ่งเริ่มรุกตลาดทั้ง กลุ่มสินค้าสุขภัณฑ์ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีหลังจากที่ออกวางตลาดได้ไม่กี่เดือน จนทำให้ทางบริษัทฯ ต้องเร่งกำลังการผลิตให้เพียงพอกับยอดสั่งซื้อในปัจจุบัน และกลุ่มก๊อกน้ำ ซึ่งนับเป็นสินค้าดาวรุ่งกลุ่มใหม่ล่าสุด ที่นำออกมารุกตลาดและซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าเช่นกัน

ด้านแผนการบุกตลาดต่างประเทศนั้น นางสาว นิตยา จังสถิตย์กุล รองประธานกรรมการ ฝ่ายต่างประเทศ บริษัท บาธรูมดีไซน์ จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันส่งออกอยู่กว่า 30 ประเทศทั่วโลก ทั้งเอเชียและยุโรป อาทิ เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ อิตาลี และญี่ปุ่น แต่ในปี 2550 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะโตเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึง 100% โดยจะส่งออกไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 40 ประเทศ ทั้งจากตลาดเดิมและตลาดใหม่ในแถบตะวันออกกลาง ส่วนกลุ่มประเทศที่ให้ความสนใจกับสินค้าของ บาธรูมดีไซน์ เป็นพิเศษคือ กลุ่มประเทศในแถบยุโรปเป็น เพราะเราพึ่งได้รางวัลใหญ่จากที่นั่นมา ซึ่งการแข่งขันในตลาดโลกนั้นนอกจากเราจะมีความพร้อมด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการออกแบบที่โดดเด่นแล้ว ทางบริษัทฯ ยังได้มีการเตรียมการด้านแข่งขันในตลาดโลกไว้อย่างรัดกุม โดยโอกาสสำคัญที่มองเห็นก็คือ เรื่องของดีไซน์และเทคโนโลยีที่เหนือกว่า โดยเฉพาะเรื่องราคา ซึ่งเมื่อเทียบผลิตภัณฑ์ของเรากับคู่แข่งในยุโรป และอเมริกาแล้ว ด้านราคาเราได้เปรียบคู่แข่งขันรายอื่นๆ อยู่มาก ทั้งๆ ที่สินค้ามีคุณภาพสินค้าที่ดีกว่าหรือใกล้เคียงกัน

อีกส่วนสำคัญที่ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการรุกตลาดต่างประเทศก็คือ การร่วมเป็นพันธ์มิตร กับคู่ค้าหรือตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ โดยที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับอย่างดีในทุกๆ ประเทศ และยังมีคู่ค้าที่สนใจติดต่อเข้ามาขอเป็นพันธ์มิตรและตัวแทนจำหน่ายอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราเองก็ต้องมาการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะต้องการคู่ค้าที่มีคุณภาพและสนใจที่จะนำผลิตภัณฑ์ของเราในแบรนด์ บาธรูมดีไซน์ เข้าไปทำตลาดทุกประเทศทั่วโลก นอกจากนั้นยังต้องสามารถแนะนำและให้ข้อมูลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการในตลาดประเทศนั้นๆ กับเราได้