"National Ability Center"ศูนย์ความสามารถแห่งชาติของสหรัฐส่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือไทยพัฒนาด้านกีฬา

ปาร์ก ซิตี้,ยูท่าห์–22 ก.พ.–พีอาร์นิวส์ไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควสท์

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2550 มีชี่ ไวท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของศูนย์ความสามารถแห่งชาติ (National Ability Center) ได้เดินทางกลับจากประเทศไทย พร้อมด้วยคณะผู้ฝึกสอนกีฬา 7 คน หลังจากใช้เวลา 3 สัปดาห์ในโครงการแลกเปลี่ยนกีฬาระดับนานาชาติที่ได้รับเงินสนับสนุนจากแผนกกิจการวัฒนธรรมของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา คณะดังกล่าวประกอบด้วยนักกีฬาและผู้เชี่ยวชาญการผ่อนคลายบำบัด มัฟฟี่ เดวิส แดนนี่ ควินตาน่า ริช เซนท์ เดนนิส เจ๊ค ฮีลวีล และผู้จัดการโครงการศูนย์ความสามารถ ลอเรน อาร์ทเทซานี่ ซึ่งคณะทำงานได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับมูลนิธิพระผู้ไถ่ (Redemptorist Foundation) ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อผู้พิการ ซึ่งจะช่วยในเรื่องการสร้างโครงการพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับการปรับให้เหมาะสมกับชุมชนในประเทศไทย

“การเดินทางไปประเทศไทยครั้งนี้เป็นการทำลายกำแพงอุปสรรคต่างๆ” ไวท์ กล่าวถึงประสบการณ์ที่ได้รับ “ประเทศไทยกำลังเริ่มต้นเชื่อมผู้พิการเข้าสู่สังคมหลัก เราทำมากกว่าแค่สอนพวกเขาเกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ปรับให้เหมาะสม คณะของเราได้ให้เครื่องมือและการกระตุ้น เพื่อให้พวกเขาออกมาและลงมือทำสิ่งที่ต้องการ”คณะได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่และเมืองพัทยา ไวท์ พบว่า คนไทยใจดีและให้ความสนใจในความพยายามของศูนย์ความสามารถแห่งชาติ ทั้งสองจังหวัดดังกล่าวได้จัดพิธีเปิดและปิดเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะ พิธีดังกล่าวรวมถึงการนำเสนออาหารท้องถิ่น ดนตรีและความบันเทิง พลุ และการอวยพรตามประเพณี

คณะทำงานได้เข้าร่วมการในโครงการฝึกอบรมโค้ชเป็นเวลา 3-4 วัน หลังจากที่ได้ร่วมงานกับผู้เข้าร่วมโครงการที่มีอายุเฉลี่ย 13-18 ปีในแต่ละจังหวัดมาก่อนแล้วเป็นเวลา 3-4 วัน ทั้งนี้เป้าหมายของกิจกรรมนี้อยู่ที่การริเริ่มโครงการที่จะทำให้สามารถพึ่งพาตัวเองได้ทั้งด้านการปฎิบัติงานและด้านการเงิน นอกจากการฝึกอบรมแล้ว เนชั่นแนล อบิลิตี้ เซ็นเตอร์ ยังได้มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับศูนย์ในแต่ละจังหวัดไม่ว่าจะเป็นจักรยานที่ใช้มือบังคับทิศทาง 3 คัน แร็กเกตและลูกเทนนิสจำนวนมาก พร้อมด้วยรถเข็น 50 คันตามโครงการ Mobility Project ในซีแอทเทิ่ล วอชิงตัน

ไวท์กล่าวว่า “ผู้พิการจำนวนมากที่ได้รับมอบรถเข็นจากพวกเราเคยเป็นผู้ที่ปลีกตัวออกจากสังคมเนื่องจากพวกเขาไม่สามารถเดินทางไปไหนได้อย่างสะดวก ดังนั้นจึงนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่จะได้เห็นเด็กๆเหล่านั้นอาศัยรถเข็นเพื่อเดินทางออกจากบ้านได้เป็นครั้งแรก”

ทั้งนี้ ผู้ฝึกสอนทั้ง 8 คนที่ฝึกอบรม ณ ศูนย์ในประเทศไทยจะเดินทางไปยัง ปาร์ก ซิตี้ ยูท่าห์ เพื่อเข้าฝึกอบรมและสังเกตการณ์เพิ่มเติมในโครงการของเนชั่นแนล อบิลิตี้ เซ็นเตอร์ ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม เนชั่นแนล อบิลิตี้ เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ภูมิใจที่จะทำหน้าที่เป็นต้นแบบระดับสากลในการพัฒนาโครงการ เพื่อการสันทนาการระดับโลก ซึ่งนอกจากจะมีการดำเนินการในประเทศไทยแล้ว ยังมีประเทศต่างๆ เช่นอิตาลี สเปน ชิลี เกาหลี และโปแลนด์ ที่เข้าร่วมในโครงการให้ความช่วยเหลือนี้อีกเช่นกัน

แหล่งข่าว: เนชั่นแนล อบิลิตี้ เซ็นเตอร์

ติดต่อ: เจสสิก้า คันเซอร์
โทร +1-435-200-0990
สำหรับเนชั่นนัล อบิลิตี้ เซ็นเตอร์

เว็บไซต์: http://www.nac1985.org