มาสเตอร์การ์ดเผยโผเกี่ยวกับผู้หญิงรับ วันสตรีสากล 8 มีนาคม

มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ ผู้นำด้านระบบชำระเงินระดับโลกเผยผลสำรวจล่าสุดชื่อ มาสเตอร์อินเด็กซ์ ออฟ วูแมน แอดวานซ์เม้นท์ (MasterIndexTM of Women’s Advancement) หรือ ผลสำรวจความก้าวหน้าของผู้หญิง พบว่า ผู้หญิงส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกมีตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับผู้บริหารมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้คะแนนความมั่นใจด้านการรักษาตำแหน่งการงานนั้นน้อยลง

คะแนนโดยรวมของผลสำรวจครั้งนี้ตกลงมาอยู่ที่ 72.09 คะแนน ลดลงมาจาก 76.11 คะแนนในปีก่อน โดยที่คะแนนเฉลี่ยด้านความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงานในระดับผู้บริหารก็ลดลงมาจาก 70.68 คะแนน เป็น 56.23 ซึ่งคะแนนที่ลดลงนี้เป็นผลมาจากความเชื่อมั่นของผู้หญิงที่ลดต่ำลงเล็กน้อย ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของความเห็นในแง่บวกของผู้ชายที่มีต่อตำแหน่งงานในระดับผู้บริหาร

ผลสำรวจครั้งนี้พบว่าคะแนนจาก 13 ประเทศ ในเอเชียแปซิฟิก อยู่ระหว่าง 46.92 ถึง 89.85 คะแนน โดยผู้ที่มีคะแนนสูงสุด ได้แก่ สาวประเทศนิวซีแลนด์ ที่ 89.85 คะแนน สาวฟิลิปปินส์รั้งเป็นอันดับสอง ตกลงมาจาก 90.90 คะแนน ในรอบการสำรวจครั้งก่อน เป็น 87.43 คะแนน ตามมาด้วยไต้หวันเป็นอันดับสามที่เพิ่มขึ้นมากจากครั้งก่อน 72.32 คะแนน เป็น 82.19 คะแนน ขณะที่สาวไทยตกมาอยู่อันดับที่ 8 ที่คะแนน 75.29 คะแนน จากอันดับ 6 ที่คะแนน 81.78 ในรอบการสำรวจครั้งก่อน โดยมีสาวญี่ปุ่นรั้งท้ายสุดด้วยคะแนนต่ำสุดที่ 46.93 คะแนน รักษาซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่สาวญี่ปุ่นครองตำแหน่งคะแนนต่ำสุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก

ผลการสำรวจนี้วัดจาก 4 หัวข้อด้วยกัน ได้แก่ สัดส่วนของผู้หญิงต่อผู้ชายในการทำงาน ระดับการศึกษาขั้นอุดมศึกษา ความคิดเห็นของผู้หญิงและผู้ชายว่าตำแหน่งของพวกเขาอยู่ในระดับบริหารหรือไม่ และรายได้เหนือเกณฑ์เฉลี่ย

นางสาวจอร์เจ็ตต์ แทน รองประธาน ฝ่ายสื่อสารองค์กร ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ กล่าวว่า “ในขณะที่ช่องว่างระหว่งผู้หญิงและผู้ชายในด้านหน้าที่การงานและระดับการศึกษาขั้นอุดมศึกษาเข้าใกล้กันอย่างต่อเนื่อง การรับรู้ตนเองของผู้หญิงในด้านที่เป็นอัตวิสัยอย่างตำแหน่งงานทางด้านบริหารและรายได้เหนือเกณฑ์เฉลี่ยมีความแตกต่างกันเล็กน้อย”

“การที่ผู้หญิงก้าวเข้ามาสู่โลกของการทำงานและการศึกษาขึ้นอุดมศึกษามากขึ้นช่วยเปิดโอกาสใหม่ๆทางด้านหน้าที่การงานให้กับพวกเขาถึงแม้การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสภาวะตลาดแรงงานมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้หญิงยังคงมองว่าตนเองมีโอกาสไม่เท่าเทียมกับผู้ชายในด้านตำแหน่งงานทางด้านบริหารและรายได้โดยเฉลี่ย เมื่อผนวกกับความคิดเห็นที่พัฒนาขึ้นของผู้ชายท่ามกลางสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่สดใส สิ่งนี้ส่งผลในแง่ลบต่อคะแนนในการรับรู้ตนเองของผู้หญิง ซึ่งส่งผลต่อคะแนนมาสเตอร์อินเด็กซ์ ออฟ วูแมน แอดวานซ์เม้นท์ที่ลดลงในบางประเทศ” นางสาวจอร์เจ็ตต์กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับผลการสำรวจคะแนนเฉพาะด้านระดับการศึกษาขั้นอุดมศึกษา สาวนิวซีแลนด์นำลิ่วเป็นอันดับหนึ่ง ที่ 129.24 คะแนน สาวฟิลิปปินส์เป็นอันดับสองที่ 120.8 1 คะแนน สาวไทยสูงเป็นอันดับสามที่ 118.89 คะแนน และสาวออสเตรเลียมาเป็นอันดับสี่ที่ 101.74 คะแนน ด้านสาวไต้หวันโชว์ฟอร์มดีมาก เพราะเฉลี่ยสาวไต้หวันมีการศึกษาสูงขึ้นมากจากเพียง 73.53 คะแนนปีก่อนเป็น 113.16 คะแนนในรอบนี้

เกี่ยวกับมาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์
มาสเตอร์การ์ด เวิลด์วายด์ เป็นบริษัทชั้นนำด้านโปรแกรมการชำระเงินระดับโลกที่สร้างโอกาสทางธุรกิจระหว่างสถาบันการเงินต่างๆ ผู้ถือบัตร และพันธมิตรทางการค้าทั่วโลก ในฐานะผู้นำด้านระบบชำระเงินที่มีเครือข่ายทั่วโลก มาสเตอร์การ์ดพัฒนาระบบการชำระเงินให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องทำให้มีผู้ใช้บัตรมาสเตอร์การ์ดกว่า 16 พันล้านครั้งต่อปี นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษา และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องแก่สถาบันการเงินชั้นนำ ลูกค้า และพันธมิตรทางการค้า แบรนด์ของมาสเตอร์การ์ดประกอบด้วย MasterCard® Maestro® และ Cirrus® และมีบริการอยู่ในกว่า 210 ประเทศทั่วโลก ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลของมาสเตอร์การ์ดได้ที่เว็บไซต์ www.mastercard.com