คมช. จูงมือ ทีโอที กสท รวมโครงข่ายโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นของขวัญประชาชน

พลเอกสนธิ บุณยรัตกลิน ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เผยภายหลังการประชุมร่วมกันระหว่าง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) คณะกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ทีโอที) และ คณะกรรมการบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (กสท) ว่า ที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันให้จัดตั้งคณะกรรมการร่วมผนึกโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศในลักษณะ “Telecom Pool” เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน ขณะเดียวกันเป็นการลดการลงทุนที่ซ้ำซ้อนกันของหน่วยงานภาครัฐ และช่วยสร้างความมั่นคงแห่งชาติด้านข้อมูลข่าวสาร เชื่อหากสามารถทำให้เกิดขึ้นได้จะทำให้ประชาชนทั่วไป ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลเพียงใด สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้อย่างเท่าเทียมและในราคาย่อมเยา

พล.อ. สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานกรรมการ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยรายละเอียดว่า ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันในแนวคิดที่จะบริหารจัดการระบบโครงข่ายสื่อสารโทรคมนาคมของประเทศให้มีความเป็นเอกภาพ ไม่ว่าจะเป็นโครงข่ายของหน่วยงานใด อาทิ โครงข่ายโทรคมนาคมของ ทีโอที กสท โทรคมนาคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งล้วนแล้วแต่มีโครงข่ายโทรคมนาคมอยู่แล้วทั้งสิ้น

แนวคิดการบริหารจัดการโครงข่ายโทรคมนาคมในลักษณะของ Telecom Pool ในครั้งนี้คำนึงถึงความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีและประโยชน์สาธารณะเป็นที่ตั้ง ทุกภาคส่วนของสังคมจะได้ประโยชน์ กล่าวคือ จะทำให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมอย่างแท้จริงระหว่าง ผู้ประกอบการธุรกิจโทรคมนาคม ภาครัฐ สามารถขจัดความซ้ำซ้อนในการลงทุน เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างศักยภาพทางการแข่งขันให้กับภาคธุรกิจของประเทศ และ ภาคประชาชน ได้รับประโยชน์ในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ลดช่องว่างทางการศึกษา พัฒนาความรู้ของเยาวชนโดยส่วนรวม และส่งเสริมการเมืองภาคประชาชน

พล.อ. สพรั่ง กล่าวย้ำว่า การผนึกโครงข่ายโทรคมนาคมของประเทศนี้ คือส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศผ่านทางบริการต่างๆ อาทิเช่น e-learning, e-education, e-medicine, e-government บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และบริการโทรทัศน์ผ่านอินเตอร์เน็ต (IPTV) ในราคาย่อมเยาให้กับประชาชนและผู้ด้อยโอกาสในสังคม