สนช. แจกเงิน 23.5 ล้าน ให้ภาคเอกชนพัฒนาสิทธิบัตรสู่ธุรกิจนวัตกรรม

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการคัดเลือก ผลงานสิทธิบัตรที่มีศักยภาพทางธุรกิจจำนวน 80 สิทธิบัตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติและเฉลิมฉลองในวโรกาส ทรงเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2550 นอกจากนี้

ยังจัดการสัมมนาเรื่อง “การบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาสู่ธุรกิจนวัตกรรม” ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ เพื่อกระตุ้นและสร้างความตระหนักด้านนวัตกรรมแก่ภาคอุตสาหกรรมไทยโดยยกตัวอย่างความสำเร็จของการลงทุนในธุรกิจนวัตกรรมที่ต่อยอดมาจากทรัพย์สินทางปัญญา

ดร. ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และประธานคณะกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ เปิดเผยว่า “โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง 2 กระทรวงเป็นครั้งแรก เพื่อร่วมกันต่อยอดธุรกิจจากผลงานสิทธิบัตรซึ่งจะทำให้เกิดการตื่นตัวในเรื่องของการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์มากขึ้น นอกจากนี้ คณะทำงานร่วมภาครัฐ 4 หน่วยงาน ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการส่งออก ได้ร่วมกันทำการคัดเลือกผลงาน 80 สิทธิบัตรที่มีศักยภาพทางธุรกิจ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติและเฉลิมฉลองในวโรกาสทรงเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในปี 2550 โดยในจำนวน 80 สิทธิบัตรที่มีศักยภาพทางธุรกิจนี้ พบว่ามีผลงาน 9 สิทธิบัตร ที่พัฒนาเป็น 9 ธุรกิจนวัตกรรมแล้ว โดยมีการแจกทุนให้แก่ผู้ประกอบการกว่า 23.5 ล้านบาท โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 315 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่ควรได้รับการยกย่องเพื่อเป็นแนวทางและกำลังใจให้กับเจ้าของผลงานอื่นๆ”

นอกจากนี้ นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า
“เพื่อสนับสนุนการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้อย่างจริงจัง สำนักงานฯ ได้พิจารณาทรัพย์สินทางปัญญาที่มีศักยภาพในการพัฒนาเป็นธุรกิจนวัตกรรมอีก 3 โครงการ โดยได้อนุมัติเงินทุนสนับสนุนรวมมูลค่า 1,650,000 บาท และมีมูลค่าการลงทุนรวม 12,022,000 บาท”

นายศุภชัยฯ กล่าวสรุปว่า “การทำงานร่วมระหว่าง 2 หน่วยงานนี้จะมีการประชุมร่วมกันทุกเดือนเพื่อพัฒนาโครงการซึ่งคาดว่าจะสามารถสนับสนุนทุนเพื่อดำเนินโครงการนวัตกรรมได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ภายในปีงบประมาณ 2550 พร้อมกับสร้างธุรกิจใหม่ไม่ต่ำกว่า 20 ธุรกิจ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท และหากผู้ประกอบการท่านใดที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่หน่วยบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา หรือ IPM เพื่อขอรับบริการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา และยังสามารถขอรับการสนับสนุนการลงทุนได้จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติอีกด้วย”