โครงการฝึกอบรม ICT Training in Developing Countries

โครงการฝึกอบรม ICT Training in Developing Countries ให้แก่บุคลากรในกลุ่มประเทศ CLMV โดยมีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ ASEAN Foundation จัดพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมระดับภูมิภาค ICT Training in Developing Countries สำหรับบุคลากรจากหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรอิสระที่ไม่แสวงหากำไร ในกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม (CLMV-Cambodia, Lao, Myanmar, and Vietnam) จำนวน 30 คน ณ ศูนย์ฝึกอบรมเนคเทค ถ.ศรีอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ด้านไอซีที ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในภาครัฐและองค์กรอิสระฯ ระหว่างไทยและ 4 ประเทศดังกล่าว

ดร. พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า โครงการฝึกอบรม ICT Training in Developing Countries นี้มุ่งเน้นความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยเฉพาะในด้าน e-Courseware Development และ Multimedia System Development เพื่อร่วมผลักดันบุคลากรในกลุ่มประเทศ CLMV ให้มีทักษะและความสามารถเพื่อก้าวเข้าสู่สังคมแห่งเศรษฐกิจความรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในภูมิภาคอาเซียนกับอารยประเทศ

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการฝึกอบรมที่เนคเทคร่วมมือกับ ASEAN Foundation ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มอบทุนในด้านการพัฒนาบุคลากรในกลุ่มประเทศอาเซียนผ่านหน่วยงานต่างๆ ซึ่งเนคเทคได้เสนอโครงการฝึกอบรมดังกล่าวต่อ ASEAN Foundation และได้รับการอนุมัติให้เป็นผู้ดำเนินโครงการเมื่อเดือนธันวาคม 2549 ที่ผ่านมา สำหรับงบประมาณในการดำเนินโครงการ ได้รับการสนับสนุนจาก ASEAN Foundation
และทางเนคเทคร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง โดยจัดการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 19-30 มีนาคม 2550 เป็นระยะเวลา 10 วัน ที่ศูนย์ฝึกอบรมเนคเทค อาคารมหานครยิปซั่ม ถ.ศรีอยุธยา มีผู้เข้ารับการอบรมในโครงการนี้ทั้งสิ้น 30 คน แบ่งเป็น กัมพูชา 8 คน, ลาว 8 คน, พม่า 4 คน, และเวียดนาม 10 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สอนหรือผู้ดูแลการฝึกอบรมด้านไอทีจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรอิสระ อาทิเช่น กระทรวงการสื่อสารและโทรคมนาคมของลาว กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเวียดนาม e-Learning Centerจากพม่า หรือ หน่วยงานวิจัยด้านไอทีของกัมพูชา เป็นต้น

สำหรับหลักสูตรที่จัดอบรมมี 2 หลักสูตร คือ หลักสูตร e-Courseware Development ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาทักษะการออกแบบโปรแกรม e-Learning การสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ เข้าใจในกระบวนการผลิตสื่อด้วยเทคโนโลยีด้าน multimedia และสามารถทำงานร่วมกับนักพัฒนาเว็บและช่างเทคนิคได้ดี สำหรับหลักสูตร Multimedia System Development นั้น มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ และโปรแกรมด้าน Multimedia เพื่อสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ เช่น โฆษณา ภาพเคลื่อนไหว การ์ตูน และแอนนิเมชั่น เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนเพื่อการฝึกอบรมในหน่วยงาน โดยคาดว่าเมื่อจบหลักสูตรอบรมทั้ง 2 หลักสูตร ผู้เรียนจะมีทักษะและความเชี่ยวชาญจนสามารถนำไปถ่ายทอดให้กับบุคลากรในหน่วยงานของตนได้

สำหรับบทบาทของเนคเทคในการพัฒนาบุคลากรด้านไอทีในระดับภูมิภาคนั้น ที่ผ่านมา เนคเทคได้รับเกียรติให้เป็นผู้จัดโครงการฝึกอบรมระดับภูมิภาคอาเซียนที่สำคัญๆ หลายโครงการ โดยร่วมกับหน่วยงานระดับนานาชาติ เช่น องค์กร UNESCO ในโครงการ SchoolNet มหาวิทยาลัย Waseda ประเทศญี่ปุ่น ในโครงการ e-Government Master Class for ICT Director เป็นต้น