คอนซูเมอร์Q1สู้ภาวะลบโตแค่2%ไลอ้อนปั้นโคโดโมเปิดตลาดใหม่

ไลอ้อน ระบุตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคไตรมาสแรกโต 2% ส่วนทั้งปีโต 5% ไม่หวั่นเศรษฐกิจตกสะเก็ด ย้ำดำเนินธุรกิจอยู่บนกระแสโลกาภิวัตน์ต้องฝ่าปัจจัยลบ สวนกระแสอัดฉีด 100 ล้านบาท ส่งนวัตกรรมใหม่แป้งเด็กโคโดโมเนื้อโลชั่นสร้างตลาดใหม่ หวังขยายฐานลูกค้าเด็กแรกเกิดยันผู้สูงอายุ สิ้นปีตั้งเป้ากวาดรายได้ 100 ล้านบาท ส่วนยอดขายโดยรวม 8,000 ล้านบาท

นายบุญฤทธิ์ มหามนตรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กตราโคโดโม เปิดเผยว่า ภาพรวมสินค้าอุปโภคบริโภคปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 5% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 4-5% โดยสถานการณ์การแข่งขันปีนี้จะมีความรุนแรง ณ จุดขายมากขึ้น เพื่อช่วงชิงกำลังการซื้อของผู้บริโภค สำหรับแนวทางการตลาดของบริษัทฯไม่ได้มองในเรื่องของสภาพเศรษฐกิจไม่ดี เนื่องจากการดำเนินธุรกิจการค้าปัจจุบันอยู่ภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ ดังนั้นจึงต้องเกิดปัจจัยต่างๆ จากภายนอกและภายในมากมาย ดังนั้นบริษัทจึงมองไปที่การทำตลาดอย่างไรให้เกิดประโยชน์เป็นหลัก

สำหรับแผนการตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์เด็กโคโดโม ซึ่งนับว่าเป็นสินค้าเรือธงของบริษัทอีกหนึ่งกลุ่ม ในปีนี้ได้เตรียมเปิดตัวสินค้าใหม่อย่างน้อย 3 รายการ ล่าสุดได้ทุ่มงบ 100ล้านบาท เปิดตัวนวัตกรรมใหม่โคโดโม”แป้งเด็กเนื้อโลชั่น” ลงสู่ตลาด เจาะกลุ่มเป้าหมายเด็กแรกเกิดถึง 6 ปี รวมทั้งขยายฐานลูกค้ากลุ่มผู้ชายและผู้หญิงอายุ 18-35 ปี และกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้ใหญ่วัย 50 ปีขึ้นไป ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมจัดกิจกรรมการตลาดอย่างครบวงจร นำร่องด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาประชาสัมพันธ์ พร้อมกับการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี และลูกสาวอันดามัน อีกทั้งยังแจกสินค้าตัวอย่าง 1 ล้านขวด เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดการทดลองใช้

สำหรับแป้งเด็กเนื้อโลชั่น นับว่าเป็นตลาดใหม่ของตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก โดยมีความโดดเด่นที่การผสมผสานระหว่างมอยส์เจอร์ไรเซอร์ และแป้งเด็กช่วยถนอมผิวให้ชุ่มชื้น ประการสำคัญช่วยแก้ปัญหาในเรื่องของฝุ่นฟุ้งกระจาย ทำให้ไม่รบกวนระบบทางเดินหายใจสำหรับเด็ก โดยได้ผ่านการทดสอบทางการแพทย์ จึงมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จะได้รับการตอบรับที่ดีแม้ว่าจะวางราคา 90 บาท ในขนาด 200 มล. สูงกว่าแป้งปกติทั่วไปก็ตาม โดยในปีแรกบริษัทตั้งเป้ามียอดขาย 100 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้วางแผนส่งออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปยังไลอ้อนในอาเซียน อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน เป็นต้น

ภาวะตลาดแป้งเด็กมูลค่า 2,000 ล้านบาท ปีนี้จะไม่มีอัตราการเติบโต ส่วนหนึ่งเกิดจากจำนวนเกิดน้อย ส่วนตลาดรวมแป้งมูลค่า 4,000 ล้านบาท ไม่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องในรอบ 2 ปีที่ผ่านมานี้ อย่างไรก็ตามภาพรวมตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กลดลงเล็กน้อย แต่ในเชิงมูลค่าปรับมีอัตราการเติบโต เนื่องจากพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ หันมาใช้สินค้าที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เช่น ผลิตภัณฑ์ซักผ้าเด็ก น้ำยาล้างขวดนม สำหรับโคโดโมนับว่าเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าทั้งหมด 13 แคธิกอรี่ครอบคลุมตลาดโดยรวมทั้งหมด โดยกลุ่มออรัลแคร์ เป็นสินค้าเรือธงและเป็นผู้นำตลาดครองส่วนแบ่ง 50%

สำหรับผลประกอบการปีนี้บริษัทตั้งเป้ามีผลประกอบการ 8,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 7,000 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรกภาพตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคโต 2% ส่วนไลอ้อนตั้งเป้าโต 10% สำหรับภายใต้แบรนด์โคโดโมผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ตั้งเป้ามีอัตราการเติบโต 15%