ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียมุ่งขยายการดำเนินงานในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก โดยรุกซื้อหุ้นธนาคารธนชาต 24.99%

จากภาพ: ผู้บริหารของธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย (Scotiabank) และ ธนาคารธนชาตได้ร่วมตีกลองสะบัดชัยภายหลังจากที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียได้ประกาศว่า ธนาคารได้บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นจำนวน 24.99% ของธนาคารธนชาตซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 8 ของไทย และผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชั้นนำ

ธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย (Scotiabank) ประกาศวันนี้ว่า ธนาคารได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นจำนวน 24.99% คิดเป็นมูลค่า 7.1 พันล้านบาท (240 ล้านดอลลาร์แคนาดา) จากธนาคารธนชาต ซึ่งเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชั้นนำ และเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 8 ของไทย ทั้งนี้ ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียจะซื้อหุ้นจำนวน 157,130,216 หุ้นจาก บริษัท ทุนธนชาต รวมถึง หุ้นที่ออกใหม่โดยธนาคารธนชาตอีกจำนวน 276,263,200 หุ้น ในราคาหุ้นละ 16.37 บาท

การทำธุรกรรมซื้อขายหุ้นจะเสร็จสมบูรณ์เมื่อมีการยื่นเอกสารครบถ้วนและได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล โดยคาดว่าขั้นตอนดังกล่าวจะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ในการทำธุรกรรมครั้งนี้ จะทำให้ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียสามารถส่งตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมการบริหารของธนาคารธนชาตได้ตามสัดส่วน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการธนาคารธนชาตอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อตกลงฉบับนี้ยังเปิดให้ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียสามารถซื้อหุ้นได้ถึงร้อยละ 49 ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ในราคาเดิม ซึ่งหากกฏหมายเปิดช่องให้ทำได้ ก็จะขยายเวลาออกไปอีก 1 ปี และอาจจะให้สิทธิซื้อเพิ่มภายในเวลา 4 ปี

“ข้อตกลงการเข้าถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญในธนาคารธนชาตแสดงถึงความมุ่งมั่นของเราในการแสวงหาโอกาสที่จะทำให้รายได้เติบโตขึ้น” ริค เวาฟ์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียกล่าว “ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเติบโต และเรายังมุ่งหวังที่จะขยายการดำเนินงานในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกต่อไปอีก”

ขณะที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียกำลังฉลองครบรอบการก่อตั้ง 175 ปีนั้น ธุรกิจการธนาคารในต่างประเทศได้สร้างรายได้สุทธิรวมต่อปีเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับปีพ.ศ. 2544 ที่มีรายได้สุทธิ 489 ล้านดอลลาร์แคนาดา หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 จากปีก่อนหน้า

นายร็อบ พิทฟิล์ด รองประธานฝ่ายบริหารของธนาคารแห่งโนวาสโกเทีย ซึ่งเป็นธนาคารสากลระดับโลกเปิดเผยว่า “การธนาคารระหว่างประเทศมีความสำคัญมากขึ้นสำหรับการดำเนินงานของธนาคาร เนื่องจากเราได้รุกขยายตัวไปทั่วโลกด้วยการดำเนินงานผ่านทางสาขาและการควบรวมกิจการ ทั้งนี้ เป้าหมายของเราคือ การขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถสร้างผลประกอบการที่แข็งแกร่งในแต่ละประเทศ ในขณะเดียวกันเราก็ปรับตัวให้เข้ากับตลาดท้องถิ่นในแต่ละประเทศด้วยการดึงจุดยืนพื้นฐานและความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ของธนาคารมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

“การเป็นพันธมิตรระหว่างธนาคารธนชาตและธนาคารแห่งโนวาสโกเทียช่วยเสริมสร้างสถาบันของเราทั้งสองฝ่ายให้แข็งแกร่ง และมีความแน่นแฟ้น ด้วยความมุ่งมั่นต่อศักยภาพของประเทศไทยที่มีร่วมกัน” นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการธนาคารธนชาตกล่าว “ในปี 2550 เรามองว่าธนาคารธนชาตยังคงอยู่ในสถานะที่สามารถแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ชั้นนำในประเทศไทยได้ เนื่องจากสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นสอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้ การขยายตัวของสินเชื่อชั้นดีอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนอัตราการเติบโตของรายจ่ายจะคงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้”

ด้วยสินทรัพย์ทั้งสิ้นประมาณ 257.47 พันล้านบาท (9.1 พันล้านดอลลาร์แคนาดา) และพนักงานอีกราว 6,000 ชีวิต ธนาคารธนชาตนับเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ใหม่ถึง 24% โดยบริษัทมีเครือข่ายการดำเนินงานของธนาคารสาขาที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วมากที่สุดในกลุ่มธนาคารชั้นนำ 10 แห่งในประเทศไทย ด้วยสาขาให้บริการ 142 แห่ง และเครื่องทำการธนาคารอัตโนมัติ (Automated Banking Machines–ABMs) อีก 260 เครื่องทั่วประเทศ นอกจากนี้ ธนาคารยังได้ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรผ่านบริษัทในเครือทั้งบริการด้านหลักทรัพย์ หลักทรัพย์จัดการกองทุน ประกันและธุรกิจเช่าซื้อ

นางมิเชล ควอก รองประธานอาวุโสของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และตะวันออกกลางเปิดเผยว่า “เรามองว่าการทำธุรกรรมนี้เป็นตัวกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจการธนาคารในประเทศไทยในอนาคต ทั้งนี้ธนาคารธนชาตเป็นสถาบันการเงินที่มีความแข็งแกร่ง โดยมีธุรกิจหลักที่โดดเด่นในการให้สินเชื่อรถยนต์ อีกทั้งยังยังมีคณะผู้บริหารที่มีความสามารถ ทำให้เรามั่นใจได้ว่าธนาคารแห่งโนวาสโกเทียจะเพิ่มมูลค่าทางกลยุทธ์ได้มากขึ้น และจะนำมาซึ่งผลตอบแทนทางการเงินที่งดงาม

ด้วยประชากรอายุเฉลี่ยต่ำและกำลังเติบโตจำนวนประมาณ 65 ล้านคนในประเทศไทย ซึ่งมีมากกว่าประชากรในแคนาดาถึง 2 เท่านั้น ทำให้ประเทศไทยเป็นตลาดที่มียังพัฒนาไปได้อีกมาก โดยมีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่ 205 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดกันว่าตัวเลขดังกล่าวจะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 4-5 ในปี 2550 นี้

ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียได้เริ่มดำเนินงานในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 โดยให้บริการทางการเงินแก่องค์กรและภาคการค้า ตลอดจนบริการด้านการคลังปริวรรตเงินตรา ให้กับทั้งบริษัทไทยและบริษัทต่างชาติ ทั้งนี้ สินทรัพย์ในส่วนของสาขาของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียในประเทศไทย จะถูกขายต่อให้ธนาคารธนชาตเพื่อดำเนินการต่อไป

นางควอกกล่าวว่า “จากการที่ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียได้ดำเนินกิจการอยู่ในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลานานนั้น ทำให้เรามีความเข้าใจประเทศไทยอย่างลึกซึ้ง และด้วยความรู้และประสบการณ์ของพวกเราในไทย ทำให้การลงทุนในครั้งนี้ดำเนินไปอย่างง่ายดาย ตามแผนการขยายตัวของธนาคารแห่งโนวาสโกเทียในประเทศไทย”

ธนาคารธนชาตเป็นผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ชั้นนำ และมีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 8 ของประเทศไทย ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 ธนาคารธนชาตมีสินทรัพย์ทั้งสิ้น 257.47 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.7 เทียบกับปีก่อนหน้า อันเนื่องมาจาการเติบโตอย่างต่อเนื่องของธุรกิจการให้สินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต มีเงินทุนทั้งสิ้น 19.56 พันล้านบาท สัดส่วนทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy ratio – BIS ratio) อยู่ที่ร้อยละ 11.1 ซึ่งสูงกว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดไว้ที่ร้อยละ 8.5

ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเปิดดำเนินงานในประเทศต่าง ๆ รวม 11 ประเทศ ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและตะวันออกกลาง โดยมีเจ้าหน้าที่กว่า 700 คนรวมถึงสาขาและออฟฟิศ 26 แห่ง ธนาคารเสนอบริการและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการค้าและการลงทุนหลัก อาทิ บริการสินเชื่อกู้ยืม, เทรดไฟแนนซ์, เงินลงทุน, โลหะมีค่า, บริการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ, สินเชื่อรถยนต์, ตัวแทนติดต่อธนาคารต่างประเทศ, สินเชื่อให้กู้ร่วมกัน, การลงทุนในหลักทรัพย์ และสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย

ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียเป็นหนึ่งในสถาบันการเงินสำคัญของอเมริกาและเป็นธนาคารที่มีความเป็นสากลที่สุดในแคนาดา ด้วยจำนวนเจ้าหน้าที่กว่า 57,000 คน ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียและบริษัทในเครือได้ให้บริการลูกค้ากว่า 12 ล้านคนใน 50 ประเทศทั่วโลก ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียมีผลิตภัณฑ์และบริการมากมายหลากหลาย อาทิ การเงินเพื่อบุคคลทั่วไป การเงินเพื่อการค้า การเงินเพื่อนิติบุคคล และการเงินเพื่อการลงทุน ด้วยสินทรัพย์กว่า 396 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ณ วันที่ 31 ม.ค. 2550) ธนาคารแห่งโนวาสโกเทียทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนในตลาดโตรอนโต (BNS) และนิวยอร์ก (BNS) สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scotiabank.com