ผลสำรวจใหม่ของวีซ่า ชี้ว่าบริษัทต่างๆจะใช้บัตรชำระเงินเพิ่มขึ้นและลดการใช้เช็ค

ปารีส—(บิสิเนสไวร์)—22 มี.ค. 2550

การสำรวจตรวจสอบการใช้และความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเงินสดของธุรกิจทั่วโลก ซึ่งผลปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติด้านการเงินทั่วโลก

วีซ่าเปิดเผยผลสำรวจทั่วโลกในวันนี้ที่งานวีซ่า โกลบอล คอมเมอร์เชียล ฟอรั่มในปารีส บ่งชี้ว่า บริษัทประมาณ 25% วางแผนที่จะเพิ่มการใช้บัตรเพื่อชำระเงินทางธุรกิจและลดการใช้เช็คลงในอนาคตอันใกล้ และผลสำรวจของวีซ่ายังบ่งชี้ว่า บริษัทต่างๆเชื่อว่า การใช้บัตรเพื่อการชำระเงินทางธุรกิจจะลดต้นทุน และทำให้สามารถจัดการกระแสเงินสดได้มากขึ้น อันเป็นผลของข้อมูลการเงินที่โปร่งใสมากขึ้นสำหรับบัญชีเจ้าหนี้และลูกหนี้

ผลสำรวจการจัดการเงินสดทั่วโลกของวีซ่าตรวจสอบการใช้บัตรเพื่อการชำระเงินด้านธุรกิจทั่วโลก โดยผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นเป็น 2 ระยะ ระยะแรกจัดทำโดยเซอร์เวย์ดอทคอม (Survey.com) ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการทำวิจัยตลาดทางอินเทอร์เน็ต โดยเป็นการสำรวจความเห็นผู้บริหารด้านการจัดการทางการเงิน การคลัง และเงินสดในสหรัฐ ส่วนระยะที่สองจัดทำโดยบริษัทเพนน์ โชเอน แอนด์ เบอร์แลนด์ แอสโซซิเอตส์ อิงค์ (Penn, Schoen & Berland Associates, Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดและกลยุทธ์การสื่อสาร โดยเป็นการสำรวจความเห็นผู้บริหารระดับสูงด้านการเงินและการคลังใน 4 ภูมิภาคของวีซ่าได้แก่ เอเชีย แปซิฟิก (AP), ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (CEMEA), ยุโรป รวมถึงละตินอเมริกาและแคริบเบียน (LAC) บัตรสำหรับชำระเงินทางธุรกิจเป็นโซลูชันการจัดการด้านการชำระเงินและค่าใช้จ่าย พร้อมด้วยบริการจัดการข้อมูลซึ่งได้รับการออกแบบเพื่อช่วยธุรกิจและภาครัฐในการบรรลุเป้าหมายในการประหยัดต้นทุน มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น มีการควบคุม และมีความสะดวก

“การวิจัยระหว่างประเทศบ่งชี้ว่า บัตรสำหรับการชำระเงินทางธุรกิจกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้บริหารการเงินทั่วโลกยอมรับมากขึ้นต่อประโยชน์ด้านความโปร่งใสและการจัดการข้อมูล” เอลิซ่า น็อกซ์ รองประธานอาสุโสของวีซ่า คอมเมอร์เชียล, วีซ่าอินเตอร์เนชันแนลกล่าว “การวิจัยบ่งชี้ถึงแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมที่ว่า การใช้เช็คกำลังได้รับความนิยมน้อยลงเพราะบริษัทจำนวนมากขึ้นกำลังมองหาโซลูชันที่จะปรับการจัดการด้านการชำระเงินและค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมเพื่อช่วยให้พวกเขาทำการตัดสินใจด้านธุรกิจได้ดีขึ้น”

“จากผลการสำรวจทั่วโลกนั้น บริษัทต่างๆในยุโรป เช่นเดียวกับบริษัทในสหรัฐนั้น คุ้นเคยกับการใช้้บัตรเพื่อชำระบัญชีเจ้าหนี้และลูกหนี้ และพอใจกับผลประโยชน์ที่ได้รับ” ลุก แจนเซน ประธานวีซ่า คอมเมอร์เชียล วีซ่า ยุโรปกล่าว “เราตื่นเต้นที่ได้ทราบจากผลการสำรวจว่าบริษัทต่างๆในทุกตลาดทั่วโลกตั้งใจที่จะใช้บัตรเพื่อชำระเงินด้านธุรกิจมากขึ้นในอนาคต”

เป้าหมายที่จะใช้บัตรชำระเงินเพิ่มขึ้น
ในสหรัฐและยุโรปนั้น บริษัทมากกว่า 1 ใน 3 (67%) และในภูิมิภาค AP, LAC และ CEMEA นั้น บริษัทมากกว่า 1 ใน 4 (34%) วางแผนที่จะเพิ่มการใช้บัตรเพื่ำอชำระเงินทางธุรกิจใน 12-18 เดือนข้างหน้า

ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นผ่านการใช้บัตรเพื่อชำระเงินทางธุรกิจ
เหตุผลสำคัญที่สุดซึ่งบริษัทต่างๆทั่วโลกวางแผนที่จะใช้บัตรเพื่อการชำระเงินทางธุรกิจก็เพื่อที่จะลดต้นทุนการจัดการและดำเนินการ นอกจากนี้ บริษัทต่างๆยังยอมรับว่า บัตรชำระเงินทางอิเล็กทรอนิก

— จะทำให้การทำรายการสินค้าและการชำระเงินโดยใช้กระดาษหมดไป
— จะเพิ่มความสะดวกในการชำระบัญชีเจ้าหนี้และลูกหนี้
— จะนำเสนอข้อมูลการทำธุรกรรมผ่านบัตรสำหรับการเจรจาต่อรองที่ดีขึ้นของผู้จำหน่าย

ความสำคัญของความโปร่งใสทางการเงิน
โดยทั่วไปนั้น บริษัทจำนวน 75% ยอมรับว่า ความสามารถที่สำคัญที่สุดของวิธีการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกได้แก่ การนำเสนอการเข้าถึงข้อมูลทางการเงินที่โปร่งใสมากขึ้น ขณะที่บริษัทต่างๆระบุว่า การเข้าถึงการชำระเงินและรายละเอียดที่เกี่ยวกับการแจ้งรายการสินค้าทางออนไลน์นั้นเป็นขีดความสามารถที่สำคัญที่สุดอันดับสองของการชำระเงินทางอิเล็ทรอนิก นอกจากนี้ บริษัทต่างๆยังเชื่อว่า การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกจะนำเสนอ

— ขีดความสามารถในการรายงานข้อมูลและการเชื่อมโยงระบบต่างๆโดยอัตโนมัติ
— ความสามารถที่จะทำการชำระเงินที่มีมูลค่าสูง
— ความสามารถสำหรับผู้ซื้อที่จะควบคุมจำนวนและความถี่ของการชำระเงิน
— ความสามารถของผู้ซื้อที่จะเริ่มการชำระเงิน
— ความสามารถสำหรับผู้ซื้อที่จะเลื่อนการชำระเงิน

มูลเหตุของความไร้ประสิทธิภาพในการจัดการด้านเงินสดในปัจจุบัน

บริษัทต่างๆมองว่า กระบวนการจัดการเงินสดในปัจจุบันไม่มีประสิทธิภาพ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะการบริหารที่เน้นด้านแรงงาน รวมถึงขีดความสามารถด้านข้อมูลและการรายงานที่ไม่เพียงพอ

— ในยุโรป, LAC และ CEMEA นั้น การแสดงสถานะและการคาดการณ์เงินสด (cash positioning and forecasting) เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพน้อยที่สุด
— ในสหรัฐและ AP นั้น การเรียกเก็บ (collection) และการยื่นขอ (application) เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพน้อยที่สุด
— ใน LAC นั้น การเบิกจ่าย (disbursement) เป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพน้อยที่สุด

ผลสำรวจการจัดการเงินสดทั่วโลกของวีซ่า: เป้าหมายและวิธีการ
เป้าหมายของผลสำรวจการจัดการเงินสดทั่วโลกของวีซ่าก็เพื่อนำเสนอมุมมองทั่วโลกเกี่ยวกับหลักปฏิบัติด้านการจัีดการเงินสด และวัดการใช้และความเห็นของการใช้บัตรเพื่อชำระเงินด้านธุรกิจทั่วโลก

ระยะแรกของผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเซอร์เวย์.คอมนั้นเสร็จสิ้นในเดือนส.ค. 2549 และเป็นการสำรวจความเห็นผู้บริหารการเงินและผู้จัดการ 400 คนจากอุตสาหกรรมมากกว่า 20 แห่งในสหรัฐ โดยผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่ (85%) มียอดขายต่อปีมากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ซึ่ง 56% เป็นบริษัทที่มียอดขายมากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ระยะที่สองของการสำรวจทั่วโลกดำเนินการโดยบริษัทเพนน์ โชเอน แอนด์ เบอร์แลนด์ แอสโซสิเอตส์ อิงค์ ในปลายเดือนก.พ. 2550 และดำเนินการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ต่อผู้จัดการทางการเงิน ผู้จัดการเงินสด และหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านบัญชีและผู้จัดการทางการเงินที่รายงานต่อหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการเงินผู้ตอบแบบสำรวจใน 4 ภูมิภาคของวีซ่าเป็นลูกจ้างของบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 100 คนและยอดขายต่อปีอย่างน้อย 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดการเงินสดทั่วโลก กรุณาดูจากเว็บไซต์www.visa.com/cashmgmtsurvey

เกี่ยวกับวีซ่า คอมเมอร์เชียล: บริการด้านการชำระเงินของวีซ่า คอมเมอร์เชียลซึ่งได้แก่ วีซ่า บิสิเนส, วีซ่า คอร์ปอเรทและวีซ่า เพอร์เชสซิ่งนั้น เป็นการผนวกการชำระเงินเข้ากับข้อมูลเพื่อสร้างระบบการชำระเงินอัจฉริยะที่จะช่วยให้องค์กรธุรกิจและรัฐบาลทุกขนาดและทุกประเภทสามารถลดต้นทุน, ปรับกระบวนการปฏิบัติงานและการชำระเงิน และทำการตัดสินใจด้านธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการของวีซ่า คอมเมอร์เชียลซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยการยอมรับบัตรของวีซ่านั้น จะนำเสนอวิธีที่สมบูรณ์แบบที่สุดในการจัดการกระบวนการที่เกี่ยวกับการชำระเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางและความบันเทิง การจัดซื้อจัดจ้างการจ่ายเงินเดือน และการจัดการข้อมูล ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมดูจาก www.visa.com/visacommercial

เกี่ยวกับโกลบอล คอมเมอร์เชียล ฟอรั่ม: วีซ่า โกลบอล คอมเมอร์เชียล ฟอรั่มซึ่งจัดโดยวีซ่า อินเตอร์เนชันแนล เป็นการประชุมระดับโลกที่มีเป้าหมายที่สมาชิกบัตรวีซ่าในตลาดข้ามชาติและตลาดขนาดใหญ่ วีซ่า โกลบอล คอมเมอร์เชียล ฟอรั่ม เป็นการประชุมผู้บริหารธนาคารที่เป็นสมาชิกวีซ่าจากทั่วโลกเพื่อแสดงถึงโครงการของวีซ่า คอมเมอร์เชียลที่ประสบความสำเร็จและนำเสนอการปฏิบัติที่ดีที่สุดเกี่ยวกับการ “ผลักดันประสิทธิภาพด้วยโซลูชันการชำระเงินอัจฉริยะ”

เกี่ยวกับวีซ่า: วีซ่าเชื่อมโยงผู้ถือบัตร ร้านค้าและสถาบันการเงินเข้าด้วยกันผ่านเครือข่ายระบบชำเงิน อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผลิตภัณฑ์ของวีซ่าช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายทำการค้าได้สะดวกและปลอดภัยไม่ว่าจะเป็นการชำระเงิน ณ จุดขายหรือออนไลน์ วีซ่ามุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบชำระเงินให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการและการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ โดยในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ของวีซ่าได้สร้างปริมาณการขายกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์ วีซ่ามีจุดรับบัตรจำนวนมากทั่วโลก วีซ่า/พลัสเป็นหนึ่งในเครือข่ายเอทีเอ็มที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถเบิกเงินสดสกุลเงินของประเทศต่างๆกว่า 170 แห่ง ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมดูได้ที่ www.corporate.visa.com

ติดต่อ: วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล
ซาไบน์ มิดเดิลแมส, +1-650-432-8307
globalmedia@visa.com
หรือ
วีซ่า ยุโรป
แองเจลา เชอร์แรตต์, +44 (0)20 7795 5103
sherrata@visa.com
หรือ
เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
แคโรลิน คริทเซอร์, +1 415-591-4022
carolyn.krytzer@bm.com