ดีแทคประกาศเตือนลูกค้าอีกครั้ง หลังพบมิจฉาชีพปรับวิธีการต้มตุ๋นรูปแบบใหม่

หลังจากที่ดีแทคออกมาแจ้งเตือนให้ลูกค้าระวังกลโกงของมิจฉาชีพไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มมิจฉาชีพออกอาละวาดอีกครั้ง โดยมุ่งไปที่กลุ่มคนใช้โทรศัพท์มือถือ พร้อมปรับวิธีการโกงให้ซับซ้อนมากขึ้น จนลูกค้าอาจหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อและต้องสูญเงินเพราะรู้ไม่เท่าทันคนโกง จึงขอความร่วมมือลูกค้าทั่วประเทศช่วยเป็นหูเป็นตาขจัดภัยสังคมให้หมดไป เมื่อพบเหตุต้องสงสัยแจ้งตำรวจทันที และหากไม่มั่นใจว่าเป็นการติดต่อจากดีแทคจริงหรือไม่ โทรสอบถามดีแทคคอลล์เซ็นเตอร์ 1678 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นายสันติ เมธาวิกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค แสดงความห่วงใยลูกค้าโดยแจ้งเตือนวิธีระวังภัยจากมิจฉาชีพที่มักจะมีวิธีการหลอกลวงแบบแปลก ๆ อยู่เสมอ “ที่ผ่านมาดีแทคเคยออกมาเตือนลูกค้าถึงเรื่องการต้มตุ๋นผ่านระบบ SMS เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เป็นผลให้กลุ่มมิจฉาชีพพวกนี้หายไป และสายร้องเรียนหรือสอบถามจากลูกค้าก็หายไปหลายเดือน แต่ระยะหลังมานี่เริ่มมีลูกค้าโทรมาสอบถาม โทรมาร้องเรียนกันอีกแล้ว ครั้งนี้กลุ่มมิจฉาชีพเปลี่ยนวิธีการหลอกลวงลูกค้า โดยหาวิธีทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าน่าเชื่อถือ ลงทุนใช้ระบบตอบรับอัตโนมัติ หรือ IVR มาช่วย และใช้พนักงานรับสาย แอบอ้างชื่อบริษัทที่มีชื่อเสียง มิจฉาชีพบางรายแอบอ้างว่าร่วมกับดีแทคจัดโปรโมชั่นนั้น ๆ ขึ้น โดยใช้วิธีสุ่มโทรเบอร์เป็นกลุ่ม ๆ ไป เน้นเลข 6 หลักข้างหน้า สุ่มโทรไปเรื่อย ๆ ส่วน 4 หลักข้างหลัง ก็ใช้วิธีหลอกถามลูกค้า โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นผู้โชคดีตัวจริง ซึ่งกลโกงเหล่านี้อาจทำให้ลูกค้าหลงเชื่อเหล่ามิจฉาชีพได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็จะสุ่มโทรเบอร์ในกลุ่มอื่น ๆ ต่อไป และทราบมาว่าตอนนี้กลุ่มมิจฉาชีพกำลังสุ่มโทรเบอร์ในหมวด 081-655-xxxx อยู่ ซึ่งเป็นกลุ่มเลขหมายของดีแทค จึงขอแจ้งเตือนให้ผู้ใช้บริการเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น อย่าให้ข้อมูลการเงิน บัตรเอทีเอ็ม บัตรเครดิต หมายเลขบัญชีกับใครโดยไม่แน่ใจเป็นอันขาด ควรตรวจสอบก่อน และขอยืนยันอีกครั้งว่าดีแทคไม่เคยมีนโยบายในการเรียกเก็บเงินจากลูกค้าโดยให้โอนผ่านเอทีเอ็มเข้าบัญชีของใคร หากเจอกรณีแบบนี้ ฟันธงไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ แต่ถ้าลูกค้ายังไม่แน่ใจ ขอให้โทรมาสอบถามที่ดีแทคคอลล์เซ็นเตอร์ที่หมายเลข 1678 ก่อน เพื่อความชัดเจนและสบายใจของลูกค้า และเพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อโจร จนต้องเสียเงิน”

นโยบายในการติดต่อลูกค้าของดีแทค คือ ดีแทคจะติดต่อลูกค้าเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์มือถือเท่านั้น จะไม่มีการขอข้อมูลส่วนตัวเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะข้อมูลบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลการเงินที่ลูกค้าใช้บริการผ่านตู้เอทีเอ็ม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดีแทคจะไม่มีการเรียกเก็บเงินหรือให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเพื่อรับของรางวัลจากรายการส่งเสริมการขาย ในกรณีที่เป็นรายการส่งเสริมการขายที่ดีแทคจัดขึ้นเพื่อมอบรางวัลให้ลูกค้านั้น ลูกค้าจะต้องมารับของรางวัลและชำระเงินภาษีหัก ณ ที่จ่าย 5% จากมูลค่าของรางวัลที่ลูกค้าได้รับด้วยตัวเองที่สำนักงานดีแทคเท่านั้น หากลูกค้ามีข้อสงสัยให้สอบถามได้ที่ 1678 ดีแทคคอลล์เซ็นเตอร์ ตลอด 24 ชั่วโมง.