คาร์แลค 68 ปั้นแบรนด์ใหม่ “โมลี แคร์” หนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ดึงแฟรนคอร์ปร่วมวางระบบ เตรียมรุกคาร์แคร์ต่างประเทศ

บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด เจ้าของแบรนด์ “คาร์แลค 68” ธุรกิจคาร์แคร์ครบวงจรชื่อดังสร้างแบรนด์ใหม่ เป็น “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” ชูคอนเซปต์ “More than a car care” ล่าสุดดึงแฟรนคอร์ปร่วมพัฒนาระบบแฟรนไชส์ หนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีหันมาสนใจทำธุรกิจคาร์แคร์18 เดือนคืนทุน หวังปีนี้ยอดแฟรนไชน์เพิ่ม 70 สาขา พร้อมเตรียมโกอินเตอร์รุกตลาดต่างประเทศ อาทิ ดูไบ มาเลเซีย เวียดนาม โกยรายได้เข้าประเทศอื้อ

นายกฤษฎ์ กาญจนบัตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด เปิดเผยที่มาของการพัฒนาแบรนด์ คาร์แลค 68 ธุรกิจแฟรนไชส์คาร์แคร์ที่เปิดมายาวนานกว่า 25 ปีให้เป็นมาตรฐานสากลมากขึ้นว่า เนื่องจากทางบริษัทฯ ต้องการรุกขยายฐานเข้าสู่ตลาดต่างประเทศและขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการพัฒนาแบรนด์ใหม่เพื่อให้เป็นมาตรฐานสากล และมีความน่าเชื่อถือในระดับประเทศมากขึ้น โดยในการพัฒนาแบรนด์ฯ ในครั้งนี้จะสร้างแบรนด์ใหม่ คือ “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” (Moly Care by Car-Lack 68) ดังนั้น การพัฒนาแบรนด์ของแฟรนไชน์สาขาใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อไปจะเปิดภายใต้ชื่อ โมลี แคร์ ส่วนแฟรนไชน์สาขาอื่นๆ ที่ได้เปิดดำเนินกิจการภายใต้ชื่อ คาร์แลค 68 นั้น จะค่อยๆปรับเปลี่ยนแบรนด์ใหม่เป็น “โมลี แคร์” เหมือนกันทั้งหมด ภายใต้คอนเซ็ปต์เดียวกัน คือ “More than a car care” หรือ “มากกว่าการให้บริการ คือ มาตรฐานที่คุณพอใจ”

สำหรับเรื่องมาตรฐานการให้บริการทางด้านแฟรนไชส์คาร์แคร์นั้น การที่จะยกมาตรฐานขึ้นสู่ในระดับสากลนั้นจะต้องมีความแข็งแกร่งในเรื่องระบบการดำเนินงานและคุณภาพการบริการของแฟรนไชส์ในประเทศก่อน ซึ่งขณะนี้ทาง บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด ได้มีการทำสัญญาว่าจ้างกับบริษัท แฟรนคอร์ป เป็นที่ปรึกษาด้านการวางระบบแฟรนไชส์จากประเทศสหรัฐอเมริกา ในด้านการวางระบบแฟรนไชน์ให้เป็นมาตรฐานสากลระดับนานาชาติ ก่อนที่แบรนด์ “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” จะก้าวสู่เวทีตลาดโลกอย่างเต็มตัว สำหรับในเรื่องรูปแบบระบบการขายภายในประเทศนั้น ทางบริษัทฯ ได้จัดแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ

1. โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68 แฟรนไชส์ จะเป็นการให้บริการคาร์แคร์และจัดโปรโมชั่นตามนโยบายของบริษัทฯทั้งหมด
2. โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68 ดีลเลอร์ จะเป็นกลุ่มที่มีการตกแต่งร้านและโปรโมชั่นขึ้นอยู่กับแต่ละร้านแต่จะมีการสั่งออร์เดอร์สินค้าเพื่อเข้าไปวางขายในร้านปริมาณที่บริษัทฯ กำหนด

3. โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68 ซัปพอร์ทเตอร์ เป็นกลุ่มที่ร้านจะซื้อผลิตภัณฑ์บางตัวไปวางขายในร้าน ทางบริษัทฯ ก็จะมีป้ายแบนเนอร์ เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าภายในร้านให้

ซึ่งการวางกลุ่มแฟรนไชน์ภายในประเทศนั้น ทางบริษัทฯ ได้มีการกำหนดโซนนิ่งในการเปิดสาขาด้วยเช่น ในแต่ละจังหวัดจะมีศูนย์บริการได้ 1 ศูนย์เท่านั้น เว้นแต่จังหวัดนั้นจะมีพื้นที่ใหญ่มากๆ หรือในรูปแบบของดีลเลอร์ ก็จะมีการกำหนดระยะห่างของร้านว่าจะต้องห่างกันรัศมีกี่กิโลเมตร สาเหตุที่ต้องกำหนดโซนนิ่งเป็นเพราะทางบริษัทฯ ไม่ต้องการเปิดสาขาได้มากๆ ได้เงินจากการเปิดเฟรนไชน์เยอะๆ สุดท้ายแต่ละแฟรนไชน์ก็แย่งลูกค้ากันเอง ซึ่งจุดนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ลงทุนได้ว่าเปิดแฟรนไชน์ไปแล้วจะไม่มีศูนย์บริการอื่นมาเปิดแข่งอีกแน่นอน

ปัจจุบันบริษัทฯ มีสาขาทั้งหมด 50 สาขา ทั่วประเทศ และในปี 2550 นี้จะเพิ่มอีก 20 สาขา เป็น 70 สาขา ด้วยเงินลงทุนประมาณ 1.8 – 2 ล้านบาทต่อสาขา โดยใช้พื้นที่ปฏิบัติงานขั้นต่ำ 160 ตารางเมตร (ไม่รวมพื้นที่จอดรถ) โดยในปี 2549 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจอยู่ที่ 60 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากระบบแฟรนไชส์ 60% ระบบดีลเลอร์ 25% และระบบศูนย์บริการ 15% สำหรับเป้าหมายยอดขายปีนี้ตั้งไว้ที่เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 20%

สำหรับการขายแฟรนไชส์ในตลาดต่างประเทศนั้น บริษัทฯ จะขายเป็นมาสเตอร์แฟรนไชส์ โดยเป็นตัวแทนแห่งเดียวในประเทศ และมีสิทธิการดำเนินงานเองด้วย ซึ่งการขยายตลาดไปสู่ระดับสากลนั้น ทางบริษัทฯ มองว่าจะเป็นการดีในการส่งเสริมการกระจายธุรกิจไทยออกไปภายนอกเพื่อดึงเงินตราเข้าสู่ประเทศได้มากขึ้น

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการขยายแฟรนไชส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ตาม “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” ภายใต้การควบคุมของ บริษัท คาร์แลค (ไทย-เยอรมัน) จำกัด ได้ดำเนินแผนงานธุรกิจตามหลัก ปรัชญา MORE ด้วยมาตรฐานทางธุรกิจเดียวกันเพื่อความเป็นหนึ่งของทุกสาขาคือ

More Concern : หมั่นตรวจสอบและ ประมวลผลงานในทุกครั้งของการปฏิบัติงาน เพื่อนำมาพัฒนามาตรฐานของศูนย์บริการอย่างสม่ำเสมอ

On Time : ระบบปฏิบัติงานที่ให้ความสำคัญกับเรื่องเวลา ความรวดเร็วในการทำงาน แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของงานที่ดีเยี่ยมในทุกครั้งที่ให้บริการกับลูกค้า

Refresh : การบริการที่เชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วยมิตรภาพของความเป็นเพื่อนและสร้างความรู้สึกสดชื่นให้กับลูกค้าทุกครั้งที่มีโอกาสเข้ามาใช้บริการกับ “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” และสุดท้าย

Educated : การปฏิบัติงานที่ใส่ความจริงใจทุกครั้ง ให้คำปรึกษากับลูกค้าในทุกเรื่องของการดูแลรถยนต์อย่างถูกวิธี เพื่อนำมาซึ่งความไว้วางใจ และความประทับใจเมื่อได้รับบริการ

นายกฤษฎ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า “หลายปีที่ผ่านมาธุรกิจภาคบริการของคนไทย มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และนับวันจะทวีความสำคัญในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในขณะนี้หน่วยงานภาครัฐต่างก็ได้ให้การสนับสนุนธุรกิจบริการอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญต่อธุรกิจภาคบริการมากขึ้น ธุรกิจล้างรถหรือคาร์แคร์นั้นจัดได้ว่าเป็นธุรกิจบริการอีกแขนงหนึ่ง ที่นับวันจะมีบทบาทในการสร้างรายได้เข้าประเทศ โดยล่าสุด ธุรกิจล้างรถของคาร์แลค 68 ได้รับการคัดสรรจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ให้เป็น 1 ใน 25 ของธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้เข้าร่วมไปทำโรดโชว์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจอย่างมากของเราในการทำธุรกิจระบบแฟรนไชส์ภายในระยะเวลาเพียง 4 ปี เท่านั้น”

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการร่วมธุรกิจกับ “โมลี แคร์ บาย คาร์แลค 68” สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 02-4542876-80