กรีนพีซ เดินหน้าจัดงานวันคุ้มครองโลก 2550 กระตุ้นจิตสำนึกคนไทยห่วงใยสิ่งแวดล้อม

กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดจัดงานวันคุ้มครองโลก 2550 หรือ เอิร์ธเดย์ (Earth Day) 2007 ขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 เมษายน 2550 เพื่อรณรงค์ให้คนไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ตระหนักถึงการประหยัดพลังงานที่ทำได้จริงในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโลกร้อน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของพลังงานสะอาด และการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

นายธารา บัวคำศรี ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังประสบปัญหาอันเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจนเข้าขั้นวิกฤติ ทั้งปัญหาการเผาป่าในพื้นที่ภาคเหนือ จนทำให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษกินบริเวณกว้างทั่วพื้นที่ภาคเหนือของไทย ปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่องยาวนานในภาคอีสานและตะวันออก นักวิทยาศาสตร์ชั้นนำทั่วโลกย้ำชัดว่า โลกร้อน และผลกระทบจากโลกร้อนเกิดจาก “น้ำมือมนุษย์”

กรีนพีซ นำเสนอปัญหา และหนทางออกด้วยน้ำมือของทุกคน ตามคู่มือกู้วิกฤตสภาพภูมิอากาศ ที่เรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันปฎิวัติพลังงาน ทั้งนี้ งานวันคุ้มครองโลก 2550 กำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 21 เมษายน ศกนี้ เวลา 13.00-18.00 น. บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซินีเพล็กซ์ สาขาปิ่นเกล้า โดยภายในงานได้รับความร่วมมือจากเหล่าอาสาสมัครศิลปิน นักร้องชื่อดัง อาทิ บ๊วย เชษฐคุณ แอ้ม ศิรประภา วงโมโนโทน นักร้องจากค่ายสมอลล์รูม และวงไอโอเนี่ยน เข้าร่วมรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน และร่วมแรงร่วมใจแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผ่านการจัดนิทรรศการกลางแจ้ง เพื่อนำเสนอวิธีประหยัดพลังงานในชีวิตประจำวัน อาทิ การประหยัดพลังงานในห้องน้ำ ห้องครัว โดยจัดทำเป็นห้องจำลองแต่ละห้อง มีข้อมูลการใช้พลังงานที่ประหยัด และฟุ่มเฟือยให้เห็นเปรียบเทียบ และภาพรวมอยู่เย็นเป็นสุขที่ประหยัดพลังงาน พร้อมการแสดงดนตรีอะคูสติก และกิจกรรมร่วมสนุกถ่ายรูป และต่อจิ๊กซอว์ รวมทั้งร่วมลงชื่อเรียกร้องพลังงานสะอาดส่งตรงถึงรัฐบาล และให้คำมั่นพร้อมกันในการประหยัดพลังงาน

กรีนพีซ เป็นองค์กรอิสระ ทำงานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมโดยไม่แสวงหากำไร เพื่อเปิดโปงปัญหาและนำเสนอทางออกที่ยั่งยืน ในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (ภาวะโลกร้อน) การตัดต่อพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) และการกำจัดสารพิษ โดยมุ่งหวังให้วันคุ้มครองโลกเป็นสัญลักษณ์ในการร่วมมือร่วมใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในประเด็นโลกร้อน ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามใกล้ตัวมนุษย์