ตลาดอนุพันธ์ไทยและไต้หวันลงนามแลกเปลี่ยนข้อมูลและพัฒนางานร่วมกัน

นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) หรือ TFEX ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ ดร. รง ไอ วู (Rong-I Wu) ประธานกรรมการตลาดอนุพันธ์ไต้หวัน (Taiwan Futures Exchange- TAIFEX) เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลและศึกษาความเป็นไปได้ถึงแนวทางที่จะพัฒนาธุรกิจร่วมกันในอนาคต ทั้งนี้เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นของทั้งสองตลาด

การลงนามในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) และ ดร.วิลเลียม ลิน (William Lin) ที่ปรึกษาตลาดอนุพันธ์ไต้หวัน ร่วมเป็นสักขีพยาน โดยมีนาย ตัง เชีย วู (Tang-Chieh Wu) เลขาธิการ สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และฟิวเจอร์ของไต้หวัน (Securities and Futures Bureau of Taiwan- SFB) และนาย กอร์ดอน เชง (Gordon S. Chen) ประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (Taiwan Stock Exchange Corp.- TSEC) ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีลงนามในครั้งนี้

นายวิจิตร สุพินิจ ประธานกรรมการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “การลงนามในเอ็มโอยูครั้งนี้ เป็น ก้าวสำคัญสำหรับ TFEX ในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีอยู่แล้วกับ TAIFEX ให้ดียิ่งขึ้น และรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ทั้งสองตลาดจะทำงานร่วมกัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ที่จะมีความร่วมมือในด้านอี่น ๆ อีกในอนาคต เพื่อยังประโยชน์สูงสุดแก่ ผู้ลงทุนในตลาดอนุพันธ์ของไทยและไต้หวัน”

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บมจ. ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ตลาดอนุพันธ์ไต้หวัน (TAIFEX) เป็นตลาดอนุพันธ์ชั้นนำที่โดดเด่นมากในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา TFEX จึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ทำงานร่วมกันกับ TAIFEX โดยโครงการแรกที่จะร่วมมือกันคือโครงการให้ความรู้เกี่ยวกับอินเด็กซ์ ออปชัน ที่ TFEX จะเปิดให้บริการแก่ผู้ลงทุนในช่วงปลายปี 2550 เนื่องจาก TAIFEX มีความเชี่ยวชาญในอินเด็กซ์ออปชันและมีชื่อเสียงในระดับโลก ดังนั้นการที่ TAIFEX จะมาให้ความรู้และเล่าประสบการณ์จึงน่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาปรับใช้กับตลาดอนุพันธ์ของไทย”

ด้านนาย รง ไอ วู ประธานกรรมการ TAIFEX กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะในด้านการเชื่อมโยงระหว่างตลาดและการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร ความร่วมมือระหว่างกันและการสร้างพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ จึงเป็นประเด็นที่ตลาดต่าง ๆ ต้องเร่งพิจารณาเพื่อรับมือกับความท้าทายดังกล่าว การลงนามครั้งนี้ จะเป็นรากฐานที่ดีต่อการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และศึกษาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดการประสานประโยชน์ และเสริมให้ทั้งสองตลาดสามารถเผชิญความท้าทายได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป”

เกี่ยวกับ TAIFEX

ตลาดอนุพันธ์ไต้หวัน เปิดให้บริการสินค้าประเภทแรกคือ TAIEX Futures ในปี 2541 และเติบโตอย่างก้าวกระโดดมาอย่างต่อเนื่อง โดยจากข้อมูลของ Futures Industry Association (FIA) ณ สิ้นปี 2549 ตลาด TAIFEX มีปริมาณการซื้อขายอันดับที่ 18 ของโลก และมีสินค้าหลักคือ TAIEX Options โดยเป็นออปชันประเภทที่อ้างอิงกับดัชนีตลาดหุ้นไต้หวันที่มีการซื้อขายมากเป็นอันดับ 4 ของโลก ปัจจุบัน TAIFEX มีสินค้าอนุพันธ์ 14 ประเภทด้วยกัน ประกอบด้วยฟิวเจอร์และออปชันที่ใช้ดัชนีตลาดหุ้นไต้หวันอ้างอิง ฟิวเจอร์พันธบัตรรัฐบาล ฟิวเจอร์ดอกเบี้ยของตราสารทางการเงินอายุ 30 วัน ออปชันตราสารทุน รวมถึงฟิวเจอร์ทองคำ

TAIFEX ได้รุกขยายฐานผู้ลงทุนต่างประเทศมากขึ้น โดยเมื่อ 27 มีนาคม 2549 ได้ออกอนุพันธ์ที่เป็นสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ 3 ประเภทด้วยกัน คือ TAIFEX Gold Futures, TAIFEX MSCI Taiwan IndexSM Futures และ Taiwan MSCI Taiwan IndexSM Options รวมทั้งได้ปรับกฎเกณฑ์ให้เอื้อต่อการเปิดเสรีและการลงทุนของต่างประเทศมากขึ้น โดยได้อนุญาตให้ผู้ลงทุนต่างชาติสามารถซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ไต้หวันได้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากการป้องกันความเสี่ยง (non-hedging) สามารถเปิดบัญชีประเภท Omnibus Account และวางมาร์จิ้นเป็นเงินสกุลดอลล่าร์สหรัฐฯ ได้ด้วย

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายพัฒนาธุรกิจ โทร. 886-2-2369-56788 หรือดูรายละเอียดจาก www.taifex.com.tw

เกี่ยวกับ TFEX

บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (Thailand Futures Exchange PCL- TFEX) เป็นบริษัทในเครือที่ถือหุ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย TFEX เป็นตลาดอนุพันธ์ที่มีระบบซื้อขายและชำระราคาแบบอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจร โดยระบบงานของ TFEX ทั้งหมดนั้นพัฒนาโดย OMX Technology ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีให้กับตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชีกว่า 25 แห่งทั่วโลก

TFEX เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในเดือนเมษายน 2549 โดยสินค้าประเภทแรกที่จัดให้มีการซื้อขายคือ SET50 Index Futures โดยในปี 2549 มีการซื้อขายทั้งสิ้น 198,737 สัญญาหรือเฉลี่ย 1,204 สัญญาต่อวัน ซึ่งสูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ถึงร้อยละ 20 จากความนิยมใน SET50 Index Futures ดังกล่าว TFEX จึงมีแผนที่จะจัดให้มีการซื้อขาย SET50 Index Options ในไตรมาสสาม ปี 2550 นอกจากนี้ TFEX ยังอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดให้มีสินค้าประเภทอื่นๆด้วย เช่น stock options และ interest rate based futures เป็นต้น

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อฝ่ายผลิตภัณฑ์และพัฒนาธุรกิจ โทร. 662-229-2758, 662-229-2760 หรือดูรายละเอียดจาก
www.tfex.co.th