ตลาดหลักทรัพย์ฯ รับ บมจ. รสา พร็อพเพอร์ตี้ ฯ เข้าซื้อขาย 12 เม.ย.นี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ บริษัท รสา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนซื้อขายในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง หลังระดมทุนจำนวน 130 ล้านบาท เพื่อนำเงินไปลงทุนพัฒนาโครงการย่านศูนย์กลางธุรกิจ

นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการ สายงานศูนย์ระดมทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติรับบริษัทรสา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เข้าซื้อขายในหมวดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน 2550 ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “RASA”

RASA มีทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว 400 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 60 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 20 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท โดยระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคมที่ผ่านมาได้ขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 20 ล้านหุ้น แบ่งเป็นเสนอขายให้บุคคลทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน 18 ล้านหุ้น และผู้มีอุปการคุณ 2 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6.50 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 130 ล้านบาท

ทั้งนี้ ณ ระดับราคาหุ้นไอพีโอ RASA มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price / Earnings Ratio หรือ P/E) อยู่ที่ประมาณ 12.79 เท่า (คิดจากผลการดำเนินงานปี 2549) ในขณะที่ระดับ P/E ของหมวดธุรกิจเดียวกัน (ตั้งแต่ 9 ต.ค. 49 – 16 ก.พ. 2550) อยู่ที่ระดับ 12.30 เท่า โดย RASA มีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิหลังหักเงินสำรองตามกฎหมายและเงินสำรองอื่นๆ โดยมีบริษัท ทรีนีตี้ แอ๊ดไวซอรี่ 2001 จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

RASA ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ด้านที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยวและอาคารชุด โดยเน้นพื้นที่บริเวณโซนด้านเหนือและตะวันตกของกรุงเทพฯ อาทิ โครงการปฐมพร การ์เด้น และปฐมพร แกรนด์โฮม สำหรับโครงการประเภทอาคารชุด ได้แก่ โครงการวิลเชอร์ สุขุมวิท 22 และโครงการวิลมอร์ พหลโยธิน 32 ซึ่งการระดมทุนครั้งนี้ RASA จะนำเงินไปลงทุนในโครงการรสา พาร์คเลน มูลค่าโครงการ 613 ล้านบาท โดยจะเริ่มก่อสร้างและเปิดขายในปี 2550 นี้ นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมย่านศูนย์กลางธุรกิจอีกด้วย

ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ RASA ได้แก่ กลุ่มพินิจชอบ ถือหุ้นรวมกันในอัตราร้อยละ 38.5 และ น.ส.อัจฉราพร ศิริไพรวัน ถือหุ้นในอัตราร้อยละ 22.00 ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วหลังไอพีโอ

ผู้สนใจข้อมูลบริษัท รสา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ติดตามได้จากเว็บไซต์ของบริษัทที่ www.rasa.co.th เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ www.set.or.th และเว็บไซต์ของบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด ที่ www.settrade.com