คัสมาร์ ปลุกตลาดผ้าเย็นดับร้อน ปฏิวัติตลาดด้วยผ้าเย็นแฟชั่น “Jasper”

คัสมาร์ เจ้าตลาดผ้าเย็นรายใหญ่ของไทย ปลุกตลาดผ้าเย็นดับร้อน ปฏิวัติตลาดด้วยผ้าเย็นแฟชั่น “Jasper” ตอบสนองผู้บริโภคระดับกลางถึงบน เป็นคนรุ่นใหม่มีรสนิยมใส่ใจสุขภาพ หวังเป็นผ้าเย็นแฟชั่นแบรนด์แรก พร้อมเปิดตัวด้วยแคมเปญเด็ดเพื่อสังคมรับเทศกาลสงกรานต์ คาดยอดขายปีแรก 3.5 ล้านชิ้น หรือร้อยละ10 %ของตลาดรวม

นางสาวอุดมลักษณ์ เอี่ยมเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท คัสมาร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดผ้าเย็น ถือว่าเป็นสินค้าที่มีการเคลื่อนไหวทางการตลาดที่ไม่หวือหวาดังเช่นสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวันทั่วไป แต่ช่วงปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตทางการตลาดประมาณ 10-15% ผู้ประกอบการจึงเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่ปรารถนาความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ตลาดผ้าเย็นในปีนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวมากขึ้นทั้งจากผู้ประกอบการรายย่อย หรือรายใหม่ที่เข้าสู่ตลาด และจากผู้ประกอบการรายเดิมที่ต้องการรักษาส่วนแบ่งตลาดของตนเองไว้

ถือได้ว่าการเปิดตลาดผ้าเย็นในครั้งนี้เป็นการเปิดตลาดในกลุ่มใหม่ให้เข้มแข็ง โดยสร้าง Brand อย่างจริงจัง บริษัทฯ คัสมาร์ จำกัด พิจารณาโอกาสเติบโตทางการตลาดของผ้าเย็นสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีความทันสมัย จึงได้พัฒนารูปแบบและบรรจุภัณฑ์ของผ้าเย็นให้เป็นผ้าเย็นแฟชั่น “WAKE UP Energizing Towel ‘ by Jasper ” ด้วยการนำเสนอรูปแบบดีไซน์ใหม่ เพื่อปฏิวัติวงการผ้าเย็น ที่นอกจากจะคลายร้อนแล้ว ดีไซน์ยังสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ใช้ผ้าเย็น โดยกลุ่มเป้าหมายของผ้าเย็น “Jasper” คือ กลุ่มผู้บริโภคระดับ C+ ถึง B อายุ 25-45 ปี มีไลฟ์สไตล์ที่ชอบเดินทาง ท่องเที่ยว บันเทิง ทันสมัย ใส่ใจในสุขภาพและความปลอดภัยสูง มีรสนิยม มีสถานะทางสังคมที่ดี

“ ที่ผ่านมาผู้ใช้ผ้าเย็นกลุ่มใหญ่ยังเป็นกลุ่มคนขับรถ นักเดินทาง นักเที่ยวผับ บาร์ ความใส่ใจในการพัฒนาดีไซน์ หรือรูปแบบของบรรจุภัณฑ์จึงไม่มีเท่าไรนัก กลยุทธ์การแข่งขัน จึงเป็นเรื่องของการใช้กลยุทธ์ราคาเป็นหลัก เน้นการขายปริมาณมากเพื่อเพิ่มการแข่งขันด้านต้นทุนเพื่อรักษา Margin แม้จะประสบปัญหาในด้านต้นทุนผ้าซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตผ้าเย็นก็ตาม ส่วนกลยุทธ์อื่นๆที่มักใช้ในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง คือ การจับช่องทางค้าส่งรายใหญ่เพื่อประสิทธิภาพในการกระจายสินค้า รวมทั้งการรับผลิตสินค้า House Brand และสินค้า Private Label ให้กับกลุ่ม Discount Store เนื่องจากสินค้าผ้าเย็นจัดเป็นสินค้าที่มี Brand Loyalty ค่อนข้างต่ำ ” นางสาวอุดมลักษณ์ กล่าวเสริมถึงสภาวะของตลาดผ้าเย็นในไทย

จากการศึกษาวิจัยของบริษัทพบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่กลุ่มที่ใช้ผ้าเย็นที่ผ่านมาจะเป็นกลุ่มคนเดินทาง และนักเที่ยว ทำให้ในช่วงปีแรกบริษัท ฯ มีเป้าหมายที่สำคัญคือ การสร้างการรับรู้ในแบรนด์ “WAKE UP Energizing Towel ‘ by Jasper ” เป็นหลัก ให้เป็นแบรนด์แรกในใจผู้บริโภค (Top of Mind Brand) ที่เป็นผู้แนะนำผ้าเย็นแฟชั่นเข้าสู่ตลาด โดยกลยุทธ์สำหรับการเปิดตัว คือ ร่วมกับมูลนิธิเมาไม่ขับ จัดโครงการ ‘ส่งรักกลับบ้าน’ ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยมีรมว. กระทรวงคมนาคม และป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ ร่วมเปิดงานและรณรงค์แจกสินค้าตัวอย่างให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้และมีประสบการณ์จากการทดลองใช้ โดยกิจกรรมจะจัดตั้งแต่วันที่ 11–13 เม.ย. 50 เกือบทั่วทุกจุด อาทิ จุดตรวจ ส.น.ดอนเมือง , สภอ.เมืองนนทบุรี , อ.ศรีประจัน จ.สุพรรณบุรี , อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา,กรมทางหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา, และด่านทับกวาง จ.สระบุรี เป็นต้น

บริษัท ฯ วางแผนการใช้งบประมาณโฆษณาและส่งเสริมการขายไว้ที่ 20% ของยอดขาย ส่วนช่องทางการจำหน่ายในปีแรก เป็นการวางจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน 1,500 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของการใช้สินค้า โดยคาดว่าจะมียอดขาย 3.5 ล้านชิ้นในปี 2550 นี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า ตลาดผ้าเย็นจะยังสามารถขยายตัวได้อีก เนื่องจากมีการนำเสนอทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภคมากขึ้น สอดรับกับกระแสความใส่ใจในสุขภาพตลอดจนการรณรงค์เรื่องสุขอนามัยจากหน่วยงานของรัฐที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการดูแลความสะอาดในโอกาสที่ต้องการได้รับการดูแลมากกว่าการใช้กระดาษทิชชู่ จะทำให้ปริมาณการใช้ผ้าเย็นมากขึ้นอีกจากปัจจุบันที่มีมูลค่าตลาดรวมผ้าเย็น 350 ล้าน บาท เพิ่มเป็น 450 ล้านบาท ในปี 2550

เปรียบเทียบตลาดรวมผ้าเย็นปี 2549 กับ 2550 ในปี 2549 บริษัท คัสมาร์มียอดขาย 115 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 33 ขณะที่แบรนด์อื่น ๆ มียอดขายรวมกัน 235 ล้านบาท ส่วนในปี 2550 คาดว่าคัสมาร์จะมียอดขาย 150 ล้านบาท หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดร้อยละ 38 ขณะที่แบรนด์อื่นมียอดขายรวมกันประมาณ 250 ล้านบาท

ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า

จัสเปอร์ เวคอัพ เอ็นเนอไจส์ซิ่ง โทเวล
jasper WAKE UP energizing towel

(ผ้าขนหนูเนื้อนุ่ม) ด้วยสูตรพิเศษของ active super cooling สร้างความกระปรี้กระเปร่า
สดชื่น คลายความง่วงขณะขับรถ ได้ยาวนาน 15-20 นาที ด้วยกลิ่นหอมของสารสกัดธรรมชาติบำบัด
ด้วยคุณสมบัติช่วยลดอาการอ่อนล้าเมื่อมีอาการมึนเมา ช่วยให้สดชื่น ตื่นตัวตลอดเวลา
ราคาขายปลีก 12 บาท

วิธีใช้
– ฉีกซองและใช้ได้ทันที
– แช่เย็นอีกนิด สร้างความกระปรี้กระเปร่า เพียงแช่ในตู้เย็น 15 นาที
– เพิ่มความอุ่นสบาย คลายความเมื่อยล้า เมื่ออบในเตาไมโครเวฟ 10-15วินาที
– สินค้าได้รับการรับรองด้วยระบบคุณภาพตามหลักเกณฑ์วิธีผลิตที่ดี GMP และ ISO 9001:2000