กระทรวงพลังงานเปิดตัวโครงการ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์”

น้ำมันแก๊สโซฮอล์ จัดว่าเป็นพลังงานทดแทนที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ เป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุดกับการกู้วิกฤตการน้ำมันของประเทศในขณะนี้

กระทรวงพลังงานได้เริ่มรณรงค์ประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายมาแล้วตั้งแต่ปี 2548 แต่จนถึงปัจจุบันยังคงมีประชาชนและผู้ใช้รถยนต์จำนวนมากยังไม่มั่นใจหันมาใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ทั้งเนื่องจากมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับน้ำมันแก๊สโซฮอล์เพียงผิวเผิน หรือได้รับมาจากคำบอกเล่าต่อในแง่ลบจากผู้ที่ไม่มีความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้งานและคุณภาพของน้ำมันแก๊สโซฮอล์

กระทรวงพลังงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงานจึงกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารเชิงรุกด้วยการเปิดโครงการ “มั่นใจ ใช้ได้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์” และออกแคมเปญออกแคมเปญโฆษณาประชาสัมพันธ์ ครบวงจร ภายใต้แนวคิด “กระตุกให้ฉุกคิด อย่าโยนทุกความผิด ให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์” เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนผู้ขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์รับรู้ เข้าใจ และเกิดทัศนคติที่ดีหันมาให้ความสนใจใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์เพิ่มมากขึ้น

จากการที่ “อคติ” เป็นปัจจัยลบที่มีผลต่อการตัดสินใจของคนเรา และสามารถทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่างๆ นานา แคมเปญนี้จึงเป็นการนำประเด็นเกี่ยวกับอคติที่มีต่อน้ำมันแก๊สโซฮอล์ มานำเสนอเป็นภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์มีเนื้อหาในเชิงเสียดสี แต่แฝงไว้ด้วยอารมณ์ขัน โดยใช้สถานการณ์ของการกล่าวโทษน้ำมันแก๊สโซฮอล์ว่าเป็นสาเหตุของปัญหาต่างๆ ที่ดูไร้เหตุผล อาทิ ปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องสตาร์ทไม่ติด เครื่องยนต์หาย ไปจนถึงเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุรถชนกัน หรือทำให้ลูกเรียนไม่เก่ง สอบตก

ข้อเท็จจริงที่ต้องการสื่อผ่านภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ก็คือ “น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ได้รับการคิดค้นพัฒนา ผ่านการทดสอบและใช้งานแพร่หลายในประเทศต่างๆ ทั่วโลก มาเป็นเวลานานแล้ว เราจึงเชื่อมั่นได้ว่าไม่มีผลกระทบต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์และอัตราเร่ง รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ใช้กันอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันก็สามารถใช้ “น้ำมันแก๊สโซฮอล์” ได้ทันทีโดยไม่เกิดปัญหาต่อเครื่องยนต์

ที่สำคัญประเทศไทย มีความพร้อมและมีความเหมาะสมที่จะใช้ “น้ำมันแก๊สโซฮอล์” เพราะมีแหล่งวัตถุดิบของตนเอง ซึ่งเป็นผลิตผลจากการเกษตร และในส่วนของผู้ใช้รถยนต์เองก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก เพราะปัจจุบันน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีราคาถูกกว่าเบนซิน 95 ถึง 2.50 บาทต่อลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 ก็มีราคาถูกกว่าเบนซิน 91 ถึง 2 บาทต่อลิตร

ผลงานภาพยนตร์โฆษณา “กระตุกให้ฉุกคิด อย่าโยนทุกความผิด ให้น้ำมันแก๊สโซฮอล์”
ความยาว 15 วินาที ประกอบด้วยภาพยนตร์เรื่อง รถชน เครื่องหาย และสอบตก สร้างสรรค์โดยบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ จำกัด นอกจากนี้ยังมีชิ้นงานโฆษณาทางวิทยุ สื่อกลางแจ้ง การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบของไวรัลเมล์ (Viral Mail) เว็บบอร์ด (Webboard) และบล็อก (Blog) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้รถยนต์และจักรยานยนต์ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะเริ่มเผยแพร่ตั้งแต่เดือนเมษายนไปถึงกันยายน 2550