ห้องปฏิบัติการจีเอ็ม นำคุณภาพระดับโลกคว้ามาตรฐาน ISO/IEC 17025 จาก มอก.

ห้องปฏิบัติการทดสอบจีเอ็ม คว้ามาตรฐาน ISO 17025 หลังผ่านการตรวจสอบ ผลิตภัณฑ์เคมี และสารหล่อลื่นต่าง ๆ ในรถยนต์ จาก สมอ. ย้ำความมั่นใจให้ผู้บริโภคกับมาตรฐานระดับโลกของสินค้าและผลิตภัณฑ์

บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้แบรนด์ เชฟโรเลต ในประเทศไทย และส่งออกไปกว่า 130 ประเทศทั่วโลกภายใต้แบรนด์ชั้นนำของ จีเอ็ม เดินหน้าอีกก้าวสู่ความน่าเชื่อถือด้านคุณภาพและมาตรฐานผลิตภัณฑ์ หลังจากได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบประเภทเคมีภัณฑ์ และสารหล่อลื่น ซึ่งปัจจุบันถือได้ว่า จีเอ็มเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวในกลุ่มยานยนต์ ที่ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ในประเภทนี้

ห้องปฏิบัติการด้านเคมีประจำแผนกความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และเคมีภัณฑ์ ของศูนย์การผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง มีหน้าที่ในการดำเนินงานตรวจสอบและเทียบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ประเภทเคมีภัณฑ์และสารหล่อลื่นต่าง ๆ ที่ใช้ในรถยนต์ของจีเอ็ม เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำสำหรับหม้อน้ำ น้ำมันเชื้อเพลิงต่าง ๆ ฯลฯ เพื่อให้ได้ค่ามาตรฐานซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และคุณภาพเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของจีเอ็มทั่วโลก

มร. เคนเน็ท คาวานัฟ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการการผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “ด้วยระยะเวลาเพียง 3 สัปดาห์หลังจากศูนย์การผลิตของเราเริ่มดำเนินการผลิตอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เราก็ได้รับมาตรฐาน ISO 9002 รับรองมาตรฐานด้านคุณภาพ และ ISO 14001 รับรองมาตรฐานการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ในอีก 7 เดือนต่อมา และในครั้งนี้ มาตรฐาน ISO/IEC 17025 ที่เราได้รับเป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จที่ตอกย้ำให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการดำเนินกิจการของจีเอ็มในทุกภูมิภาคของโลก ทั้งหมดนี้เป็นการส่งสารสำคัญถึงลูกค้าของเราว่า ภายใต้แบรนด์จีเอ็ม ผู้บริโภคชาวไทยสามารถมั่นใจได้ว่าจะได้รับสิ่งที่ดีที่สุดจากเรา ด้วยคุณภาพและมาตรฐานเดียวกันกับจีเอ็มทั่วโลก”

ISO/IEC 17025 เป็นข้อกำหนดทั่วไปว่าด้วยความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบ และเทียบมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการจัดทำระบบคุณภาพของห้องปฏิบัติการ สำหรับประเทศไทย สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้นำ ISO/IEC 17025 มาใช้เพื่อกำหนดมาตรฐานของห้องทดลอง ทำให้เกิดการสร้างผลิตผลที่มีคุณภาพโดยมีความเสี่ยงน้อยที่สุด สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายจากการทดสอบซ้ำซ้อน รวมถึงเพิ่มการยอมรับสินค้าในตลาดต่างประเทศอีกด้วย

จากภาพ
มร. เคนเน็ท คาวานัฟ (ที่2 จากขวา) รองประธานฝ่ายปฏิบัติการการผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด รับมอบประกาศนียบัตรมาตรฐาน ISO/IEC 17025 สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบ ประเภทเคมีภัณฑ์และสารหล่อลื่น ของบริษัทฯ จาก ไพโรจน์ สัญญะเดชากุล (ที่2 จากซ้าย) เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม ณ กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมด้วย ครรชิต ไชยสุโพธิ์ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย สุภัคพงศ์ เจริญพรพาณิชย์ (ขวาสุด) ผู้จัดการอาวุโส แผนกสารเคมีและสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันจีเอ็มเป็นบริษัทแรกและบริษัทเดียวในกลุ่มยานยนต์ในประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ในประเภทนี้ มาตรฐานดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงคุณภาพการทดสอบ และเปรียบเทียบของจีเอ็มที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล นำมาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานระดับเดียวกันทั่วโลกของจีเอ็ม

เกี่ยวกับศูนย์การผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย

ศูนย์การผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย จังหวัดระยองนั้น ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในศูนย์การผลิตฯ ที่ดีที่สุดในโลก ด้วยมาตรฐานด้านการบริหารจัดการความปลอดภัย และระบบการผลิตที่มีประสิทธิภาพ (Lean Manufacturing System) อย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบันศูนย์ผลิตรถยนต์เพื่อการจำหน่ายภายในประเทศภายใต้แบรนด์ เชฟโรเลต และผลิตรถยนต์แบรนด์อื่นๆ เพื่อการส่งออกไปจำหน่ายยังภูมิภาคอาเซียนและกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป ลาตินอเมริกา และเอเชียแปซิฟิกด้วยนโยบายหลักในการผลิตของศูนย์การผลิตจีเอ็มทั่วโลก นั่นคือการที่จะ “ไม่รับ ไม่สร้าง ไม่ส่งมอบ” คือ ไม่รับชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ประกอบ และไม่ส่งมอบรถที่ไม่มีคุณภาพออกจากศูนย์การผลิตอย่างเด็ดขาด