Money Expo 2007 แบงก์/โบรกเกอร์/บจ./บลจ.รวมพลัง บริการทางการเงิน-การลงทุนครบวงจร

มหกรรมการเงิน ครั้งที่ 7 ‘MONEY EXPO 2007’ กระหึ่ม ด้วยบริการทางการเงินและการลงทุนครบวงจร ในวันที่ 10 – 13 พฤษภาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แบงก์/นอนแบงก์ แข่งเสนอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ/โปรโมชั่นสุดพิเศษ ขนทัพศิลปิน/ดาราร่วมสร้างสีสันตลาดหลักทรัพย์ฯ รวมงาน SET in the City และมหกรรมนักวิเคราะห์มาไว้ใน Investment Zone ชูแนวคิด “วางแผนลงทุนวันนี้ เพื่อการเงินที่ดีในอนาคต” ผนึก 5 องค์กรในตลาดทุน/โบรกเกอร์/บลจ./ บจ. ขนบริการทางการลงทุนเต็มรูปแบบ อัดแน่นความรู้ด้านบริหารเงิน/การลงทุนด้วยหัวข้อสัมมนากว่า 50 หัวข้อตลอด 4 วัน

นายสันติ วิริยะรังสฤษฏ์ ประธานจัดงานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 7 Money Expo 2007 ซึ่ง จะจัดขึ้นในวันที่ 10-13 พฤษภาคม 2550 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของผู้จัดงาน คือวารสารการเงินธนาคารและตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย รวมทั้งสถาบันการเงินและองค์กรภาครัฐ/ภาคธุรกิจที่เข้าร่วมงานรวม 167 แห่ง มีความพร้อมที่จะนำเสนอบริการทางการเงินและการลงทุนให้กับลูกค้าและประชาชนผู้เข้าชมงานอย่างเต็มที่ ภายใต้แนวคิด “การเงินพอเพียง ชีวิตพอเพียง : Sufficient Money- Sufficient Life”

นายสันติ กล่าวว่างานในปีนี้ยังคงยิ่งใหญ่เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยมีจุดเด่นของงานที่ให้บริการอย่างครบวงจรทั้งบริการทางการเงินและการลงทุน ตลอดจนการเลือกสรรสินค้าคุณภาพจากกลุ่มร้านค้าพันธมิตร กลุ่มลูกค้า SMEs และกลุ่มลูกค้าเกษตรกรดีเด่นของธนาคารที่เข้าร่วมงาน

“สำหรับผู้ที่ขาดเงิน ก็สามารถมาเติมให้เต็มได้ ด้วยสินเชื่อทุกรูปแบบ ส่วนผู้ที่มีเงินเหลือก็สามารถมาหาช่องทางการทำให้เงินงอกเงยขึ้น ด้วยการลงทุนที่ครบวงจร งานมหกรรมการเงินจึงทำให้เรื่องการเงินของประชาชนผู้เข้าชมงานมีความพอเพียง ซึ่งนำไปสู่ชีวิตที่พอเพียง ตามแนวคิดของการจัดงานในปีนี้”

สำหรับเนื้อหาของงาน MONEY EXPO 2007 แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

ส่วนที่ 1. Money Zone บริเวณห้อง Plenary Hall 1-3 เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินทุกรูปแบบ ของธนาคารพาณิชย์ไทยและต่างประเทศ, ธนาคารของรัฐ, บริษัทการเงิน,บริษัทประกัน ตั้งแต่สินเชื่อบุคคล สินเชื่อบัตรเครดิต สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อ SMEs บริการด้านเงินฝาก สลากออมทรัพย์ กรมธรรม์ประกันชีวิตประกันภัย ฯลฯ

ส่วนที่ 2. Investment Zone บริเวณโซน ฮอลล์ A, ห้องบอลรูม, ห้อง Meeting Room 1-4 และบริเวณโซนพลาซ่า เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการลงทุนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตลาดตราสารหนี้ ตลาดอนุพันธ์ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และหน่วยงานทางด้านตลาดทุน รวมทั้งบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และบริษัทจดทะเบียน (บจ.) รวมทั้งการสัมมนาให้ความรู้ด้านการบริหารเงินและการลงทุน

ส่วนที่ 3. SMEs & Shopping Zone บริเวณโซน C เป็นการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการของกลุ่มร้านค้าพันธมิตร กลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มลูกค้าเกษตรดีเด่นที่มีคุณภาพในระดับ OTOP 5 ดาว โดยเลือกสรรสินค้ามาจำหน่ายในราคาพิเศษ พร้อมด้วยบริการ “คลินิก” ที่ปรึกษาการเริ่มต้นธุรกิจ และการแก้ไขปัญหาของธุรกิจ รวมทั้งบริการสินเชื่อรายย่อยจากบริษัทการเงินหรือกลุ่ม Non Bank

เงินขาด…มาเติมให้เต็ม
ด้วยสินเชื่อทุกรูปแบบ

นายสันติกล่าวว่า ในส่วนของบริการทางการเงินนั้น ธนาคารและสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานได้เตรียมสิทธิประโยชน์ต่างๆ มานำเสนอให้กับผู้เข้าชมงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นเป็นเงื่อนไขที่ดีที่สุดในรอบปี ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุด การยกเว้นค่าธรรมเนียม การลุ้นรางวัลชิงโชค รวมไปถึงของแจกของแถมมากมาย ชนิดที่ว่าไม่ยอมน้อยหน้ากันที่จะคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดมาให้กับลูกค้าภายในงาน

“ผู้ที่สนใจจะขอใช้บริการสินเชื่อภายในงานให้เตรียมเอกสารหลักฐาน เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน ใบรับรองเงินเดือน เอกสารการซื้อขายบ้านหรือที่ดินที่ต้องการ ฯลฯ มาให้พร้อม จะได้ยื่นสมัครและรับทราบผลอนุมัติเบื้องต้นในงานนี้ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงของดอกเบี้ยขาลง จึงเป็นโอกาสดีที่ผู้เข้าชมงานจะได้เลือกอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุด”

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงาน คือกิจกรรมความบันเทิงจากศิลปิน/ดาราที่มาร่วมสนุกกับผู้เข้าชมงาน ทั้งร่วมเล่นเกม แจกของรางวัล ตลอดจนการแสดงมินิคอนเสิร์ต เพื่อสร้างความเพลิดเพลินกับผู้เข้าชมงานตลอดทั้ง 4 วัน เช่น ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง จะนำพลพรรครักเอยมาเปิดมินิคอนเสิร์ต ประชันกับศิลปิน 3 สาวสวย พิม แก้ว แหวน แห่งวงซาซ่า ร่วมด้วย 3 พี่น้องสินเจริญ บราเธอร์ส บี้ เดอะสตาร์ เจ เจตริน วรรธณสิน คริสติน่า อากีร่า สุเมธ&เดอะปั๋ง บูโดกัน พอล ภัทรพล ศิลปาจารย์ กบ สุวนันท์ คงยิ่ง ป๋อ ณัฐวุฒิ สะกิดใจ และกลุ่มศิลปิน จาก AF 1-3 ได้แก่ บอย พัดชา ตุ้ย ว่าน มินท์ อ๊อฟ การ์ตูน โจ โด่ง เพชร มาย ซาร่า เป็นต้น

เงินเหลือ…มาทำให้งอกเงย
ด้วยการลงทุนที่ครบวงจร

นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับบริการทางการลงทุนนั้น ในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รวมงาน SET in the City และมหกรรมนักวิเคราะห์ 2007 มาไว้ภายในงาน Money Expo โดยได้ขยายพื้นที่การจัดงานเพิ่มขึ้น นอกเหนือจาก โซน ฮอลล์เอ, ห้องบอลรูม และ ห้อง Meeting Room ทั้ง 4 ห้องแล้ว ยังมีพื้นที่บริเวณ โซนพลาซ่า เพื่อทำพื้นที่ทั้งหมด เป็น Investment Zone สมบูรณ์แบบภายใต้แนวคิด “วางแผนลงทุนวันนี้ เพื่อการเงินที่ดีในอนาคต”

ภายในบริเวณ Investment Zone ผู้เข้าชมงานจะได้พบกับหลากหลายช่องทางวิธีทำเงินให้งอกเงย จากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทหลักทรัพย์ โดยมีทางเลือกในการลงทุนรูปแบบต่างๆ ในตลาดทุน ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ตลาดตราสารหนี้ (BEX) และตลาดอนุพันธ์ (TFEX) รวมทั้ง ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า (AFET)
นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานต่างๆ ในตลาดทุน เช่น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) บ.ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) บ.เซ็ทเทรด ดอท คอม บ.แฟมมิลี่ โนฮาว สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ มาให้ความรู้เรื่องการลงทุน รวมทั้งยังได้สัมผัสกับบริษัทจดทะเบียนชั้นนำที่มาร่วมให้ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจลงทุนอย่างใกล้ชิด

“สำหรับกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ในส่วนของ Investment Zone คือ กิจกรรม SET Click2WIN บริเวณ Hall A กิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทั้งนักลงทุนใหม่ตัวจริง และสิงห์ทดลองสนาม ได้ทดสอบความสามารถในการซื้อขายหุ้นออนไลน์ภายใต้บรรยากาศเสมือนการซื้อขายหุ้นจริง โดยจะเปิดให้แข่งขันวันละ 7 รอบ ตั้งแต่เวลา 10.30 – 19.30 น. ผู้สนใจสามารถสมัครเพื่อเข้าร่วมแข่งขันได้ที่บูธ SET Click2WIN ทั้งนี้ ผู้ร่วมแข่งขันในงานจะได้รับของที่ระลึกจากบริษัทเซ็ทเทรด ดอท คอม จำกัด อาทิ กระเป๋า Settrade.com หนังสือวิเคราะห์พื้นฐานหุ้นด้วย SETSMART และสิทธิ์ในการเข้าร่วมกิจกรรม Workshop ด้วย ”

กิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือการสัมมนาและเสวนาให้ความรู้กับผู้ลงทุน ซึ่งในปีนี้ จะมีการสัมมนากว่า 50 หัวข้อ โดยในปีนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ระดมนักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญมาชี้ทิศทางการลงทุนช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้ง พร้อมเคล็ดลับการลงทุน สำหรับนักลงทุนทั้งมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มลงทุน และบรรดาเซียนหุ้นรุ่นเก๋า รวมทั้ง กลวิธีวางแผนทางการเงินและการลงทุนในปัจจุบันและอนาคต ด้วย อาทิ มือใหม่หัดเทรดอนุพันธ์ ชี้ช่องทางรวยด้วยกองทุนรวม คัมภีร์การลงทุนหุ้นปีหมู เมนูหุ้นเด่น ลงทุน 1 ส่วนได้เงิน 100 ส่วน ตลาดล่วงหน้า…อีกทางเลือกของการลงทุนที่คุ้มค่า และการเสวนาเรื่อง เปิดแนวคิด ทำรัฐวิสาหกิจให้เป็นของประชาชน เป็นต้น ทั้งนี้ ในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม 2550 จะมีการจัดงานมหกรรมนักวิเคราะห์ครั้งที่ 1/2550 ขึ้นด้วย

อีกกิจกรรมหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนทุกปี คือ การแจกหนังสือรายงานประจำปี (Annual Report) ซึ่งในปีนี้บริษัทจดทะเบียนกว่า 500 แห่งจะนำรายงานประจำปี 2549 กว่า 50,000 เล่ม และซีดีรอมกว่า 50,000 แผ่น มาแจกฟรีแก่ผู้ลงทุน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนจำนวนมากที่ต้องการข้อมูลพื้นฐานเพื่อการตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังจะนำหนังสือซึ่งจัดพิมพ์โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จำนวน 8 เล่ม ได้แก่ “เงินทองต้องใส่ใจ” “เหรียญมหัศจรรย์” “ความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ด้วยกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์” “ฟิวเจอร์ส สัญญา ( ) ล่วงหน้า” นิทานภาพ “ฉันจะเก็บบ้างนะ” นิทานภาพ “ห้าพี่น้องกับของเล่นใหม่” นิทานภาพ “ออมสินฟักทอง” และนิทานภาพ “อูฐออม” มาจำหน่ายในราคาพิเศษเพียงเล่มละ 40 บาท ซึ่งจะนำรายได้มอบให้มูลนิธิการกุศล ได้แก่ มูลนิธิดวงประทีป มูลนิธิสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม และมูลนิธิบ้านนกขมิ้น โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ

ทั้งนี้ จากการจัดงาน Money Expo 2006 เมื่อปี 2549 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมงานอย่างล้นหลามกว่า 600,000 คน และมีผู้สมัครใช้บริการทางการเงินกับสถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานมากเป็นประวัติการณ์รวม 93,000 ราย คิดเป็นมูลค่าเม็ดเงินที่สะพัดภายในงานกว่า 60,000 ล้านบาท