สตาร์มาร์คย้ำภาพผู้นำตลาดชุดครัวเมืองไทย ด้วยการเปิดตัว Kitchen Accessories เป็นครั้งแรกในงานสถาปนิก 50

สตาร์มาร์ค เปิดฉากปี 50 เปิดตัวชุดครัวมัดใจทุกกลุ่มตลาด และเผยโฉมสินค้าตกแต่งครัวอิงเทรนด์ระดับสากลอย่างครบครันเป็นครั้งแรกในงานสถาปนิก 50 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่าง 1-6 พฤษภาคม ศกนี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคเมืองทองธานี

นางสาวนันทนา ศรีสกุลภิญโญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด ผู้นำด้านการสร้างสรรค์ชุดครัวคุณภาพของเมืองไทยมากว่า 25 ปี เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สตาร์มาร์ค สามารถครองความเป็นผู้นำด้านตลาดชุดครัวระดับบน-กลางของเมืองไทยได้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเรามีการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของตลาดอย่างสม่ำเสมอ และพร้อมจะปรับแผนการตลาดให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยรวม ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า ตั้งแต่ปี 2548 ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ส่วนใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ มุ่งเข้าสู่ตลาดกลาง-ล่างมากขึ้น เนื่องจากเห็นว่าความต้องการที่จะซื้อที่อยู่อาศัยระดับนี้มีอยู่สูง โดยตัวสินค้าที่เป็น “ดาวเด่น” และมาแรงมากที่สุด คือ “City Condominium” ราคาขาย 1 ล้านบาทต้นๆ ที่เปิดตัวโครงการตามแนวระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน และย่านใจกลางเมืองที่มีออกมามากในขณะนี้ ในขณะที่การเติบโตของตลาดโดยรวมคงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไปไม่หวือหวามากนัก ซึ่งธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ชุดครัว สตาร์มาร์คเราก็ต้องปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจ ตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาและขยายฐานลูกค้าระดับบน-กลางควบคู่กันไ

“สตาร์มาร์ค ยังคงรักษาฐานลูกค้าหลัก คือ กลุ่มตลาดระดับกลาง-บน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปี 49 ด้วยการพัฒนาชุดครัวแพนทรี่รูปแบบใหม่ถึง 4 รุ่น 4 สไตล์ ที่ตอบสนองความต้องของผู้บริโภคให้หลากหลายมากขึ้น คือ รุ่น Neova (Contemporary Style), Elbury (English Country Style), Linea (Modern Style) และ Issey (Classic Style) ซึ่งได้จัดแสดงชุดครัวทั้ง 4 รุ่นแล้วที่โชว์รูมสตาร์มาร์คทั้ง 5 สาขา ในขณะเดียวกัน เราจะเน้นกลยุทธ์การทำตลาดของสินค้า ให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าตลาดกลาง-ล่างมากขึ้น ตามกระแสการเปลี่ยนแปลงอุปสงค์ของตลาด สตาร์มาร์คจึงพัฒนา ผลิตภัณฑ์ชุดครัวขนาดเล็กเป็น Compact Set สำหรับกลุ่ม City Condominium สินค้าที่ให้ประโยชน์คุ้มค่าสูงสุดแก่ลูกค้า เนื่องจากพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของคนในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้ ผู้บริโภคจะมีความระมัดระวังในการเลือกซื้อสินค้ามากขึ้น โดยจะไตร่ตรองในการเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์คุ้มค่าคุ้มราคามากขึ้น” กรรมการผู้จัดการ บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด กล่าว

ทั้งนี้ สตาร์มาร์คได้วางแผนในการสานต่อความเป็นผู้นำตลาดครัวเมืองไทย พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ป้อนสู่ตลาดในปี 2550 ไว้อย่างต่อเนื่อง “สตาร์มารค์ยังคงสานต่อนโยบายเชิงรุกของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการบริหารงานเพื่อสร้างจุดแข็ง 5 ประการ ไม่ว่าจะเป็น (1) กลยุทธ์ Customer Inside Need ร่วมทำงานกับลูกค้าเสมือนเป็น Partner (2) พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดครัวทั้งในด้านคุณภาพและดีไซน์ (3) เน้นการทำงานของทีมงาน R&D เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ปรับเปลี่ยนรวดเร็ว (4) เน้นภาพลักษณ์ของสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนรุ่นใหม่ และ (5) เน้นการขยายสาขาเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งกทม. และต่างจังหวัด พร้อมเน้นจุดแข็งด้านแบรนด์สตาร์มาร์ค ซึ่งเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชุดครัวที่มีประสบการณ์มากว่า 25 ปี สตาร์มาร์คเอาใจใส่พัฒนาสินค้า และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าตลาดจะมีการแข่งขันกันสูง แต่เราจะแข่งกับตัวเอง โดยการทำงานที่เน้น กลยุทธ์ Customer inside need และพัฒนาเทคโนโลยี ค้นหาวัสดุใหม่ๆ ในการผลิตสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์สูงสุด ด้วยคุณสมบัติเด่น 4 ประการ ที่มีให้เฉพาะลูกค้าสตาร์มาร์คเท่านั้น

Life Tailor Made : ผสานทุกรายละเอียดของลูกค้าลงในดีไซน์ครัว ทั้งพฤติกรรมการใช้งาน สรีระ ความถนัดซ้าย-ขวา ฯลฯ

Planning Intelligence : ออกแบบแปลนห้องครัวเพื่อให้เหมาะสมกับฟังก์ชั่นการใช้งานอย่างสะดวก

Hygienic Touch : เทคโนโลยีเพื่อสุขอนามัย ทั้งวัสดุ การประกอบที่ป้องกันความชื้นสะสม

Quarandum Technology : เทคโนโลยีเฉพาะสตาร์มาร์ค ขึ้นรูปเคาน์เตอร์ท้อปและซิงค์เป็นชิ้นเดียวกัน ไร้ปัญหารั่วซึมตลอดอายุการใช้งาน

ในส่วนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปี 2550 สตาร์มาร์คเน้นทำการวิจัยความต้องการของผู้บริโภค เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการในเรื่องของครัว ตาม Brand Concept “The True Spirit of Cooking” ซึ่งผลการวิจัยข้อมูลในช่วงที่ผ่านมาพบว่า ผู้บริโภคยังมีความต้องการในเรื่องระบบการจัดเก็บที่ไม่เพียงพอกับการใช้งานจริง เนื่องจากชุดครัวในท้องตลาดโดยทั่วไปจะมุ่งเน้นในด้านรูปแบบดีไซน์ของชุดครัวเป็นหลัก แต่การออกแบบชุดครัวที่คำนึงถึงการใช้งาน โดยเฉพาะฟังก์ชั่นการจัดเก็บนั้น จะเป็นการสร้างความแตกต่างของสตาร์มาร์ค ซึ่งในปีนี้สตาร์มาร์ค ได้พัฒนาชุดครัวขนาดกลาง-เล็กมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางตลาด กลุ่ม “City Condominium” หรือทาวน์เฮ้าส์ที่มีพื้นที่ทำครัวไม่มากนัก เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ คือ ชุดครัว Compact Set “Cool Series” ที่มีคุณสมบัติเด่นของชุดครัวสตาร์มาร์ค คือ ป้องกันน้ำรั่วซึม 100% ด้วยการผลิต Top และ Sink ด้วย Quarandum ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์และสีสันที่แปลกตา เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ ที่มีสไตล์การตกแต่งครัวในพื้นที่อันจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด สไตล์ Contemporary Minimalism ด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นแต่คุณสมบัติครบครัน” นางสาวนันทนา ศรีสกุลภิญโญ กล่าว

สำหรับแผนการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย สตาร์มาร์คยังคงขยายช่องทางการจัดจำหน่ายไปพร้อมกับตัวแทนจำหน่ายทั้ง โฮมโปร และ โฮมเวิร์ค ในปีนี้ได้เปิดสาขาเพิ่มขึ้นอีกหลายสาขาทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อาทิ เพชรเกษม, ราม-อินทรา, ชลบุรี, พัทยา และระยอง เป็นต้น เพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางยิ่งขึ้น จนถึงวันนี้สตาร์มาร์คมีโชว์รูมและศูนย์บริการของโฮมโปรและโฮมเวิร์ครวมทั้งสิ้นถึงกว่า 40 สาขาทั่วประเทศ นอกจากนี้ การร่วมออกบูธแนะนำสินค้าในงานแฟร์ที่ได้รับความนิยม ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการขยายช่องทางการจำหน่าย “จากการเข้าร่วมงานสถาปนิก 49 สตาร์มาร์ค ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ที่เข้ามาร่วมงาน โดยเฉพาะชุดครัว Moduzaa ที่สร้างความโดดเด่นด้วยดีไซน์ล้ำสมัย แปลกตา เป็นชุด Compact ที่มีฟังก์ชั่นครบครัน และเพื่อตอกย้ำความเป็นมืออาชีพในการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานของชุดครัว ในปีนี้สตาร์มาร์คจึงได้นำผลิตภัณฑ์ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของชุดครัวที่ได้พัฒนาดีไซน์ขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับคุณแม่บ้าน พ่อบ้านที่ชอบความแปลกใหม่ สนุกกับการทำครัวมากขึ้น โดยปีนี้สตาร์มาร์คนำเสนอเทคโนโลยีของวัสดุชนิดใหม่ ผสมผสานกับดีไซน์ล้ำสมัย ภายใต้ concepts “More Kitchen More Function” มาจัดแสดงในงานสถาปนิก 50 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี ตอบรับกระแสการทำครัวของคนรุ่นใหม่ด้วยสีสันสดใสของผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดงประกอบด้วย

Hood หรือ เครื่องดูดควัน ทั้งหมด 8 รุ่น ทุกรุ่นจะมีดีไซน์เฉพาะตัวที่แตกต่างกัน มีทั้งรุ่นติดผนังและกลางห้อง Hood ทุกรุ่นเป็นนวัตกรรมใหม่ที่เกิดจากทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นการผสมผสานดีไซน์เข้ากับคุณสมบัติของตัวดูดควันแบบดูดปลายท่อ เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ในดีไซน์ครัว จากข้อจำกัดของดีไซน์ Hood ที่มีอยู่ในตลาด

Sink หรือ อ่างล้างจาน นำมาจัดแสดง 7 รุ่น แต่ละรุ่นจะมีฟังก์ชั่นของหลุมอ่างเดี่ยว อ่างหลุมครึ่ง และ อ่าง 2 หลุม ตอบสนองความต้องการทุกรูปแบบของทุกครอบครัว ที่สำคัญคือ Sink สตาร์มาร์คเรียกได้ว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของชุดครัวสตาร์มาร์คเพราะเทคโนโลยีการผลิตที่ใช้วัสดุชิ้นเดียวกับท้อป ทำให้ไร้รอยต่อป้องกันปัญหาน้ำรั่วซึมลงตู้ 100%

Cutlery Tray หรือถาดจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวพร้อมชุดเครื่องปรุง ดีไซน์พิเศษเพื่อให้ระบบจัดเก็บภายในลิ้นชักเป็นสัดส่วนและสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

Half Wall Accessories หรือชุดจัดเก็บอุปกรณ์ทำครัวและเครื่องปรุงบริเวณผนัง เพื่อให้ห้องครัวมีระเบียบในการเลือกหาอุปกรณ์ทำครัวได้สะดวกง่ายดาย
ชุดครัวที่นำมาจัดแสดงในงานประกอบไปด้วยชุดครัวที่เหมาะสำหรับพื้นที่ต่างกัน ทั้งเล็ก กลาง และใหญ่
o พื้นที่ขนาดเล็ก เช่น คอนโดมิเนียมหรือห้องพักแบบ Studio Living ที่ไม่เน้นการทำอาหารหนักต้องการแพนทรี่เล็ก ๆ สำหรับอุ่นอาหารหรือล้างแก้ว สตาร์มาร์คได้ออกแบบชุดครัวสำเร็จรูป Compact Set “Cool Series” 2 รุ่น สำหรับพื้นที่ขนาด 1.4 – 1.6 เมตร ที่มีรูปแบบทันสมัย ติดตั้งได้สะดวก ราคาที่ย่อมเยา

o พื้นที่ขนาดกลาง สตาร์มาร์คได้นำชุดครัวแพนทรี่ รุ่น Linea Lover ซึ่งมีดีไซน์ทันสมัย โทนสีไม้ธรรมชาติดูอบอุ่น จัดวางแบบ L-Shape ลงตัวในพื้นที่จำกัด โดยยังคงฟังก์ชั่นครบครัน

o พื้นที่ขนาดใหญ่ การตกแต่งครัวแบบ Living Kitchen ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด สตาร์มาร์คจึงพัฒนาชุดครัวรุ่น Vario J Series ที่นำจุดเด่นของครัวสตาร์มาร์ค คือ ออกแบบเคาน์เตอร์ดีไซน์โค้งโอบล้อมผู้ใช้งานให้ประกอบอาหารได้สะดวก พร้อมนั่งรับประทานและทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้ในพื้นที่เดียวกัน” นายอนุชา จิตตางกูร ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท สตาร์มาร์ค จำกัด กล่าวสรุป

ทั้งนี้ ภายในงานจะได้พบกับกิจกรรมมากมาย อาทิ การเสวนาเรื่อง “Ultimate kitchen for ultimate live” พูดคุยเกี่ยวกับชุดครัวในฝันของดีไซน์เนอร์ระดับโลก คุณเมธชนัน สวนศิลป์พงศ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ KenKoon

– ในวันที่ 5 พ.ค.50 เวลา 12.40-13.00 น. กิจกรรม Specialists…Special Talk ในมุมมองเรื่อง “Happy moment with STARMARK” พบกับกิจกรรมทำอาหารโชว์โดยผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร พูดคุยเกี่ยวกับการทำครัวอย่างมีความสุขด้วยการเลือกใช้ครัว STARMARK ที่ส่งเสริมให้เราทำอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น วันที่ 1 พ.ค. 50 คุณจุฬาวัลย์ พงษ์สุทธิมนัส (เชฟอิ่งจาก Chef Club) กิจกรรมทำอาหารโชว์ และจัดแจกอาหารให้กับผู้ที่มาร่วมงานระหว่างการจัดงานโดย Cooking Club นอกจากนี้ สตาร์มาร์คได้จัดรายการส่งเสริมการขายพิเศษ สำหรับลูกค้าที่สั่งจองชุดครัวสตาร์มาร์คในงานจะได้รับส่วนลด 30% และสำหรับชุดครัวที่จัดโชว์ ได้รับส่วนลด 50% พร้อมรับของที่ระลึกจากสตาร์มารค์ และบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ