AsiaEP เปิดตัว B2B.itah.com ในไทย เสิร์ช เอนจิ้นใหม่ล่าสุด เน้นการสืบค้นเชิงธุรกิจ

กรุงเทพฯ–8 พ.ค.–อินโฟเควสท์

AsiaEP Bhd. บริษัทมหาชนจดทะเบียนในตลาด MESDAQ ของ Bursa Malaysia (KLSE) ผุดโปรเจคใหม่ภายใต้ชื่อ B2B.itah.com เสิร์ช เอนจิ้น (Search Engine) ที่เน้นการสืบค้นเชิงธุรกิจล้วนๆ (B2B)

AsiaEP Bhd. มีบริการมากมายตั้งแต่ eMarketplace, e-Business solution & training, Enterprise Resource Planning (ERP), eBranding, web services & mobile application สำหรับธุรกิจต่างๆในวงกว้าง asiaEP.com เป็นตลาดออนไลน์ (e-marketplace) ที่เน้นการเชื่อมต่อกับทั่วโลก ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 5 ในสาขาธุรกิจและการค้า (business and trade category)บน Ranking.com AsiaEP Bhd.ก่อตั้งในปี 1996 และเป็นตลาดออนไลน์ (e-Marketplace) ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก โดยมียอดมูลค่าการซื้อรวมที่เข้ามาจากนานาชาติ มากกว่า หนึ่งแสนสามหมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

AsiaEP ประสพความสำเร็จในการเปิดตัว B2B.itah.com ในมาเลเซีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา การเปิดตัวนี้ได้สร้างความสนใจในกลุ่มลูกค้าและผู้ลงทุนค่อนข้างมาก นอกจากนี้ ยังมีบริการ Sponsored Link ให้ทดลองใช้ฟรีอีกด้วย ทั้งนี้กลุ่ม International Trader และ ผู้ส่งออกได้ลงทะเบียนใช้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

Dr Bernard Tan กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งกล่าวว่า AsiaEP กำลังจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ “สิ่งที่เราทำในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมาก็คือการสร้างเสิร์ช เอนจิ้น (Search Engine) ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโดยเฉพาะ เราน่าจะเป็นรายแรกในโลกที่สร้างเสิร์ช เอนจิ้น (Search Engine) ทางธุรกิจที่มีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย ปี 2550นี้ จะเป็นปีแห่งการก้าวกระโดด” เขากล่าว

เขาอธิบายว่าที่จริงแล้วนี่เป็นเรื่องที่ไม่ใหม่เลย “ตอนที่เราเข้าสู่การจดทะเบียนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เราก็มีเทคโนโลยีนี้อยู่ในมืออยู่แล้ว เราได้ทำการวิจัยและพัฒนามาตั้งแต่ปี 2540 แต่ว่าการแก้ปัญหาด้านขั้นตอนวิธี (algorithm breakthrough) เข้ามาในปี พ.ศ. 2548 หลังจากการทดสอบต่างๆมากมาย เราก็พร้อมที่เปิดตัว เสิร์ช เอนจิ้น (Search Engine) ของเราอย่างเป็นทางการ”

สิ่งที่ AsiaEP ได้ทำก็คือ การพัฒนาเสิร์ช เอนจิ้นเชิงลึก (Vertical Search Engine) ซึ่งเหมาะสำหรับ ผู้ใช้งานแบบ B2B (ธุรกิจถึงธุรกิจ) ที่ได้ผลการค้นหาที่ลึกกว่า และมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจมากกว่า

“ผลการค้นหาโดย Itah SE จะทำให้คุณประหลาดใจ ความง่ายและความเกี่ยวข้องสูง เป็นสิ่งที่นักธุรกิจต้องการ เราเชื่อว่า Itah SE มีศักยภาพในการที่จะเป็นเสิร์ชเอ็นจิ้น B2B ที่เป็นที่นิยม” Teoh Cheng Guan หัวหน้าฝ่ายค้นคว้าด้านการค้าปลีกของ Kenanga Research กล่าว

รายได้หลักของ Itah SE คือ Sponsored Link ที่มีการจ่ายค่าบริการต่อจำนวนคลิก (pay-per-click sponsored link model) ภายใต้ชื่อ AdLinks

AdLinks จะเป็นบทเรียนที่เยี่ยมสำหรับผู้ส่งออกและผู้ที่ทำการค้าระดับนานาชาติ สว่นใหญ่ ในประเทศไทย ในการที่จะเรียนรู้การใช้งาน การตลาดออนไลน์ (online marketing) ที่เน้นการส่งออกอย่างมีประสิทธิผล โดยการปฏิบัติการผ่านฉบับทดลองซึ่งให้ทดลองใช้ฟรีตลอดไตรมาสที่สอง ในประเทศไทย” พิชยาณีย์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของ AsiaEP (Thailand) Co., Ltd. กล่าวเพิ่ม