AMD โชว์โปรเซสเซอร์ใหม่ AMD Phenom เอาใจคนชอบความแรง

หลังจากมีข่าวมาระยะหนึ่งเกี่ยวกับโปรเซสเซอร์แบบ 4 คอร์ เทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเอาใจคนชอบสมรรถนะความแรงบนพีซีโดยเฉพาะ บริษัท AMD (NYSE: AMD) จะเปิดตัวอย่างโปรเซสเซอร์ตระกูลใหม่ล่าสุด AMD Phenom? และแพลตฟอร์มพีซีสมรรถนะสูงโค้ดเนม “FASN8” AMD เชื่อว่าโปรเซสเซอร์ Quad-Core แท้ๆ หนึ่งเดียวของวงการนี้จะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ที่เหนือกว่าให้กับผู้บริโภคในการรับชมและรับฟังความบันเทิงหรือเล่นเกมที่มีความละเอียดของกราฟิกสูงๆ โดยเฉพาะเมื่อจับคู่กับไฮเอนด์กราฟิกโปรเซสเซอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง ATI Radeon? HD 2000 Series ที่รองรับ DirectX 10 ของ Windows Vista ที่เปิดตัวออกมาพร้อมกันวันนี้ (รายละเอียดในข่าวประชาสัมพันธ์อีกฉบับหนึ่ง) AMD คาดว่าแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Phenom? ทั้งแบบ Quad-Core และ Dual-Core จะเริ่มวางตลาดได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2550

ในงานแสดงเทคโนโลยีของ AMD ซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา AMD ได้นำแพลตฟอร์มพีซี 8 คอร์ โค้ดเนม “FASN8” ออกเสียงว่า “ฟาสซิเนท” (fascinate) ออกแสดงด้วย แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นการนำโปรเซสเซอร์ Quad-Core AMD Phenom? 2 ตัวมาใช้งานร่วมกันบนระบบ โดยจับคู่กับกราฟิกโปรเซสเซอร์ใหม่ ATI Radeon HD 2900 XT ที่รองรับ DirectX 10 ในส่วนของชิปเซ็ตนั้น เป็นชิปเซ็ตระดับไฮเอนด์ใหม่ของ AMD ที่มีกำหนดเปิดตัวในไตรมาส 2 ปีนี้ ทั้งหมดพิสูจน์ให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของ AMD ในการพัฒนานวัตกรรมอันเกิดจากการนำสุดยอดนวัตกรรมระดับโลก มาผสมผสานอย่างลงตัวเพื่อสมรรถนะและประสิทธิภาพที่ดีกว่า

“AMD ยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับกลุ่มผู้บริโภคที่ชื่นชอบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูง การเปิดตัว AMD Phenom ออกสู่ตลาดในครั้งนี้จะยิ่งกระชับความสัมพันธ์ของเราให้ยิ่งแน่นแฟ้นและขยายวงออกไปมากยิ่งขึ้น” บ็อบ บริวเวอร์ (Bob Brewer) รองประธานบริษัท และผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์เดสก์ท็อป บริษัท AMD กล่าวและว่า “เรายังเน้นในเรื่องของการเปิดรับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้บริโภค นำมาวิเคราะห์ และประยุกต์เข้ากับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของ AMD สามารถตอบสนองได้ทุกๆความต้องการของลูกค้า AMD เชื่อมั่นว่าสมรรถนะจากเทคโนโลยี Quad-Core จะทำให้ผู้ใช้ได้พบโอกาสและช่องทางใหม่ๆ อย่างแน่นอน

Quad-Core ตัวจริงต้อง AMD เท่านั้น
AMD Phenom เป็นโปรเซสเซอร์ที่ได้รับการออกแบบให้มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการใช้พลังงานและทรัพยากรของระบบ ซึ่งเชื่อถือได้ รองรับเวอร์ชวลไลเซชั่น และมีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานสูง ผลที่ได้คือตัวเลขสมรรถนะต่อวัตต์ที่ดีที่สุด โปรเซสเซอร์ AMD Phenom ทุกตัวจะประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่เหมือนๆ กัน ได้แก่ DDR2 Memory Controller, HyperTransport? และ 128-bit Floating Point Units เพื่อสมรรถนะและความเร็วในการประมวลผลเลขทศนิยม

ด้วยดีไซน์ที่เป็น Quad-Core แท้ๆ คอร์แต่ละตัวจะสื่อสารถึงกันโดยตรง ทำให้ไม่มีปัญหาคอขวดเกิดขึ้น ต่างไปจากโปรเซสเซอร์ Quad-Core แบบที่ใช้สถาปัตยกรรม Front Side Bus เป็นช่องทางในการสื่อสารระหว่างโปรเซสเซอร์ Dual-Core สองตัว นอกจากนี้เทคโนโลยี Direct Connect Architecture ของ AMD ยังทำให้ผู้ใช้เชื่อมั่นได้ว่าคอร์โปรเซสเซอร์แต่ละตัวจะเข้าถึงและเรียกใช้งาน Memory Controller และ HyperTransport ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งหมดนี้ทำให้ตัวเลขสมรรถนะเพิ่มขึ้นตามจำนวนคอร์ ยิ่งกว่านั้นดีไซน์ใหม่ยังมีส่วนของ L3 Cache เพิ่มเข้ามาเพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็วกว่า ขณะที่ความเข้ากันได้ของ Socket AM2 กับ Socket AM2+ ทำให้การอัพเกรดเป็นเรื่องง่าย ไม่มีปัญหา และประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย

“การเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Quad-Core ของ AMD หมายถึงสมรรถนะที่สูงขึ้นของพีซี” นาธาน บรู๊ควู้ด (Nathan Brookwood) นักวิเคราะห์จาก Insight 64 กล่าวและว่า “การมาของ Quad-Core ในครั้งนี้นับว่าถูกจังหวะ ในช่วงที่ผู้ใช้บางส่วนเริ่มมองว่า Microsoft Vista? และ DirectX 10 ไม่ได้ทำให้พีซีในปีนี้ต่างไปจากปีที่แล้ว ยิ่งกว่านั้นสมรรถนะที่ได้มากขึ้นจากการใช้ AMD Phenom โดยยังคงกินไฟและมีความร้อนเกิดขึ้นพอๆ กับโปรเซสเซอร์ Dual-Core นั้น เชื่อได้ว่าเราจะได้เห็นกระแสการอัพเกรดจาก Dual-Core มาเป็น Quad-Core เกิดขึ้นทั่วโลกอย่างแน่นอน”

โปรเซสเซอร์ตระกูล AMD Phenom
ปัจจุบันผู้ใช้พีซีที่ชื่นชอบเรื่องสมรรถนะ, ผู้สร้างดิจิตอลคอนเทนต์ และผู้ใช้เมนสตรีมทั่วไปกำลังมองหาประสบการณ์และความประทับใจใหม่ๆ เช่น กราฟิก 3 มิติ ที่มีความละเอียดสูงหรือเหมือนจริง ซึ่งสมรรถนะในระดับไฮเอนด์เป็นสิ่งจำเป็น โปรเซสเซอร์ AMD Phenom ถูกออกแบบมาเพื่อสิ่งนั้นโดยเฉพาะ ด้วยแพลตฟอร์มระดับ State-Of-The-Art และสถาปัตยกรรมล่าสุด
“เทคโนโลยี Quad-Core เช่น AMD Phenom จะทำให้ลูกค้าของเดลล์ (Dell) เกิดความประทับใจในการนำพีซีไปใช้ในรูปแบบใหม่ๆ” นีล แฮนด์ (Neil Hand) รองประธานฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์คอนซูเมอร์ บริษัทเดลล์ กล่าวและว่า “ด้วยสมรรถนะของ Quad-Core พีซีธรรมดาๆ จึงกลายเป็นโฮมเซิร์ฟเวอร์สำหรับการแชร์ดิจิตอลมีเดียภายในบ้าน ขณะเดียวกันก็ยังคงทำงานปกติทั่วๆ ไปได้เหมือนเดิม”

“ในฐานะที่เราได้เข้าร่วมในงานแสดงเทคโนโลยีของ AMD ในซานฟรานซิสโก Nero รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นที่ใช้ประโยชน์สูงสุดจาก Quad-Core” จอห์น ทาโฟยา (John Tafoya) ผู้จัดการทั่วไป แผนกโกลบอลอัลไลแอนซ์ บริษัทนีโร กล่าวและว่า “สมรรถนะที่ได้จากโปรเซสเซอร์ล่าสุดของ AMD เมื่อรวมกับแอพพลิเคชั่นของ Nero ที่พัฒนาขึ้นสำหรับ Quad-Core โดยเฉพาะแล้ว นั่นหมายถึงโอกาสสำหรับวิสัยทัศน์เรื่อง Liquid Media Revolution ของเรา”

ผู้ใช้ที่ต้องการสมรรถนะระดับสูงสุด AMD Phenom FX คือสิ่งที่พวกเขาต้องการสำหรับการทำงานในระดับเอ็กซ์ตรีม ใครที่ต้องการผลงานระดับมืออาชีพ พวกเขาจะไม่ผิดหวังกับสมรรถนะและคุณสมบัติเด่นอื่นๆ ที่ได้จากแพลตฟอร์ม 4-Core และ 8-Core ซึ่งมาพร้อม Dual Socket Direct Connect (DSDC) Architecture ยิ่งกว่านั้นเมื่อจับคู่โปรเซสเซอร์ 4-Core และ 8-Core กับ ATI Radeon HD 2000 Series แล้ว นี่คือพีซีแพลตฟอร์มในอุดมคติของผู้คลั่งไคล้ความแรง โปรเซสเซอร์ AMD Phenom X2 และ X4 จะให้ผู้ใช้มีเทคโนโลยีระดับแอดวานซ์อยู่ในมือ เพื่อรองรับงานมัลติทาสก์หนักๆ พร้อมกับประสิทธิภาพด้านการจัดการพลังงานในระดับสูงสุด

“สถาปัตยกรรม Quad-Core ที่อยู่เบื้องหลังโปรเซสเซอร์ AMD Phenom นั้น ไปกันได้สวยกับแนวคิดของ Alienware ที่ต้องการนำเสนอระบบที่มีสมรรถนะสูงสุดและประสบการณ์ที่ดีกว่าแก่ลูกค้า” แฟรงค์ เอเซอร์ (Frank Azor) รองประธานอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์เวิลด์ไวด์ บริษัทเอเลี่ยนแวร์ กล่าวและว่า “ความสามารถของ Quad-Core ทำให้ลูกค้าของ Alienware ได้สมรรถนะที่เหนือกว่าขึ้นไปอีกระดับ และสามารถสนุกกับเกมของพวกเขาได้อย่างเต็มที่มากขึ้น”

“Falcon Northwest รู้ว่าผู้ที่คลั่งไคล้สมรรถนะต้องการอะไร และอยากได้อะไรจากการเล่นเกม” เคลต์ รีฟส์ (Kelt Reeves) ประธานบริษัท ฟอลคอนนอร์ธเวสต์ กล่าวและว่า “การมาของโปรเซสเซอร์ Quad-Core ของ AMD หมายถึงแรงกระตุ้นสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเกมแบบมัลติเธรดที่ใช้ประโยชน์สูงสุดจากสมรรถนะที่เหนือกว่า ประสบการณ์ในเรื่องเกมของ Falcon Northwest เมื่อรวมกับความมุ่งมั่นของ AMD ในเรื่องสมรรถนะและแพลตฟอร์มสำหรับอนาคต อาทิ AMD Phenom และ ATI Radeon HD 2900 XT แล้ว เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมในการผลักดันอนาคตของเทคโนโลยีมัลติคอร์”

นโยบายด้านโอเพ่นแพลตฟอร์มของ AMD ทำให้โปรเซสเซอร์และแพลตฟอร์ม AMD Phenom สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆได้อย่างหลากหลายและไม่มีปัญหา จากผู้ผลิตชั้นนำ อาทิ ASUS, Gigabyte, MSI และ NVIDIA

ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชั้นนำของโลกให้การสนับสนุน
ด้วยโปรเซสเซอร์ Quad-Core สิ่งที่ AMD คาดหวังก็คือพลังที่เหนือกว่าสำหรับงานมัลติทาสก์ งานประมวลผลหนักๆ และแอพพลิเคชั่นแบบมัลติเธรด รวมถึงเกม

“เช่นเดียวกับ AMD เรามอง Quad-Core ว่าเป็นคำตอบสำหรับประสบการณ์ที่เหนือกว่า” ฟิล เทย์เลอร์ (Phil Taylor) ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายโปรแกรมของ Aces Studio ที่ Microsoft Game Studios กล่าวและว่า “เทคโนโลยีมัลติคอร์จะช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้นด้วย Microsoft Flight Simulator X Service Pack1 ในนั้นจะประกอบด้วยมัลติเธรดโค้ดสำหรับการโหลดสภาพอากาศแบบต่างๆและการสร้างเท็กซ์เจอร์สำหรับสภาพอากาศในขณะทำการบิน รวมถึงการแบ็ทช์สิ่งต่างๆ บนพื้นดิน โค้ดเหล่านี้ถูกเขียนขึ้นเพื่อทำให้ SP1 รองรับการทำงานกับทุกมัลติคอร์ เราตื่นเต้นกับการมาของ Quad-Core ของ AMD เราเชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้ลูกค้าของเราได้รายละเอียดในระดับที่พวกเขาต้องการผ่าน SP1 บน FSX”

“เทคโนโลยี Quad-Core ใหม่ของ AMD ทำให้เรามีสมรรถนะมากขึ้นสำหรับเกมพีซีระดับไฮเอนด์” ทิม สวีนีย์ (Tim Sweeney) ผู้ก่อตั้ง Epic Games กล่าวและว่า “เทคโนโลยี Unreal Engine 3 ของเราจะได้ประโยชน์สูงสุดจากโปรเซสเซอร์ 4-Core และ 8-Core โดยเฉพาะในส่วนของการประมวลผลภาพเคลื่อนไหวและ AI ซึ่งจะทำให้ฉากต่างๆ ดูสมจริงมากขึ้น เกม Unreal Tournament 3 ที่จะออกมาในเร็วๆ นี้ คือหนึ่งในเกมที่จะดึงสมรรถนะของโปรเซสเซอร์ใหม่มาใช้อย่างเต็มที่”

“เรามอง Quad-Core ว่าเป็นเทคโนโลยีที่จะมาช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับการเล่นเกม” คริส เทย์เลอร์ (Chris Taylor) ประธานบริษัท Gas Powered Games กล่าวและว่า “เทคโนโลยีมัลติคอร์จะช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้น ให้เราได้เห็นในสิ่งที่เรายังไม่เคยได้เห็นมาก่อนในการเล่นเกม เช่น ภาพที่สมจริงมากขึ้น, ความละเอียดที่สูงขึ้น และเอฟเฟ็กต์ที่สวยและน่าประทับใจกว่า”

“Havok มอง เทคโนโลยี Quad-Core ว่าเป็นประตูสู่เทคโนโลยีใหม่อื่นๆอีกมากมาย” เดวิด ค็อกห์ลาน (David Coghlan) ประธานฝ่ายพัฒนา บริษัทฮาว็อค กล่าวและว่า “ผลิตภัณฑ์ของ Havok ถูกออกแบบให้ใช้ประโยชน์จากมัลติเธรดอย่างเต็มที่ เพื่อฉากที่ละเอียดสมจริง เราตื่นเต้นกับสมรรถนะที่ได้จากเทคโนโลยี Quad-Core ใหม่ของ AMD

“Lionhead รู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งที่มัลติคอร์นำมาให้กับอุตสาหกรรมเกม และเชื่อว่าเทคโนโลยี Quad-Core ของ AMD จะเป็นอีกขั้นของสมรรถนะที่เรากำลังมองหา” ทิม แรนซ์ (Tim Rance) ประธานฝ่ายเทคโนโลยี บริษัทไลออนเฮด กล่าวและว่า “สิ่งที่เราต้องการคือการทำให้กราฟิกของซิมมูเลเตอร์ของเรามีความละเอียดสูงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ภาพที่ได้มีความคมชัดสูง เกรนภาพไม่แตก แสงเงาครบเหมือนจริง และมีไดนามิกมากขึ้น ทั้งหมดนี้หมายถึงประสบการณ์ที่ดีกว่าที่ลูกค้าจะได้รับ”

“เรารู้สึกตื่นเต้นกับการเปิดตัว Quad-Core ของ AMD” มาร์คัส มากี้ (Markus M?ki) ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนา บริษัทเรมีดี้เอนเตอร์เทนเมนต์ (Remedy Entertainment) กล่าวและว่า “เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลัง Alan Wake คือการดึงสมรรถนะจากมัลติคอร์มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด อันหมายถึงประสบการณ์ใหม่ที่เกมเมอร์จะได้รับ เราเชื่อว่า AMD Phenom จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากเกมเมอร์แน่นอน”

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com