สนช. เปิดตัว 10 สุดยอดหนังสือนวัตกรรม

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับดั๊บเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการหนังสือ “Thailand Top Innovative Companies 2007” และ 10 สุดยอดหนังสือด้านการจัดการนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการยกระดับ และสร้างเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรธุรกิจไทยที่มีความโดดเด่นทางนวัตกรรมในด้านต่างๆ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่แนวคิดด้านนวัตกรรมแก่สังคมไทย ณ ชั้น 2 ดั๊บเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ ถนนสาทร 12

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “นวัตกรรม คือ พื้นฐานสำคัญของความเจริญก้าวหน้า องค์กร ธุรกิจ และเศรษฐกิจจะมีความแข็งแกร่งได้ จะต้องมีแนวคิดแบบนวัตกรรม ที่ผ่านมา สนช. จึงเร่งผลักดันให้ธุรกิจไทยเกิดความตื่นตัว และเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรม ซึ่งหนึ่งในพันธกิจหลักของ สนช. คือ การสร้างเครือข่าย และสังคมนวัตกรรมทางธุรกิจ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจับคู่ทางธุรกิจ การขยายธุรกิจในตลาดต่างประเทศ การยกระดับ และสร้างเสริมภาพลักษณ์ให้กับองค์กรธุรกิจที่มีความโดดเด่นทางนวัตกรรม ดังนั้น จึงได้ริเริ่มโครงการหนังสือต่างๆ เกี่ยวกับนวัตกรรมขึ้น เพื่อเป็นเครื่องมือสร้างความพร้อมให้กับผู้ประกอบการไทย โดยจะมีทั้งหนังสือด้านการบริหารจัดการ นโยบาย การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ตลอดจนตัวอย่างความสำเร็จของผลงานนวัตกรรม ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการเห็นภาพของการทำนวัตกรรมได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และในการนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากดั๊บเบิ้ล เอ บุ๊ค ทาวเวอร์ เมืองหนังสือใหญ่ที่สุดของคนไทย ในการจัดจำหน่ายเพื่อเพิ่มช่องทางให้หนังสือดีๆ เหล่านี้ได้เผยแพร่ออกสู่สาธาณชนได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น”

“นอกจากนี้ “Thailand Top Innovative Companies 2007” เพื่อส่งเสริมผลงานวิจัย สินค้า และบริการที่มีความเป็นนวัตกรรมให้สามารถต่อยอดทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นเครื่องมือในการยกระดับ และสร้างเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรธุรกิจไทยที่มีความโดดเด่นทางนวัตกรรมในด้านต่างๆ สู่สายตาของเวทีโลก อันจะส่งเสริมให้เกิดการลงทุน และความร่วมมือทางธุรกิจในระดับสากลมากขึ้น ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่แนวคิดด้านนวัตกรรมแก่สังคมไทย” นายศุภชัยฯ กล่าวเสริม

นายปรีดา ยังสุขสถาพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา สนช. กล่าวว่า “หนังสือทั้ง 10 เล่มได้แก่ 1) การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดย TRIZ 2) Innovation ยุทธศาสตร์ความได้เปรียบ 3) คู่มือการจดทะเบียนและบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา 4) สุดยอดนวัตกรรมไทย เล่ม 1 5) สุดยอดนวัตกรรมไทย เล่ม 2 6) นวัตกรรมประเทศไทย 7) I5 พลวัตนวัตกรรม 8) การจัดการนวัตกรรมสำหรับผู้บริหาร
9) Thailand Competitive Innovation Strategies และ 10) ASEAN Innovation Management ซึ่งหนังสือแต่ละเล่มก็มีความโด่ดเด่นเฉพาะตัว ทั้งเรื่องการบริหารจัดการด้านนวัตกรรม การใช้ความคิดอย่างสร้างสรรค์ ความสำคัญของการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ตัวอย่างความสำเร็จที่ สนช. ได้ให้การสนับสนุนในแต่ละปีที่ผ่านมา ซึ่งในการจัดทำหนังสือเหล่านี้ สนช. หวังว่าจะเป็นเครื่องมือที่จะช่วยจุดประกายความคิดให้กับผู้ประกอบการไทย ให้มีมุมมองและวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล เพื่อที่จะก้าวให้ทันกับกระแสความเปลี่ยนแปลงของโลก และสามารถสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของตนเองได้”

นายธีระ กิตติธีรพรชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท Green World Publication จำกัด กล่าวว่า “โครงการหนังสือ “Thailand Top Innovative Companies 2007” ที่จะจัดทำขึ้นนี้ เป็นหนังสือที่รวบรวมบริษัทชั้นนำด้านนวัตกรรมในประเทศไทย ซึ่งได้รับคัดเลือกจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติทั้งสิ้น 100 บริษัท โดยจะจัดทำข้อมูลต่างๆ ของบริษัทเป็นภาษาอังกฤษ และพิมพ์สี่สี จำนวนทั้งสิ้น 5,000 เล่ม สำหรับเผยแพร่ไปทั่วโลก โดยจะจัดส่งไปยังหน่วยราชการไทยทั่วประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศทั่วโลก คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนทั่วโลก สถานเอกอัครราชทูตของประเทศต่างๆ จำนวน 2,000 เล่ม และเผยแพร่ไปยังบริษัทชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวน 3,000 เล่ม ขณะนี้มีบริษัทยืนยันเข้าร่วมโครงการหนังสือดังกล่าวแล้ว จำนวน 20 บริษัท อาทิ เครือซิเมนต์ไทย บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บริษัท ไอซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไทย ซัมมิท จำกัด บริษัท น้ำมันบริโภคไทย จำกัด บริษัท ไทย สเต็มไลฟ์ จำกัด บริษัท ซีแอนด์เอ โปรดักซ์ จำกัด ฯลฯ และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 60 บริษัท”

บริษัทที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อบริษัท Green World Publication จำกัด (คุณพลอยปภัส) โทรศัพท์ 02-378-2388 มือถือ 089-440-8118 อีเมล์ ploypapat@greenworldmedia.co.th ปิดรับสมัครในวันที่ 20 กรกฎาคม 2550