IRPC ประสบความสำเร็จอย่างสูง ออกหุ้นกู้สกุลเหรียญสหรัฐ ได้รับความสนใจเกินเป้า

IRPC ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้จำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างประเทศอย่างมาก ผู้สนใจลงทุนจองซื้อล้นกว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ และนับเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ออกหุ้นกู้ต่างประเทศในปี 2550

ดร.ปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และการกลั่นครบวงจรของประเทศ เปิดเผย ภายหลังการเดินทางไปนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุนต่างชาติ (Road Show) เพื่อเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินสหรัฐ จำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐ ว่า คณะผู้บริหารของบริษัทฯ ได้เดินทางไปพบกับนักลงทุนกว่า 30 ราย ที่ฮ่องกง สิงคโปร์ และลอนดอน ประเทศอังกฤษ การนำเสนอข้อมูลของบริษัทครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก

“นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับบริษัทฯ เพราะบริษัทฯ เพิ่งออกจากกระบวนการฟื้นฟูกิจการมาได้เพียงปีเดียว แต่จากการปรับปรุงกิจการในช่วงปีที่ผ่านมา สามารถทำให้ผู้ลงทุนมั่นใจในศักยภาพของบริษัท และภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ เห็นได้จากความต้องการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ ที่สูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งสูงกว่าหุ้นกู้ที่บริษัทจะออกเสนอขายถึง 6 เท่า” ดร.ปิติ กล่าว

บริษัท ไออาร์พีซีฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับเครดิต S&P และ Moody’s ในระดับ BBB- และ Baa3 ตามลำดับ โดยหุ้นกู้ที่บริษัทฯ ออกในครั้งนี้เป็นหุ้นกู้สกุลเหรียญสหรัฐจำนวน 250 ล้านเหรียญฯ อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 6.375% ต่อปี มีอัตราผลตอบแทนนักลงทุน 6.468% โดยกระจายสัดส่วนให้นักลงทุนเอเชีย 68% ยุโรป 28% และนักลงทุนสหรัฐ (off shore) 4% และเป็นหุ้นกู้ของบริษัทไทยรายแรกที่จำหน่ายในต่างประเทศในปี 2550