เที่ยวบินสู่ดับบลินของสายการบินเอทิฮัด กระตุ้นการค้าระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์-ไอร์แลนด์

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้บริการเที่ยวบินจากกรุงเทพฯสู่เมืองอาบูดาบีทุกวัน วันละ 2 เที่ยวบิน และอีก 42 จุดหมายปลายทางทั่วโลก เปิดเส้นทางการบินใหม่จากเมืองอาบูดาบีสู่กรุงดับบลิน คาดว่าจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศ

โดยตัวเลขการค้าระหว่างสองประเทศในปี 2549 พบว่า มีมูลค่ามากกว่า 343 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 12,000 ล้านบาท) ซึ่งมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 40 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2550

โอกาสทางการค้าระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ จะได้รับแรงสนับสนุนเพิ่มขึ้น จากการเปิดให้บริการเที่ยวบินจากอาบูดาบีสู่เมืองดับลินตั้งแต่วันที่ 2 กรกฏาคมเป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าสามารถรองรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติได้กว่า 1,600 คนต่อสัปดาห์ หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ

มร. เจมส์ โฮเกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินเอทิฮัด กล่าวว่า “เป็นผลจากการที่ความต้องการในเส้นทางการบินของทั้งสองประเทศมีมากขึ้น รวมทั้งความเจริญเติบโตทางการค้าในช่วงสิบปีที่ผ่านมามีเพิ่มขึ้นอย่างมาก เอทิฮัดหวังว่าจะมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เกิดความเจิญเติบโตอย่างต่อเนื่องเมื่อเที่ยวบินนี้เปิดให้บริการ”

ในปัจจุบันประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไอร์แลนด์เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย โดยชุมชนชาวไอริชในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ขยายตัวขึ้น จนในปัจจุบันมีจำนวนกว่า 3,000 คน

โดยภายหลังจากการเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในการเจรจาด้านการค้า นำโดย มร. เบอร์ตี อะเฮิร์น นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ จึงได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นสำคัญ ทั้งนี้รวมถึงเรื่องการเปิดเส้นทางบินของสายการบินเอทิฮัดสัปดาห์ละ 4 เที่ยวบินไปยังเมืองดับบลิน

มูลค่าการส่งออกของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เพิ่มขึ้นกว่า 38 เปอร์เซ็นต์ในปี 2549 โดยในจำนวนนั้น 44 เปอร์เซ็นต์เพิ่มขึ้นจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก และ 22 เปอร์เซ็นต์จากเครื่องจักรอิเล็คทรอนิกส์

ส่วนสินค้าของสาธารณรัฐไอร์แลนด์ที่ส่งออกไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้แก่ สินค้าด้านเภสัชกรรม ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ในปีที่ผ่านมา รวมถึง เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคม

นอกเหนือจากการสร้างสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างทั้งสองประเทศแล้ว บริการเที่ยวบินใหม่ของสายการบินเอทิฮัดดังกล่าว ยังเปิดโอกาสให้นักธุรกิจชาวไอริชได้ท่องเที่ยวไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆ เช่น ภายในทวีปอินเดีย ตะวันออกไกล รวมถึงออสเตรเลีย ได้ง่ายขึ้นผ่านเส้นทางการบินของเอทิฮัดอีกด้วย

บริการเที่ยวบินระหว่างเมืองอาบูดาบีถึงกรุงดับบลินของสายการบินเอทิฮัด จะบินด้วยเครื่องแอร์บัส เอ330-200 ที่สามารถรองรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติได้ถึง 200 ที่นั่ง โดยแบ่งออกเป็น 10 ที่นั่งสำหรับ ไดมอนด์โซน (ชั้นหนึ่ง) 26 ที่นั่ง สำหรับเพิร์ล โซน (ชั้นธุรกิจ) และ 164 ที่นั่ง สำหรับคอรัลโซน (ชั้นประหยัด)

เกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัด
สายการบินเอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีสำนักงานใหญ่ ณ เมืองหลวงอาบูดาบี ปัจจุบันสายการบินเอทิฮัดให้บริการเที่ยวบินสำหรับอาคันตุกะผู้ทรงเกียรติ 42 จุดหมายปลายทาง ครอบคลุมตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือ แอฟริกา และเอเชีย ท่านสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายการบินเอทิฮัดได้ที่ www.etihadairways.com