บอร์ด TSD ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนให้โบรกเกอร์ที่ใช้บริการงานปฎิบัติการตราสารหนี้

บอร์ดศูนย์รับฝากฯ อนุมัติขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนแก่บริษัทหลักทรัพย์ที่ใช้บริการงานปฎิบัติการสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้ของศูนย์รับฝากฯ เพื่อสนับสนุนธุรกรรมการซื้อขายตราสารหนี้และลดภาระต้นทุนของบริษัทหลักทรัพย์ที่ให้บริการการซื้อขายตราสารหนี้ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในปี 2550 นี้ออกไปอีก 2 ปี เริ่มมกราคม 2551

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทศูนย์รับฝากฯ ในวันที่ 24 พ.ค.2550 ได้อนุมัติขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนในอัตราเดือนละ 20,000 บาท แก่บริษัทหลักทรัพย์ที่ใช้บริการงานปฏิบัติการสำหรับการซื้อขาย ตราสารหนี้ (Broker Operation Service) เป็นเวลา 2 ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2551-ธันวาคม 2552

“บริษัท ศูนย์รับฝากฯ ได้ให้บริการงานปฏิบัติการสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้แก่บริษัทหลักทรัพย์ตั้งแต่ปี 2546 และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนมาโดยตลอด และไม่มีการกำหนดค่าธรรมเนียมแรกเข้า เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมการซื้อขายตราสารหนี้ โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2550 นี้ การที่คณะกรรมการได้อนุมัติให้ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมไปอีก 2 ปีในครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนและลดภาระต้นทุนในการทำธุรกรรมการซื้อขายตราสารหนี้ และยังเป็นการสนับสนุนให้บริษัทหลักทรัพย์ต่าง ๆ สนใจทำธุรกรรมในตลาดตราสารหนี้เพิ่มมากขึ้น” นางสาวโสภาวดีกล่าว

ปัจจุบันมีบริษัทหลักทรัพย์ 8 ราย ที่ใช้บริการงานปฏิบัติการสำหรับการซื้อขายตราสารหนี้ ซึ่งจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมรายเดือนตั้งแต่มกราคม 2551 เป็นต้นไปเป็นเวลา 2 ปี ได้แก่ บล. สินเอเซีย จำกัด (ACLS) บล. เอเชีย พลัส จำกัด (มหาชน) (ASP) บล. กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (AYS) บล. พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (CNS) บล. กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (KEST) บล. เกียรตินาคิน จำกัด (KKS) บล. ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (PST) และ บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ทั้งนี้ ในส่วนของค่าธรรมเนียมในการออกเอกสาร บริษัทศูนย์รับฝากฯ จะเรียกเก็บจากบริษัทหลักทรัพย์ตามปกติ ในอัตราเท่ากับการให้บริการทางด้านตลาดทุน