นับถอยหลังงาน Bangkok International Film Festival ครั้งที่ 5

จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 แล้วสำหรับงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ที่นอกจากจะเป็นการจัดฉายภาพยนตร์จากประเทศต่างๆ กว่า 100 เรื่องให้ประชาชนทั่วไปได้ชมแล้ว ยังเป็นตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ได้รับความสนใจจากประเทศต่าง ๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียอีกด้วย

นางพรศิริ มโนหาญ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯครั้งนี้ ททท.ได้ปรับรูปแบบการจัดงานโดยจะสนองนโยบายเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาในปีนี้

สำหรับกิจกรรมหลัก นอกจากจะมีการฉายหนังจากประเทศต่างๆ แล้ว ในเทศกาลยังมีเวิร์ค ช็อป นิทรรศการ และสัมมนาเรื่องราวในวงการภาพยนตร์อีกมากมาย เพื่อศึกษาวัฒนธรรมและพัฒนาการใหม่ๆ ในการผลิตภาพยนตร์ให้แก่ผู้สนใจ ส่วนไฮไลท์ของงานคือการมอบรางวัลกินรี (Golden Kinnaree Award) ให้กับภาพยนตร์ที่ดีสุดในเทศกาล ซึ่งได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากนานาชาติ นอกจากนี้ยังมีอีกสองรางวัล คือ รางวัล Short Film Award สำหรับภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยม และ รางวัล ASEAN Film Award ที่จะมอบให้กับหนังที่ดีที่สุดซึ่งคัดเลือกจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน

สีสันอีกอย่างหนึ่งของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพครั้งที่ 5 นี้ก็คือ การที่เทศกาลได้รับความสนใจจากคนในวงการภาพยนตร์ต่างประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสำเร็จของงานที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี และคาดว่าปีนี้จะมีดารา และผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งเหมือนเช่นเคย ทั้งนี้งานจะจัดให้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 19 -29 กรกฎาคม 2550 ณ โรงภาพยนตร์ เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า (SF World Cinema) ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ ติดตามความคืบหน้าของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯได้ที่ www.bangkokfilm.org