ฟาสต์ เสิร์ช แอนด์ ทรานสเฟอร์รายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2550

ออสโล, นอร์เวย์–(บิสิเนส ไวร์)–9 พ.ค. 2550

มีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์ 49.2 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/50 เพิ่มขึ้น 50% จากไตรมาส 1/49

ฟาสต์ เสิร์ช แอนด์ ทรานสเฟอร์ (OSEAX: FAST.OL) (FAST(TM)) ผู้นำด้านการพัฒนาเทคโนโลยีการสืบค้น ได้รายงานผลประกอบการในวันนี้ โดยมีรายได้สูงเป็นประวัติการณ์และมีความสามารถในการทำกำไรเพิ่มขึ้นในไตรมาสแรกงวดสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2550

— รายได้ในไตรมาส 1/2550 อยู่ที่ 49.2 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับ 32.8 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2549

— เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส รายได้รวมเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านดอลลาร์

— รายรับจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 0.6 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก

— กำไรก่อนหักดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ที่ปรับแล้วในไตรมาส 1/2550 ยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ 8.0 ล้านดอลลาร์ หรือ 16% ของรายได้ ซึ่งมากกว่าระดับของช่วงครึ่งปีหลังของปี 2549

— กระแสเงินสดจากการดำเนินงานอยู่ในระดับสดใสในไตรมาส 1/2550 โดยเพิ่มขึ้น 9.0 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านดอลลาร์เมื่อเทียบเป็นรายปี

— ดุลเงินสดยังคงแข็งแกร่งที่ 221 ล้านดอลลาร์ และบริษัทยังคงปลอดหนี้

— บริษัทได้ลูกค้าเชิงกลยุทธ์รายใหม่ๆ โดยมีการขายใบอนุญาตใหม่และเพิ่มเติมในไตรมาสแรก ซึ่งได้แก่Cathay Pacific, Comcast, Convera, Dresdner Kleinwort, ISA, Millipore, Railcorp, Target, Tribune Interactive และอื่นๆ ลูกค้ารายใหม่ประกอบด้วยลูกค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักๆทั้งหมด, กลุ่มตลาดเฉพาะและในภูมิภาคต่างๆ

— โซลูชั่นใหม่ที่มีการเปิดตัวในไตรมาสแรกแสดงถึงความสำเร็จที่แรงกล้าในตลาด โดยโซลูชั่น FAST AdMomentum(TM) ทำให้บริษัทสื่อมีความสามารถที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการจัดการโฆษณาออนไลน์และแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน ขณะที่ FAST Adaptive Information Warehouse(TM) (FAST AIW(TM))มอบความสามารถที่ทรงอานุภาพในการจัดการข้อมูลให้ถูกต้องและธุรกิจอัจฉริยะ (BI) ในฐานะที่เป็นโซลูชั่น BI ตัวแรกของวงการที่ทำงานบนระบบสืบค้น

— ทีมบริการโซลูชั่น (Solution Services team) ได้ติดตั้งระบบให้แก่ลูกค้ากว่า 80 รายทั่วโลกในไตรมาสแรก ขณะที่พันธมิตรด้านการส่งมอบที่ผ่านการรับรองแล้วของฟาสต์ก็ได้บริหารการติดตั้งที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมาก

— โครงการ FAST X10 Partner Program เพิ่มจำนวนด้วยพันธมิตร OEM รายใหม่ๆ ซึ่งได้แก่ Vocus, ExLibris และ disk@d Netherlands และพันธมิตรในทวีปสำคัญๆทุกทวีปที่มีหุ้นส่วนรายใหม่ในอินเดีย, ตะวันออกกลาง, รัสเซีย, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, เกาหลีและออสเตรเลีย ระบบอีโคซิสเต็มหุ้นส่วนของฟาสต์ในขณะนี้มีพันธมิตรและหุ้นส่วน OEM มากกว่า 150 รายแล้ว ซึ่งแซงหน้าคู่แข่งของเราอย่างเห็นได้ชัด

— ฟาสต์ได้ขยายความเป็นผู้นำในกลุ่มสื่อและอินเทอร์เน็ต และได้แสดงสัญญาณความสำเร็จที่มีแนวโน้มที่ดีในตลาดเฉพาะใหม่ๆ เช่น บริการทางการเงิน, เทเลคอมและโทรศัพท์มือถือ

— ฟาสต์ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะซื้อสินทรัพย์ของธุรกิจ RetrievalWare และไอพีจากบริษัท Convera ณ ปลายไตรมาส 1 และคาดว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเสร็จสิ้นในไตรมาส 2

“การขยายตัวอย่างมากของรายได้ของเรายังคงแรงต่อเนื่องในไตรมาส 1” ดร.จอห์น เอ็ม เลอร์วิค ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งฟาสต์กล่าว “การขยายตัวดังกล่าวส่วนหนึ่งทำให้คู่แข่งของเราเสียเปรียบ ขณะที่เราได้ส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น ที่สำคัญกว่านั้นคือ ส่วนที่สำคัญของการเติบโตของเราเป็นผลมาจากการขยายตลาดโดย รวมของเราสำหรับเทคโนโลยีการสืบค้น เรายังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับลูกค้าและพันธมิตรของเราเพื่อค้นหาวิธีการใหม่ๆในการจัดการกับปัญหาธุรกิจที่น่าวิตก ดังนั้น จึงมีลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆที่ใช้ฟาสต์ในการพัฒนารูป แบบธุรกิจใหม่ๆ, แปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุนในวิธีการใหม่ๆ หรือนำบริการใหม่ๆออกสู่ตลาด ลูกค้าและหุ้นส่วนของฟาสต์ค้นพบว่า การสืบค้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเชื่อมต่อบุคคลกับข้อมูล, ผลิตภัณฑ์, บริการและผู้เชี่ยวชาญที่พวกเขาต้องการ และพวกเขาก็กำลังใช้งานระบบอย่างเหมาะสม”

“เรามีรายได้ที่เพิ่มขึ้นอีก 1 ไตรมาสในไตรมาสแรกปีนี้ ความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจหลักของเราก็ยังคงแข็งแกร่งอยู่ และดีขึ้นกว่าระดับในช่วงครึ่งหลังของปี 2549 ฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของฟาสต์ทำให้เราสามารถสนับสนุนเป้าหมายการขยายธุรกิจของเราได้เป็นอย่างดี และเราก็จะทำการลงทุนเพื่อเพิ่มขนาดธุรกิจของเราต่อไป เรายังคงมีเป้าหมายที่จะพยายามปรับปรุงการดำเนินงานด้าน DSO ของเราต่อไป” นายโจเซฟ แลคสัน ซีเอฟโอกล่าว

ข้อมูละสำคัญอื่นๆของฟาสต์ในไตรมาสแรกมีดังต่อไปนี้:

ฟาสต์ยังคงผลักดันการเติบโตผ่านนวัตกรรมที่เป็นผู้นำอุตสาหกรรม โดยกำลังเจรจาอย่างใกล้ชิดกับเครือข่ายลูกค้าและหุ้นส่วนที่ล้ำสมัย การลงทุนในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) แตะระดับ 14% ของรายได้ในไตรมาส 1

— ฟาสต์ยังอยู่ในฐานะผู้นำในระบบ Gartner Magic Quadrant(TM) Report for Information Access

— ในเดือนม.ค. ฟาสต์ได้แนะนำ FAST Adaptive Information Warehouse(TM) (FAST AIW(TM)) ซึ่งเป็นระบบใหม่ถอดด้ามที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั้งโลกเพื่อทำการตัดสินใจแบบมีข้อมูลได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้มีความได้เปรียบในด้านการแข่งขัน

— ในเดือนก.พ. ฟาสต์ได้เปิดตัว FAST AdMomentum(TM) แพลตฟอร์มโฆษณาและการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนที่มีเนื้อหาสอดคล้องกับเว็บไซท์แบบตราสินค้าเฉพาะสำหรับบริษัทสื่อออนไลน์, บริษัทค้าปลีกและผู้ให้บริการโทรคมนาคม FAST AdMomentum(TM) ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสำนักพิมพ์ออนไลน์ชั้นนำเพื่อทำให้พวกเขาสามารถควบคุมรายได้โฆษณาระดับดิจิตอลได้

ฟาสต์ได้ลงทุนในด้านการขายและการทำตลาดเพื่อเพิ่มขนาดธุรกิจของเราและใช้ประโยชน์เพิ่มเติมจากแพลตฟอร์มชั้นนำของเราสำหรับโซลูชั่นภาคองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยระบบสืบค้น

— ในเดือนก.พ. FASTforward ของปีนี้ ซึ่งเป็นการประชุมทางธุรกิจและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดว่าด้วยภาคองค์กรที่ “เสริมสมรรถนะด้วยระบบสืบค้น” ได้จัดขึ้นที่เมืองซานดิเอโก โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงมาร่วมกล่าวบรรยายและมีเวทีสัมมนากว่า 80 สัมมนาซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งสามารถดึงดูดผู้ร่วมประชุมได้กว่า 1,000 คนจาก 32 ประเทศ และมีองค์กรที่เป็นลูกค้าและหุ้นส่วนปัจจุบันและที่มีศักยภาพ 400 แห่ง ซึ่งรวมถึงผู้บริ หารระดับสูงที่ติดทำเนียบโกลบอล 500, นักวิเคราะห์ระดับชั้นนำของวงการ 30 คนและบล็อกเกอร์และผู้สื่อ ข่าว 25 คน การประชุม FASTforward’07 ได้สร้างแรงสนับสนุนที่แข็งแกร่งสำหรับการใช้แอพพลิเคชั่นระบบสืบค้นที่จะสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่ๆและโอกาสในการทำรายได้ สามารถดูข้อมูลสำคัญอื่นๆของการประชุมได้ที่เว็บไซท์ www.fastforward07.com

— ฟาสต์ยังคงจัดการสัมมนาในประเด็นที่ว่า ภูมิทัศน์ของธุรกิจจะมีการพัฒนาอย่างไรท่ามกลางการเปลี่ยน แปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านบล็อก FASTforward ซึ่งบล็อกนี้ถูกมองว่าเป็นบล็อกคู่มือของงานประชุม FASTforward ’07 โดยบล็อกดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเหมือนการประชุม นั่นคือผลักดันและส่ง เสริมการสนทนามากขึ้นในประเด็นที่ว่า บริษัทในยุคปัจจุบันสามารถ “คิดค้นนวัตกรรม, เร่ง และสร้างอิทธิพลครอบงำ” ได้อย่างไร และมีการขยายบล็อกให้เป็นพื้นที่ถาวรเพื่อการสนทนาเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายของ Enterprise 2.0

ฟาสต์ยังคงประสบความสำเร็จกับกิจกรรมการควบและรวมกิจการ (M&A) เชิงกลยุทธ์

เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ฟาสต์ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อธุรกิจ RetrievalWare(TM) ของ Convera ข้อตกลงนี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในไตรมาส 2 จะทำให้ฐานลูกค้าในภาครัฐของฟาสต์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งทำให้บริษัทอยู่ในตำแหน่งเหมาะสมที่จะขยายตัวในธุรกิจนี้ได้ในอนาคต Convera ประสบความสำเร็จอย่างมากในการเจาะตลาดกลุ่มองค์กรภาครัฐขนาดใหญ่ด้วย RetrievalWare(TM) ไปทั่วโลก และได้สร้างฐานลูกค้ากลุ่มพาณิชย์เป็นจำนวนมาก การซื้อธุรกิจครั้งนี้มีความคืบหน้าอย่างราบรื่นและเป็นไปตามแผน ลูกค้าและหุ้นส่วนของ RetrievalWare ได้ชื่นชมการเปิดกว้างของฟาสต์, พันธะสัญญาของฟาสต์ต่อการสนับสนุนผลิตภัณฑ์, ระบบของ RetrievalWare และองค์ประกอบของทางเลือกในอนาคตเพื่อการเพิ่มความสามารถด้านการสืบค้นที่ทันสมัยของฟาสต์ลงในการลงทุนของพวกเขา

“เราได้ยินมาจากกลุ่มลูกค้าในภาครัฐของเราว่า พวกเขากำลังแสวงหาวิธีการที่ล้ำสมัยเพื่อใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ข้อมูลให้ดีขึ้น” นายแพทริค ซี.คอนโด ประธานและซีอีโอของ Convera กล่าว “ฟาสต์เป็นบริษัทที่เหมาะสมที่จะนำหน่วยงานภาครัฐไปสู่ระดับต่อไป ด้วยเทคโนโลยี, โซลูชั่นและบริการต่างๆที่เป็นประโยชน์มากมาย ฟาสต์จึงมีความเตรียมพร้อมที่จะมอบมูลค่าที่ยิ่งใหญ่และโดยตรงให้แก่ฐานลูกค้าขนาดใหญ่ของเรา” ทั้งนี้ พนักงานของ RetrievalWare จะร่วมงานกับฟาสต์เมื่อมีการลงนามในข้อตกลงขั้นสุดท้าย และหุ้นส่วนเชิงพันธมิตรได้เข้ามาจัดการในเรื่องการขายและการสนับสนุนของกลุ่มธุรกิจข้อมูลอัจฉริยะในสหรัฐ

“การซื้อธุรกิจ RetrievalWare เป็นสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์หลายด้าน” นายเลอร์วิคกล่าว “ลูกค้าและหุ้นส่วนของ RetrievalWare, Convera, พนักงานของ Convera และฟาสต์ล้วนจะได้ประโยชน์ในภายภาคหน้าอันเนื่องมาจากธุรกรรมครั้งนี้ เราทุกคนกำลังตั้งตารอคอยระยะต่อไป”

สามารถดูรายงานผลประกอบการไตรมาส 1/2550 ฉบับสมบูรณ์ของฟาสต์ได้ที่ http://www.fastsearch.com และในเว็บไซท์ของตลาดหุ้นออสโลที่ http://www.oslobors.no

เกี่ยวกับฟาสต์
ฟาสต์สร้างสรรค์โซลูชั่นระบบสืบค้นแบบเรียลไทม์และธุรกิจอัจฉริยะที่อยู่เบื้องหลังบริษัทที่มีชื่อเสียงของโลกที่มีปัญหาด้านการสืบค้นมากที่สุด แพลตฟอร์มด้านเทคโนโลยีรวมที่ยืดหยุ่นได้และปรับขยายได้และเว็บท่าที่ปรับลักษณะการใช้ส่วนบุคคลของฟาสต์จะเชื่อมต่อกลุ่มผู้ใช้สู่ข้อมูลที่ตรงประเด็นที่พวกเขาเสาะหาได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงเครื่องมืออื่นใด

ฟาสต์มีสำนักงานใหญ่อยู่ในนอร์เวย์ และมีการซื้อขายหุ้นภายใต้สัญลักษณ์ ‘FAST’ ในตลาดหุ้นออสโล กลุ่มบริษัทของฟาสต์ดำเนินงานในระดับโลก โดยมีฐานการดำเนินงานในยุโรป สหรัฐอเมริกา เอเชียแปซิฟิค ออสเตรเลีย อเมริกา และตะวันออกกลาง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟาสต์ กรุณาดูที่ www.fastsearch.com

(C) 2007 Fast Search & Transfer ASA – Fast Search & Transfer, FAST, Adaptive Information Warehouse, AIW, AdMomentum, Impulse และ Hubway เป็นเครื่องหมายการค้าของฟาสต์ เสิร์ช แอนด์ ทรานสเฟอร์ เอเอสเอ ส่วนโลโก้ FAST, FAST ESP, FAST InStream, FAST InPerspective, FAST ProPublish, FAST Contextual Insight และ FAST Unity เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของฟาสต์ เสิร์ช แอนด์ ทรานสเฟอร์ เอเอสเอ สงวนสิทธิ์ทุกประการ

ติดต่อ: ฟาสต์ เสิร์ช แอนด์ ทรานสเฟอร์
ซีเอฟโอ
โจเซฟ แลคสัน, + 47 2301 1210
IR@fastsearch.com