ซิตี้ประกาศเป็นรายแรกใช้งานจริง บริการรับชำระภาษีศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์

บริการรับชำระค่าภาษี ศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ โครงการภายใต้ระบบ ศุลกากรไร้ เอกสาร ใช้งานจริงแล้วในวันนี้ ให้บริการโดยซิตี้ ภายใต้ชื่อ “CustomsConnect” ประเดิมการ ใช้งานโดย บริษัทชั้นนำ ในธุรกิจโทรคมนาคม การค้าระหว่างประเทศและ อุตสาหกรรมอาหาร

กรมศุลกากรร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ ประกาศความพร้อมให้บริการจริงแบบออนไลน์ ในการ รับชำระค่าภาษีศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ “CustomsConnect” ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยซิตี้ เพื่อรองรับระบบ ศุลกากรไร้เอกสารตามนโยบาย e-Government และให้บริการเบ็ดเสร็จในกระบวน การนำเข้าและ ส่งออก ของกรมศุลกากร การเริ่มใช้งานจริงอย่างเป็นทางการนี้ มีบริษัทขนาดใหญ่ที่มีชื่อเสียงในหลายภาคธุรกิจ ให้ความไว้วางใจเป็นผู้ใช้บริการนำร่อง คือ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส และบริษัทในเครือ บริษัท ค้าสากลซิเมนต์ไทยและบมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร โดยความร่วมมือ จากตัวแทนออกของ คือ ไพโอเนียร์ แอร์คาร์โก้ และบริษัท ไทยสมเด็จ เซอร์วิส จำกัด ทั้งนี้ ซอฟต์แวร์ที่รองรับการบริการนี้เป็นของบริษัท อีซีเอส และบริษัท ทิฟฟ่า อีดีไอ เซอร์วิสเซส จำกัด ซึ่งรายการชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดผ่าน gateway ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม

กรมศุลกากร กล่าวว่า “กรมศุลกากรได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (Paperless Customs) มาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้พร้อมให้บริการแล้ว รวมถึงการ ชำระเงินออนไลน์ รายการธุรกรรมแรกที่เกิดขึ้นบนระบบ Paperless Customs นี้ เป็นความ ร่วมมือ จากธนาคาร ซิตี้แบงก์ และ บริษัทนำร่องที่สร้างให้เกิดธุรกรรมประวัติศาสตร์นี้ขึ้น”

นางวีระอนงค์ จิระนคร ภู่ตระกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายระบบ การชำระเงิน การค้าต่าง ประเทศ รับฝากหลักทรัพย์ และพัฒนาสินเชื่อ ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า “ธนาคารได้ร่วมมือกับ กรมศุลกากรมาอย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนระบบศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Customs) ในวันนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่บริการ “CustomsConnect” ซึ่งพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของระบบบริการทาง การเงิน อิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับรางวัล มาแล้วอย่างมากมายภายใต้ชื่อ CitiConnectSM ได้เป็นบริการรับ ชำระภาษีศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ รายแรกที่สามารถ เปิดให้บริการออนไลน์อย่างเป็นทางการ ”

“นอกเหนือจากกลุ่มบริษัทนำร่องกลุ่มแรกที่ร่วมในธุรกรรมสำคัญครั้งนี้ ธนาคารฯ ยังมีลูกค้าจาก อุตสาหกรรมอื่นๆ อีกหลายรายกำลังทำการทดสอบบริการศุลกากรไร้เอกสารแบบครบวงจรอยู่ เช่น ลูกค้า ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โทรคมนาคม การค้าระหว่างประเทศ พลังงาน ธุรกิจเคมีภัณฑ์ตลอดจน อิเล็ก ทรอนิกส์ โดยบริการสำหรับลูกค้าเหล่านี้จะพร้อมใช้งานจริงภายในเวลาอีก 2-3 เดือนข้างหน้านี้” นางวีระอนงค์กล่าวเสริม

ระบบการชำระภาษี ศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถชำระภาษี ศุลกากรนำเข้า-ส่งออก ได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดต้นทุนในการดำเนินการ รวมถึงลดระยะเวลา และ ค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ โดยไม่ต้องเดินทางมาชำระภาษีที่กรมศุลกากรอีกต่อไป

ทั้งนี้บริการ “CustomsConnect” ยังได้มีการพัฒนาให้มีคุณลักษณะเด่นเพิ่มเติม เพื่อรองรับความ ต้องการที่หลากหลายของผู้ประกอบการ อาทิเช่น สามารถรับชำระภาษีศุลกากรได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึง ในวันหยุดของธนาคาร (บริการ แบบ 24×7) ระบบการแจ้งสถานะการชำระเงินผ่านอีเมล์ การแสดงราย ละเอียดของเลขที่ ใบแจ้งหนี้ (invoice) และใบขนสินค้า ตลอดจนสามารถกำหนดเงื่อนไข การอนุมัติ รายการการชำระเงินได้ และสามารถกำหนดวงเงินอนุมัติของผู้มีอำนาจอนุมัติได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพ ในการดำเนินงานทางธุรกิจ ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับผู้ประกอบการที่ปัจจุบันใช้บริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์กับธนาคารซิตี้แบงก์ผ่านบริการ CitiConnect จะสามารถเชื่อมโยงเข้าสู่บริการ “CustomsConnect” เพื่อชำระค่าภาษีศุลกากร ได้โดยใช้ User Name และรหัสผ่านเดิม ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกในการบริหารจัดการ ทางการเงินของตน มากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะใช้บริการระบบ CustomsConnect สามารถสอบถามข้อมูล เพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข่าวสารศุลกากร โทรศัพท์ 1164 หรือศูนย์บริการลูกค้าองค์กรธนาคารซิตี้แบงก์ (CitiService) โทรศัพท์ 02 232 3000

ธนาคารซิตี้แบงก์ เป็นผู้นำในด้านการวางระบบชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากความ พร้อมด้าน เทคโนโลยี รวมถึงระบบความปลอดภัยของการชำระเงินผ่านอินเตอร์เน็ตที่เป็นมาตรฐานสากล ตลอดถึง การให้บริการและ ทีมงาน ที่มีประสิทธิภาพ โดยธนาคารได้รับการยอมรับจากลูกค้าองค์กรและสถาบัน ในประเทศอย่างกว้างขวาง ทั้งนี้ในปี 2549 นี้ธนาคารได้รับรางวัลด้านการ บริหารเงินสดยอดเยี่ยม สำหรับองค์กรขนาดกลางและขนาดใหญ่ ธนาคารด้านการค้า ยอดเยี่ยม และรางวัลธนาคารทางอินเตอร์เน็ต ยอดเยี่ยม

ซิตี้ เป็นสถาบันการเงินชั้นนำของโลกที่ให้บริการแก่ลูกค้าถึง 200 ล้านรายในกว่า 100 ประเทศ ทั่วโลก ครอบคลุมตั้งแต่ ลูกค้ารายย่อยทั่วไป ลูกค้าองค์กร ภาครัฐ และสถาบันต่าง ๆ โดยนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และการบริการหลาก หลายประเภท อาทิ บุคคลธนกิจ การให้สินเชื่อและบัตรเครดิต สถาบันธนกิจ วาณิชธนกิจ นายหน้าค้าหลักทรัพย์ และการบริหารความมั่งคั่ง ธุรกิจหลักของซิตี้ ประกอบด้วย ซิตี้แบงก์, ซิตี้ไฟแนนเชียล, พรีมารีก้า, ซิตี้ สมิธ -บาร์นีย์ และบานาเม็กซ์ ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่เว็บไซต์ www.citi.com