บิ๊กซี ขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ เปิดโซนผู้ชาย ทุ่มงบ 300 ล้าน ฉลอง 14 ปี แจกบ้าน 14 หลัง

ซีเน้นกลยุทธ์เจาะกลุ่มผู้ชายขยายฐานลูกค้าใหม่ เปิดโซนผู้ชาย พร้อมขยายสินค้ากลุ่มไอที สร้างภาพลักษณ์ใหม่ไฮเปอร์มาร์เก็ต ล่าสุด ส่งแคมเปญใหญ่อัดงบ 300 ล้านบาท ฉลอง 14 ปี แจกบ้านหรู 14 หลัง พร้อมคูปองส่วนลด กระตุ้นกำลังซื้อลูกค้า สร้าง ลอยัลตี้อย่างต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

นางสาวจริยา จิราธิวัฒน์ รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสารบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในโอกาสที่บิ๊กซีครบรอบ 14 ปีในการดำเนินธุรกิจ บิ๊กซีจะเน้นกลยุทธ์การตลาดโดยให้ความสำคัญกับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและแนวโน้มตลาดมากขึ้น เพื่อให้สามารถนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงความต้องการลูกค้ามากที่สุดซึ่งจะช่วยสร้างลอยัลตี้ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยแนวทางการทำงานของบิ๊กซีในครึ่งปีหลังนี้ บริษัทฯ จะทำการตลาดเชิงรุกผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายรูปแบบต่างๆ เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่มีความทันสมัยและสอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค นอกเหนือจากการเป็นผู้นำด้านราคา พร้อมการขยายฐานลูกค้าใหม่ที่มีความต้องการเฉพาะกลุ่มมากขึ้นตามแนวโน้มตลาดที่มีการออกผลิตภัณฑ์สำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น กลุ่มผู้ชาย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้เป็น กลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีการตัดสินใจซื้อง่ายหากสินค้านั้นตอบสนองความต้องการได้

“โดยปกติแล้วสินค้าอุปโภคบริโภคจะมีลูกค้าหลักคือกลุ่มแม่บ้าน ในขณะเดียวกันบิ๊กซีได้ทำกลยุทธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายให้หลากหลายเพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มอื่นๆ มากขึ้น โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บิ๊กซีได้รุกตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นภายใต้แนวคิด Only@Big C ที่มีราคาประหยัด ดีไซน์หลากหลายทันสมัย เจาะกลุ่มเด็ก วัยรุ่นและวัยทำงานทั้งผู้ชาย-ผู้หญิง และในปีนี้ เราได้เน้นเรื่องการทำตลาดสินค้าของแต่ละกลุ่มสินค้า (Category Driven) โดยได้ศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าในแต่ละกลุ่มสินค้า และปรับแผนกต่าง ๆ ให้ตอบรับความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มสินค้านั้นๆ เพื่อดึงดูดลูกค้าแต่ละกลุ่มเข้ามาซื้อสินค้าที่บิ๊กซี โดยเราตั้งเป้ารายได้เติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านราคาและเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตที่มีสินค้าทุกระดับสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างชัดเจน”

นางสาวจริยากล่าวต่อไปว่า บิ๊กซีได้ปรับปรุงแผนก HBA (Health and Beauty Aids) และแผนกเครื่องใช้ ไฟฟ้า ทั้งสินค้าที่มีความหลากหลายและการตกแต่งชั้นวางสินค้าให้เหมาะกับการเลือกซื้อสินค้าสำหรับ ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยล่าสุด บิ๊กซีได้จัดโซนสินค้าสำหรับบุรุษ (Men’s Zone) ในแผนก HBA ที่บิ๊กซีทุกสาขา จำหน่ายสินค้าสำหรับผู้ชาย เช่น สินค้าดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชาย ครีมโกนหนวด ครีมบำรุงผิว แชมพู โรลออน เป็นต้น พร้อมข้อแนะนำหรือ Tip สำหรับผู้ชายในการดูแลตัวเองแบบครบสูตร เพื่อให้ลูกค้าได้รับความรู้ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ตลอดจนมีความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าที่บิ๊กซี

“พฤติกรรมในการซื้อสินค้าของลูกค้าผู้ชายจะเป็นลักษณะค่อนข้างเร่งรีบ มีเป้าหมายว่าจะซื้อสินค้าอะไรและใช้ระยะเวลาสั้นในการซื้อสินค้า หากหาสินค้าไม่พบ ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนใจไม่ซื้อมากกว่าจะเข้าไปสอบถามจากพนักงานเ ซึ่งการจัดเรียงสินค้าแบบเดิมทำให้ลูกค้าผู้ชายต้องเดินไปทั่วห้างเพื่อซื้อสินค้าของผู้ชาย ทั้งหมด เราจึงมีแนวคิดจัดสินค้าสำหรับผู้ชายทั้งหมดมารวมเป็นหมวดหมู่ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ชาย”

นางสาวจริยากล่าวเสริมว่า บิ๊กซียังได้ปรับรูปแบบและสัดส่วนพื้นที่ขายในแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเฉพาะสินค้าไอทีให้สะดวกต่อการเลือกซื้อสินค้าและเพิ่มไลน์สินค้าทั้งคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค พรินเตอร์ และอุปกรณ์เสริมของสินค้าไอที โดยมีสินค้าตั้งแต่ระดับไฮเอนด์จนถึงรุ่นยอดนิยมเหมาะกับการใช้งานทั่วไป และยังมี สินค้านำเข้าที่มีการจำหน่ายเฉพาะที่บิ๊กซีอย่างแบรนด์ Hyson ที่เน้นสินค้าดีไซน์และทันสมัย อาทิ ลำโพงสาย USB ลำโพงต่อมือถือ หรือ MP4 ไวร์เลสเมาส์ เป็นต้น มาช่วยสร้างสีสันและตอบรับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าผู้ชายและคนรุ่นใหม่

“บิ๊กซียังได้ขยายประเภทสินค้าแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีความหลากหลายและสนองการใช้งานและ ความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม แต่มีราคาประหยัดตามกลยุทธ์ของบิ๊กซี ตั้งแต่โทรทัศน์ทั้งจอพลาสมา จอ LCD กล้องมินิแคม กล้องถ่ายวิดีโอ เครื่องซักผ้า ตู้เย็น จนถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัว ซึ่งเราได้จัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายตลอดทั้งปี ทั้งการแถมของพรีเมี่ยม การให้บัตรสมนาคุณ และการผ่อนชำระสินค้า 0% นานสูงสุดถึง 4 ปี”

อัดงบ 300 ล้านบาท ส่งแคมเปญ “ฉลอง 14 ปี แจกบ้าน 14 หลัง”

นางสาวจริยากล่าวต่อไปว่า เพื่อฉลองครบรอบ 14 ปี บริษัทฯ ทุ่มงบการตลาดจำนวน 300 ล้านบาทใน การจัดแคมเปญ “ฉลอง 14 ปี แจกบ้าน 14 หลัง” นับเป็นแคมเปญใหญ่ที่มีรางวัลรวมมูลค่าสูงสุดในรอบ 14 ปีของบิ๊กซี ซึ่งเชื่อว่า แคมเปญนี้จะกระตุ้นตลาดและสร้างสีสันให้กับวงการ อีกทั้งจูงใจลูกค้าใหม่และลูกค้าปัจจุบันให้เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าที่บิ๊กซีเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20-25%

โดยบิ๊กซีได้จัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างครบวงจร อาทิ แคมเปญภาพยนตร์โฆษณาชุด “มหกรรม” ความยาว 15 วินาที ตลอดทั้งแคมเปญ พร้อมโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ โป๊สเตอร์ บิลบอร์ด และเอกสาร ส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย โดยยังคงมีครอบครัวดาราตระกูล “วชิรบรรจง” ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์

สำหรับแคมเปญ “ฉลอง 14 ปี แจกบ้าน 14 หลัง” เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 ก.ค. 2550 โดยลูกค้าที่ซื้อ สินค้าที่บิ๊กซีครบ 500 บาท ได้รับคูปองชิงโชค 1 ใบ เพื่อส่งชิงรางวัลบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดิน 1 หลังในโครงการ เค.ซี. กรีนวิลล์ มูลค่า 2.52 ล้านบาท จำนวน 14 รางวัล รวมมูลค่าทั้งสิ้น 35.28 ล้านบาท โดยจะมีการจับรางวัลทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 หลังและสัปดาห์สุดท้าย 4 หลัง รวม 6 สัปดาห์ ซึ่งจะประกาศรายชื่อผู้โชคดีที่จุดบริการลูกค้า บิ๊กซี ทุกสาขา และบิ๊กซียังเพิ่มความแรงของแคมเปญฉลอง 14 ปี ด้วยการแจกคูปองส่วนลด มูลค่า 25 บาท เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าครบ 500 บาท และเมื่อซื้อครบ 2,500 บาท รับคูปองส่วนลด 25 บาท เพิ่มอีก 1 ใบ รวม 150 บาท ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 14 มิถุนายน สำหรับผู้ที่ชำระสินค้าด้วยบัตรบิ๊กซีหรือ บัตรเครดิตซิตี้แบงก์หรือใบเสร็จที่มีสินค้าช้อปโทรฟรี ยังได้รับสิทธิพิเศษคูปองชิงโชคอีก 1 ใบ เมื่อซื้อสินค้าครบ 500 บาทและรับคูปองส่วนลด 25 บาทเพิ่มอีก 1 ใบเมื่อซื้อครบ 1,000 บาท

นอกจากนี้ บัตรสินเชื่อนักช้อปยังร่วมฉลองครบรอบ 14 ปี โดยเมื่อผ่อนสินค้าที่ร่วมรายการ รับเงื่อนไขพิเศษ ดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 4 ปี พร้อมรับฟรี บัตรกำนัลบิ๊กซีมูลค่า 200 บาท และ 500 บาทเมื่อผ่อนสินค้าหมวดโทรทัศน์ เครื่องเสียง คอมพิวเตอร์ กล้องดิจิตอล โทรศัพท์มือถือ มูลค่า 10,000-19,999 บาท และมูลค่า 20,000 บาทขึ้นไปตามลำดับ ขณะที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าได้จัดรายการส่งเสริมการขายทั้งถูกทั้งแถม เมื่อซื้อเครื่องซักผ้าหรือตู้เย็นที่ร่วมรายการ รับฟรีเตาอบไฟฟ้า มูลค่า 1,690 บาท และเมื่อซื้อสินค้าที่ร่วมรายการในแผนกโทรทัศน์ รับฟรีดีวีดี มูลค่า 1,090 บาท

“จากเมื่อปลายปีที่แล้วที่บิ๊กซี ได้จัดแคมเปญช้อปแหลก..แจกบ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการเขย่าวงการค้าปลีกและได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างดีมาก ในปีนี้เราจัดแคมเปญฉลอง 14 ปี แจกบ้าน 14 หลัง ซึ่งลูกค้ามีสิทธิชิงรางวัลบ้านเดี่ยวและยังได้รับคูปองส่วนลดซื้อสินค้าอีกด้วย รวมทั้งรายการสินค้าถูกสุดสุดกว่า 150 รายการตลอดแคมเปญ ถือเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายที่คืนกำไรให้ลูกค้ามากที่สุดในขณะนี้ เราจึงมั่นใจว่าแคมเปญนี้จะถูกใจลูกค้าและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง อีกทั้งเป็นการตอบแทนลูกค้าที่ได้ให้ความไว้วางใจเลือกใช้บริการของบิ๊กซีอย่างเสมอมา” นางสาวจริยากล่าวทิ้งท้าย

บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ฯ: BIGC) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เป็นผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในรูปแบบซูเปอร์เซ็นเตอร์ ชื่อ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่หลากหลายในราคาสมเหตุสมผล ภายใต้สโลแกน “เราให้คุณมากกว่าคำว่าถูก” เพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้บริโภค ปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการจำนวน 50 สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของบริษัทฯ ได้ที่ www.bigc.co.th