“ซีเอ็มพี มีเดีย” เผยผลสำเร็จจากงานแสดงเครื่องจักรกล “อินเตอร์แมค 2007”

“ซีเอ็มพี มีเดีย” เผยผลสำเร็จจากงานแสดงเครื่องจักรกล “อินเตอร์แมค 2007” และ งาน “SUBCON Thailand 2007” ทะลุเป้า ยอดคนเข้าชมงานเพิ่มมากขึ้น ยอดการซื้อขายสะพัดในงานกว่า 2,200 ล้านบาท แถมการเจรจาจับคู่ทางธุรกิจประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย

นายธำรง มหัจฉริยวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวถึงความสำเร็จของการจัดงาน SUBCON Thailand 2007 ระหว่างวันที่ 9 – 13 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา ว่า ตลอดระยะเวลา 5 วัน ของการจัดงาน มีการจับคู่เจรจาธุรกิจเป็นจำนวน 1,036 คู่ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ก่อนการจัดงานถึง 100% และจากการเจรจา 1,036 คู่ พบว่า มีแนวโน้มที่จะซื้อขายชิ้นส่วนถึง 721 คู่ หรือคิดเป็นร้อยละ 70 ของการเจรจาทั้งหมด

นอกจากนี้ ยังมีการสั่งซื้อชิ้นส่วนภายในงานแล้ว คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,209 ล้านบาท และคาดว่ามูลค่าซื้อขายจะเพิ่มขึ้นตามมาอีกหลายพันล้านบาท เพราะก่อนการจัดงาน กลุ่มบริษัทชั้นนำกว่า 70 รายที่เข้าร่วมงานในฐานะผู้ซื้อ มีแผนการจัดหาชิ้นส่วนในประเทศกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งปกติการซื้อขายชิ้นส่วนอุตสาหกรรมจะใช้เวลาในการดำเนินการตรวจสอบต่างๆ 3 – 6 เดือนเป็นอย่างน้อย ก่อนออกใบสั่งซื้อ

“ งาน SUBCON Thailand 2007 นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับเอสเอ็มอีไทย ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน และช่วยให้ผู้ผลิตสินค้าสามารถหาผู้รับช่วงการผลิตได้แล้ว ยังช่วยให้เกิดการขยายการลงทุนของทั้งผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้ผลิตสินค้าในอนาคตอีกด้วย” รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว

ด้านนายชนินทร์ ขาวจันทร์ หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม หรือ BUILD (BOI Unit for Industrial Linkage Development) กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากในการจัดงาน SUBCON Thailand 2008 ในปีหน้า เพราะผลจากการจัดครั้งแรก ช่วยขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับทั้งซัพพลายเออร์ และบายเออร์ เป็นอย่างมาก และจากการสำรวจ พบว่าผู้ออกบูธ 139 ราย ต้องการให้จัดงาน SUBCON Thailand 2008 ในปีหน้า และได้มีการแจ้งความต้องการออกบูธในงานครั้งต่อไปแล้วถึง 164 บูธ

ทางด้าน นายมนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท ซีเอ็มพี มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จจากการจัดงานแสดงเครื่องจักรกลเพื่ออุตสาหกรรม “อินเตอร์แมค 2007” และการจัดงานแสดงชิ้นส่วน “SUBCON Thailand 2007” ซึ่งเป็นความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ในการผลักดันผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยให้มีโอกาสได้เจรจาทางธุรกิจกับบริษัทผู้ซื้อชั้นนำจากต่างประเทศว่า ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีเกิดการจับคู่เจรจาทางธุรกิจในงาน SUBCON Thailand มากกว่า 1,000 คู่ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าซื้อขายที่เกิดขึ้นภายในงานกว่า 1,209 ล้านบาท ทั้งในแง่ของผู้เข้าชมที่มีกว่า 35,000 คน รวมไปถึงการเจรจาซื้อขายเครื่องจักรกลที่เกิดขึ้นในงานอินเตอร์แมค 2007 ซึ่งมีประมาณกว่า 2,200 ล้านบาท ต่างเป็นตัวสะท้อนถึงผลความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการจัดงานดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

นายมนู กล่าวว่า จากผลสำเร็จในปีนี้ทั้งในแง่จำนวนผู้ชม และการเจรจาทางธุรกิจจนทำให้เกิดมูลค่าในการซื้อขายกว่า 2,200 ล้านบาทนั้น จะใช้เป็นบรรทัดฐานในการจัดงานในปี 2008 ต่อไป ซึ่งจะเพิ่มในส่วนของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจอุตสาหกรรมในประเทศไทย รวมถึงการเชิญชวนให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับเครื่องจักรกลอุตสาหกรรมจากต่างประเทศให้เข้ามาร่วมแสดงสินค้าให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยขณะนี้ได้มีผู้แสดงความจำนงจองพื้นที่แสดงสินค้าล่วงหน้าสำหรับปี 2551 มาแล้วจำนวนมาก

งาน “อินเตอร์แมค 2007” เป็นหนึ่งในงานแสดงนวัตกรรมเครื่องจักรกลชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย โดยมีบริษัทราว 1,200 แห่งจาก 42 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมแนะนำเครื่องจักรกลในภาคอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ประมาณกว่า 3,000 รายการ

ส่วนงาน SUBCON Thailand 2007 เป็นงานที่รวบรวมผู้ผลิตชิ้นส่วนจากภาคอุตสาหกรรมสนับสนุน ตลอดจนผู้รับช่วงการผลิตในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้าร่วมออกงานแสดงสินค้า โดยได้เชิญบริษัทผู้ซื้อชิ้นส่วนชั้นนำจากภาคอุตสาหกรรมต่างๆจากทั้งใน และต่างประเทศเข้ามาร่วมงาน ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจ และเปิดช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการไทย อันจะก่อให้เกิดการใช้ชิ้นส่วนในประเทศ และสนับสนุนการส่งออกทางภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น